Gần 800 người di cư tự do, kết hôn không giá thú của Nghệ An được ở lại tỉnh Lào

(PLVN) - Sáng 15/8, Hội nghị thống nhất giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào giữa hai tỉnh Nghệ An và Bôlykhămxay (Lào) diễn ra tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An). 


Gần 800 người di cư tự do, kết hôn không giá thú của Nghệ An được ở lại tỉnh Lào

Tại Hội nghị, Thượng tá Hồ Quyết Thắng, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An đã báo cáo về tình hình thực hiện Thỏa thuận về giải quyết người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong khu vực biên giới giữa tỉnh Nghệ An và Bôlykhămxay.

Để thực hiện tốt thỏa thuận giữa chính phủ 2 nước Việt Nam – Lào trong những năm qua, tỉnh Nghệ An và tỉnh Bôlykhămxay đã chỉ đạo các tổ chuyên viên liên hợp hai tỉnh phối hợp chặt chẽ để triển khai thỏa thuận.  Từ đầu năm 2019 đến nay, tổ chuyên viên liên hợp hai tỉnh đã phối hợp thực hiện 2 đợt điều tra, phân loại và lập danh sách người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới tỉnh Bôlykhămxay với tổng số người phát sinh là 119 hộ/798 khẩu.

Trước đó, ngày 28/6/2019, tại huyện Khăm Cợt (Lào), đoàn đại biểu tỉnh Nghệ An và Bôlykhămxay đã trao đổi, thống nhất công nhận số người di cư tự do và kết hôn không giá thú (mới phát sinh) đủ điều kiện ở lại Lào theo quy định của thỏa thuận, gồm 773 khẩu (373 nữ, 400 nam) trong đó người di cư tự do gồm 114 hộ/713 khẩu và 60 người kết hôn không giá thú. Hai bên cũng thống nhất công nhận số người di cư tự do và kết hôn không đủ điều kiện ở lại nước sở tại (Lào) gồm 05 hộ/25 khẩu ở huyện Viêng Thoong, tỉnh Bôlykhămxay. Bên cạnh những thỏa thuận đã đạt được thì đến hay hai bên vẫn chưa thống nhất cách giải quyết về trường hợp của 11 hộ/56 khẩu đang sinh sống tại huyện Khăm Cợt (tỉnh Bôlykhămxay). Tỉnh Nghệ An đề nghị tỉnh bạn tạo điều kiện tiếp nhận số hộ này được ở lại sinh sống tại Bôlykhămxay. 

Tại hội nghị, hai bên thống nhất đề nghị đoàn chuyên viên liên hợp, Bộ Ngoại giao hai nước xem xét, giải quyết về trường hợp của 11 hộ/56 khẩu đang sinh sống tại huyện Khăm Cợt (tỉnh Bôlykhămxay). Hai bên cũng thống nhất tăng cường các biện pháp quản lý công dân khu vực biên giới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quy chế, hiệp định biên giới của 2 nước cho người dân, từng bước chấm dứt tình trạng di cư tự do và kết hôn không giá thú tại hai tỉnh. Được biết, đến nay tỉnh Nghệ An đã hoàn thành hồ sơ để trình Bộ Tư pháp và Chủ tịch nước có quyết định về việc nhập quốc tịch cho các công dân Lào kết hôn không giá thú sinh sống tại huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong... 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó tỉnh trưởng, Trưởng ban chỉ đạo tổ chuyên viên liên hợp Ủy ban chính quyền tỉnh Bôlykhămxay ông Bun Ma Bu Chạ Lơn cho biết, mặc dù số lượng người Nghệ An di cư tự do và kết hôn không giá thú đang cư trú trên địa bàn tỉnh này rất đông, nhưng thời gian qua tỉnh Bôlykhămxay luôn tạo điều kiện cho công dân Nghệ An được sinh sống ổn định để làm ăn. Tỉnh Bôlykhămxay cũng mong muốn hai bên sẽ tiếp tục phối hợp để giải quyết dứt điểm tình trạng di cư tự do và kết hôn không giá thú, nhất là đối với các trường hợp thuộc diện trao trả về nước cũ. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ông Lê Ngọc Hoa ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp của tổ chuyên viên liên hợp hai bên, đồng thời bày tỏ mong muốn trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị, hai tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp để hoàn thành các nội dung đã được thống nhất theo đúng tiến độ mà thỏa thuận quy định. 

Đọc thêm