Gia Lai tăng cường thuyết phục tự nguyện thi hành án

(PLVN) - Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục tự nguyện thi hành án, nhất là các vụ việc đang có tranh chấp tài sản, có đơn khiếu nại và thực hiện cưỡng chế thi hành án kịp thời, đúng quy định pháp luật đối với các trường hợp người phải thi hành án có điều kiện nhưng cố tình không tự nguyện thi hành án là một trong những nhiệm vụ được Cục THADS (THADS) Gia Lai chú trọng để hoàn thành tốt các chỉ tiêu từ nay đến hết năm 2019.

Ngay từ đầu năm 2019, Cục THADS tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tổ chức thực hiện có hiệu quả, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS được giao năm 2019; Tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong Hệ thống THADS; kiện toàn đội ngũ công chức, chuyển đổi vị trí công tác theo Kế hoạch; đẩy mạnh các giải pháp thực hiện việc cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và thực hiện Quy chế dân chủ; thực hiện nghiêm công tác tài chính kế toán. 

Cục THADS tỉnh đã phát động phong trào thi đua trong Hệ thống cơ quan THADS, đồng thời quán triệt, chỉ đạo một số nhiệm vụ công tác năm 2019. Ngay từ đầu năm, Cục THADS tỉnh đã chỉ đạo, yêu cầu Chi cục THADS cấp huyện tổng hợp, báo cáo 10 vụ việc có giá trị thi hành lớn để có kế hoạch tổ chức chỉ đạo, tháo gỡ từng vụ việc, nâng cao tỷ lệ giải quyết án về tiền và thu cho ngân sách nhà nước

Trong 10 tháng năm 2019, Cục THADS tỉnh Gia Lai và các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh ra quyết định thi hành án đúng thời hạn đối với 100% các bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực theo đúng quy định của pháp luật; bảo đảm chính xác, đúng pháp luật trong việc xác minh, phân loại án dân sự có điều kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành; cơ bản khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động thi hành án.

Cục trưởng Cục THADS Gia Lai Đào Trọng Giáp làm việc với Chi cục THADS huyện Chư Sê
Cục trưởng Cục THADS Gia Lai Đào Trọng Giáp làm việc với  Chi cục THADS huyện Chư Sê
Công tác phối hợp trong THADS cũng được quan tâm, chú trọng, Cục THADS tỉnh và Trại giam Gia Trung đã xây dựng và triển khai thực hiện Quy chế phối hợp công tác THADS đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định. Việc phối hợp với các cơ quan như Tòa án, VKSND, Công an, chính quyền cơ sở, các tổ chức tín dụng...được coi trọng. Hoạt động của Ban chỉ đạo THADS cấp tỉnh, huyện được tăng cường. Trong 10 tháng năm 2019, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh đã làm việc với Ban chỉ đạo THADS một số huyện nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác chuyên môn, tăng cường trách nhiệm của các thành viên. Nhờ thực hiện nhiều giải pháp, kết quả công tác THADS 10 tháng năm 2019 của Gia Lai đạt tỷ lệ 66,99% về việc và 27,51% về tiền. Theo đó, đã thi hành xong 7.285 việc, tương ứng số tiền 172.015.547 ngàn đồng.

Từ nay đến cuối năm, Cục THADS Gia Lai xác định, thực hiện tốt công tác lãnh đạo, tự kiểm tra, xác minh, rà soát, phân loại kịp thời, chính xác số liệu việc có điều kiện thi hành án, chưa có điều kiện thi hành án để tổ chức thi hành án theo quy định pháp luật. Tham mưu Cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính, kịp thời tham mưu Ban Chỉ đạo THADS xử lý dứt điểm đối với những vụ việc thi hành án phức tạp, khó thi hành. Lập hồ sơ đề nghị Tòa án xét miễn, giảm các khoản tiền nộp ngân sách đối với các vụ việc mà người phải thi hành án có đủ điều kiện theo quy định để giảm án tồn đọng chưa có điều kiện thi hành án.

Đặc biệt, Cục chủ trương tập trung giải quyết các vụ án liên quan tín dụng, ngân hàng, các vụ án có giá trị tiền phải thi hành án lớn và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội về giải quyết khoản nợ xấu của các tổ chức tín dụng, ngân hàng. Phối hợp các cơ quan có liên quan và các Trại giam để giải quyết thi hành án các vụ án tồn đọng, xử lý các khoản tiền, tài sản tạm thu theo quy định để giải quyết các vụ án dân sự trong hình sự, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác theo dõi án hành chính, bảo đảm theo dõi 100% bản án, quyết định của Tòa án có nội dung theo dõi do Tòa án nhân dân chuyển giao; kịp thời có văn bản báo cáo và kiến nghị người có thẩm quyền có giải pháp để thi hành dứt điểm vụ việc hoặc xử lý trách nhiệm người phải thi hành án chậm thi hành án hành chính theo đúng quy định tại Nghị định số 71/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ quan trong việc thực hiện Quy chế phối hợp, việc nghiên cứu và trả lời cần phải được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, nhất là việc chuyển giao bản án, quyết định của Tòa án và giải thích các bản án, quyết định của Tòa án tuyên không rõ khó thi hành.

Đọc thêm