Giảm đáng kể thời gian cấp phép cho người nước ngoài làm việc tại TP.HCM

(PLVN) -Theo Quy chế liên thông mới, thời gian cấp phép cho người nước ngoài làm việc tại TP.HCM sẽ giảm xuống còn 17 ngày, tức giảm tương đương 1 tuần làm việc so với trước đây. Cùng với đó là việc tinh giảm các thủ tục, bớt thời gian đi lại cho các bên.
Giảm đáng kể thời gian cấp phép cho người nước ngoài làm việc tại TP.HCM

Ngày 7/10/2020, tại Sở Tư pháp TPHCM đã diễn ra Lễ kí kết Kế hoạch liên tịch triển khai thực hiện Quy chế liên thông nhóm thủ tục cấp Phiếu lý lịch Tư pháp và cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại TP.HCM giữa Sở Lao động Thương binh & Xã hội và Sở Tư pháp TP.HCM. Buổi kí kết có sự hiện diện của ban lãnh đạo hai Sở cùng hơn 10 doanh nghiệp có sử dụng người lao động nước ngoài trên địa bàn TP.

Theo số liệu từ Sở Lao động Thương binh & Xã hội TPHCM (LĐTBXH), TPHCM có gần 300 ngàn người lao động nước ngoài của 84 quốc gia và vùng lãnh thổ làm việc tại các doanh nghiệp. Đứng hàng đầu về số lượng trong số đó là lao động đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan... Lực lượng chuyên gia này đóng góp rất lớn về kĩ năng, trình độ, chuyên môn lao động. Trong số đó, lực lượng chuyên gia chiếm 76%, lao động kĩ thuật cao chiếm 10%, nhà quản lý chiếm gần 17%, giám đốc điều hành chiếm xấp xỉ 5%. 

 

Theo ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTBXH, thực hiện quyết định số 16 của UBND TP, hoạt động kí kết liên thông nhóm lần này có sự thống nhất cao giữa Giám đốc hai Sở, nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm giữa hai Sở trong việc thực thi cấp phép lao động cho người nước ngoài. Hoạt động kí kết nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp hưởng mọi thuận lợi trong thủ tục hành chính công, tạo hành lang pháp lý trách nhiệm ràng buộc giữa hai sở. Quan trọng là nó tạo ra một cam kết giữa hai Sở với nhau, cam kết với những doanh nghiệp có sử dụng lao động nước ngoài tại TPHCM. 

Sắp tới, việc cấp phép sẽ mất tổng số 17 ngày, trong đó Sở LĐTBXH mất thời gian 2 ngày, Sở Tư pháp 15 ngày, giảm gần một tuần so trước đây, cũng là thời gian nhanh nhất, thuận lợi nhất từ trước đến nay. 

Ông Lê Minh Tấn cũng cho biết về tình hình cấp phép lại cho lao động nước ngoài sau thời điểm bùng phát dịch Covid 19, trường hợp lao động nếu từ đầu năm đến nay vẫn ở tại TP.HCM, không có xuất cảnh mà hết hạn thì TPHCM vẫn cấp phép lại bình thường. Còn cấp mới cho những chuyên gia, nhà đầu tư, giám đốc điều hành… nước ngoài thì TP thành lập một tổ xét duyệt để kiến nghị đến Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an. Bộ Công an sẽ xem xét và cấp visa cho lao động đó tại Đại sứ quán nước sở tại. Sau khi nhập cảnh vào TPHCM có bị cách ly hay không thì theo hướng dẫn của ngành y tế, tùy trường hợp nào cách ly bao nhiêu ngày, cách ly tại nhà hay khu cách ly…

Từ đầu năm đến nay Sở tham mưu cho UBTP phối hợp với các ngành liên quan đã xem xét cấp phép cho gần 8000 lao động nước ngoài có nhu cầu vào làm việc tại TPHCM. Tình hình dịch của TPHCM đã được kiểm soát rất tốt nhưng tất cả các ban ngành đều không chủ quan, luôn có sự ứng phó dịch tốt nhất. Đồng thời, ông Tấn mong Chính phủ cũng như các ban ngành TP tạo mọi điều kiện để các chuyên gia vào làm việc tại TPHCM, góp phần khôi phục lại kinh tế sau thời điểm bùng phát đại dịch.

Về phần mình, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở TP cũng vui mừng cho biết, sau quá trình ấp ủ kế hoạch từ lâu giữa hai Sở, đến nay, đã có hành lang pháp lý rất cơ bản, đầy đủ. Bà Hạnh mong nhận được sự ủng hộ từ phía các doanh nghiệp có sử dụng lao động nước ngoài tại TP. 

Đại diện phía các doanh nghiệp cũng chia sẻ sự vui mừng, phấn khởi khi biết từ này, nhiều quy trình, thủ tục phiền hà trong việc cấp phép cho lao động nước ngoài được giảm thiểu, cùng với đó là thời gian cấp phép giảm 1 tuần và quá trình đi lại, di chuyển cũng giảm nhiều so với trước đây. Các doanh nghiệp mong rằng sẽ tiếp tục có những Lễ kí kết phối hợp như trên để họ được thuận lợi nhiều hơn nữa trong các vấn đề thuộc về thủ tục hành chính. 

Đọc thêm