Giám đốc người nước ngoài viết thư cảm ơn Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Ninh

(PLVN) - Ông Yang Fei, Giám đốc hạng mục Văn phòng điều hành dự án gói thầu số 32 mỏ Khe Chàm II-IV (Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng số 3 than Trung Quốc) đã có thư cảm ơn gửi Sở Tư pháp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ninh vì đã giúp đỡ, giải thích, hướng dẫn nhiệt tình công ty trong việc cấp phiếu lý lịch Tư pháp cho số lượng lớn lao động là người nước ngoài của công ty khi đến làm việc tại Quảng Ninh.
Cán bộ tư pháp Quảng Ninh hướng dẫn, làm thủ tục cấp lý lịch tư pháp cho người lao động
Cán bộ tư pháp Quảng Ninh hướng dẫn, làm thủ tục cấp lý lịch tư pháp cho người lao động

Theo nội dung thư, đơn vị này cho biết, để thực hiện hợp đồng số 462/2017/HĐXL giữa Công ty Than Hạ Long - TKV và liên danh nhà thầu Công ty CP Cơ điện ASEAN với Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng số 3 than Trung Quốc về thi công gói thầu số 32, Văn phòng điều hành dự án có nhu cầu sử dụng một số lượng lớn lao động người nước ngoài đến làm việc trên địa bàn tỉnh. 

Do đối tượng là lao động người nước ngoài số lượng lớn nên ban đầu Văn phòng điều hành dự án không tránh khỏi những băn khoăn, lo lắng về thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp cho các trường hợp này. Tuy nhiên, được sự giúp đỡ, giải thích, hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ, công chức Sở Tư pháp làm việc tại Trung tâm hành chính công tỉnh, Công ty đã hoàn thành việc cấp phiếu lý lịch tư pháp cho các trường hợp trên, qua đó, góp phần không nhỏ vào kết quả chung của công ty.

Thư cảm ơn của doanh nghiệp đến tập thể, lãnh đạo sở Tư pháp Quảng Ninh trong việc cấp lý lịch Tư pháp cho lao động nước ngoài
Thư cảm ơn của doanh nghiệp đến tập thể, lãnh đạo sở Tư pháp Quảng Ninh trong việc cấp lý lịch Tư pháp cho lao động nước ngoài
 

Đồng thời, với tư cách là đại diện một doanh nghiệp nước ngoài đóng trên địa bàn tỉnh, đơn vị cũng nhận thấy việc giải quyết các thủ tục hành chính nói chung và cấp phiếu lý lịch tư pháp nói riêng tại Trung tâm  Phục vụ hành chính công tỉnh ngày càng kịp thời, chính xác, khách quan và minh bạch, đáp ứng được yêu cầu trong công cuộc cải cách thủ tục hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên tập thể cán bộ, công chức của Sở Tư pháp nhận được thư cảm ơn trong việc cấp phiếu lý lịch tư pháp. Những món quà tinh thần đã tạo thêm động lực, là sự động viên, khích lệ đối với tập thể cán bộ, công chức, người lao động của Sở trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, biên chế, khối lượng công việc, nhưng công tác xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp và cấp phiếu lý lịch tư pháp đã đạt được kết quả nhất định. Đến nay, Sở Tư pháp đã cập nhật vào cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp 50.211 thông tin, tương ứng với 14.717 hồ sơ lý lịch tư pháp của đối tượng bị kết án. Việc cấp phiếu lý lịch tư pháp đáp ứng yêu cầu của cá nhân, tổ chức, đảm bảo đúng quy định.

Theo thống kê của Sở Tư pháp, trung bình hàng ngày có 50 lượt cá nhân, tổ chức đến giao dịch, yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.Ngoài ra, số lượng thông tin chuyển đến hàng ngày cũng rất lớn. Đây cũng được xem là một trong những thủ tục hành chính nhiều hồ sơ hàng đầu tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Mặc dù còn khó khăn về nhân lực, nhưng Sở Tư pháp đã bố trí tới 3 cán bộ tại Trung tâm chuyên trách công tác lý lịch tư pháp. 

Từ năm 2014, để tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục hành chính, liên ngành Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp về việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, đảm bảo giải quyết chính xác, đúng thời hạn và đúng quy định của pháp luật. Hiện Sở Tư pháp công khai 154 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, trong đó có 3 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Ngoài ra, từ cuối năm 2016, Sở đã phối hợp với Bưu điện tỉnh cung cấp dịch vụ đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến kết hợp nhận hồ sơ, trả kết quả qua hệ thống bưu điện đã thu được nhiều kết quả tích cực. Từ ngày 1/4/2019 việc trao đổi, xác minh với các cơ quan liên quan để cấp phiếu lý lịch tư pháp cũng được Sở Tư pháp thực hiện trên môi trường mạng theo phần mềm chuyên dụng. Đây là bước đột phá qua nhiều năm nghiên cứu, chuẩn bị của ngành Tư pháp và đã mang lại những kết quả đáng mừng.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2019, Sở Tư pháp thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp cho 3.623 trường hợp; nhập 3.299 thông tin án tích vào Phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp; tiếp nhận 3.801 thông tin lý lịch tư pháp do các đơn vị gửi đến; lập mới 683 hồ sơ lý lịch tư pháp; phê duyệt và cung cấp 7.378 thông tin lý lịch tư pháp cho Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia; rà soát, đối chiếu 3.161 thông tin lý lịch tư pháp với các cơ quan có liên quan. Sở cũng triển khai thực hiện Quy chế phối hợp số 02/QCPH-TTLLTPQG-C53 trong tra cứu, xác minh thông tin lý lịch tư pháp qua phần mềm “Giải pháp tra cứu, xác minh thông tin cấp Phiếu lý lịch tư pháp”.

Thời gian vừa qua, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh đã tích cực trao đổi, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khi nhận được đề nghị hỗ trợ trong việc cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người lao động. Những đổi mới trong công tác tư pháp nói chung và công tác lý lịch tư pháp nói riêng được cơquan, doanh nghiệp, cá nhân ghi nhận, đánh giá cao, tiếp tục góp phần tích cực trong công cuộc cải cách hành chínhđểthực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2019 “Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ”.

Đọc thêm