Giới thiệu điểm mới cơ bản của Bộ luật Dân sự 2015

(PLO) - Hôm qua (17/6), Bộ Tư pháp đã phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Tọa đàm giới thiệu về những điểm mới cơ bản của Bộ luật Dân sự (BLDS) 2015.
Giới thiệu điểm mới cơ bản của Bộ luật Dân sự 2015

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng đã chia sẻ lịch sử hình thành và quá trình sửa đổi BLDS trong thời gian qua và khẳng định đây là Bộ luật có sức ảnh hưởng và tầm quan trọng đối với người dân, cụ thể hóa được các quy định của Hiến pháp năm 2013 trong lĩnh vực dân sự theo tinh thần pháp quyền, dân quyền.

Bộ luật có 6 phần, 27 chương và 689 điều với nhiều chế định mới, tiến bộ, góp phần định hướng cho việc xây dựng các văn bản pháp luật điều chỉnh các quan hệ dân sự đặc thù, xử lý bất cập của luật hiện hành và giải quyết được nhiều vướng mắc trong thực tiễn.

Thay mặt Bộ Tư pháp, Thứ trưởng cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã tạo điều kiện hỗ trợ Việt Nam để hoàn thành việc xây dựng BLDS 2015 và mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự hợp tác tích cực từ phía Dự án JICA nói riêng, Chính phủ Nhật Bản nói chung.

Cố vấn trưởng Dự án JICA, Công tố viên – Luật sư công Bộ Tư pháp Nhật Bản Kawanishi cũng khẳng định BLDS 2015 đã thể hiện một bước tiến dài trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật một cách căn bản cho xã hội kinh tế thị trường và kéo gần BLDS Việt Nam đến BLDS của các nước trên thế giới. Ông Kawanishi  hy vọng Dự án sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, phối hợp từ phía Việt Nam, đặc biệt là Bộ Tư pháp trong thời gian tới.

Đọc thêm