Hà Giang triển khai công tác Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2021

(PLVN) - Sáng 9/3, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác năm 2021. 
Hà Giang triển khai công tác Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2021

Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tich UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL chủ trì hội nghị. Đến dự có thành viên Hội đồng và Tổ Thư ký của Hội đồng PBGDPL tỉnh, các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Năm 2020, Công tác PBGDPL đã được các cấp, các ngành quan tâm triển khai bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương. Nội dung tuyên truyền có sự lựa chọn bám sát các vấn đề nóng được dư luận xã hội và cộng đồng quan tâm trong đó tập trung vào: các quy định của pháp luật về phòng, chống bệnh truyền nhiễm; các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh; các Luật mới được thông qua như: Bộ luật lao động; Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính quyền, địa phương; Luật Đầu tư; Luật Doanh nghiệp; Luật Thanh niên; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. 

Hội nghị Triển khai công tác Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2021 tỉnh Hà Giang, ảnh: Biện Luận
 Hội nghị Triển khai công tác Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2021 tỉnh Hà Giang, ảnh: Biện Luận

Nội dung, hình thức không ngừng đổi mới, phù hợp với từng đối tượng, bám sát nhiệm vụ và giải pháp phát triển KT – XH của tỉnh. Đặc biệt, để chủ động thực hiện các biện pháp tuyên truyền, PBGDPL trong tình hình dịch Covid-19, một số cơ quan đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền trên các trang mạng xã hội như zalo, fanpage, youtube và ứng dụng app store…đẩy mạnh thông tin các phương tiện thông tin đại chúng, báo, đài, loa truyền thanh cơ sở, thông tin lưu động; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật qua mail điện tử; trang thông tin điện tử; tổ chức thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến...  góp phần tích cực phòng ngừa dịch bệnh. 

Trong năm, toàn tỉnh Hà Giang thực hiện gần 19.000 cuộc tuyên truyền miệng thu hút trên 1,7 triệu người nghe; tổ chức trên 5.560 hội nghị tuyên truyền văn bản pháp luật cho gần 150.000 lượt cán bộ và nhân dân; tổ chức 355 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với gần 20.000 lượt người tham gia; biên soạn hàng trăm nghìn tài liệu tuyên truyền gồm: Bản tin, sổ tay, tờ gấp, băng zôn... Toàn tỉnh có 2.093 tổ hòa giải với 11.757 hòa giải viên; các huyện, thành phố đã tiếp nhận 2.700 vụ việc, hòa giải thành 2.318 vụ việc, đạt 85,8%; 168 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đề xuất các giải thực hiện hiệu quả công tác PBGDPL như: Đẩy mạnh tuyên truyền bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026; thực hiện các chương trình, đề án đối với đồng bào dân tộc thiểu số; đa dạng các hình thức tuyên truyền; tăng kinh phí cho các cuộc hòa giải cơ sở; tuyên truyền phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch covid – 19 bằng nhiều hình thức; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị…   

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý, đề nghị: Các cấp, các ngành tập trung tuyên truyền một số nội dung trọng tâm: Tuyên truyền cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026; công tác phòng chống dịch covid – 19 bằng nhiều hình thức linh hoạt, phong phú, hiệu quả, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng chống dịch; tuyên truyền an toàn vệ sinh thực phẩm; các chương trình, đề án của tỉnh; các văn bản quy phạm pháp luật mới; thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025; đổi mới phương pháp tuyên truyền, ứng dụng mạnh mẽ CNTT và nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo; các thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Đọc thêm