Hà Nội gắn biển tên phố mang tên Bộ trưởng Bộ Tư pháp đầu tiên

(PLVN) - Ngày 26/4, UBND Quận Hà Đông đã chính thức gắn biển tên tuyến phố mang tên Luật sư Vũ Trọng Khánh – Bộ trưởng Bộ Tư pháp đầu tiên của Việt Nam. 
Hà Nội gắn biển tên phố mang tên Bộ trưởng Bộ Tư pháp đầu tiên

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc, Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Ngô Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Quận Hà Đông Phạm Thị Hòa cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị, tổ chức chính trị xã hội thuộc Bộ và đại diện các Sở, Ban, Ngành tới dự. 

Nhằm khẳng định những cống hiến đặc biệt xuất sắc của Luật sư Vũ Trọng Khánh đối với đất nước và cách mạng, tên của ông đã được Hà Nội đặt cho một con phố đẹp trên địa bàn quận Hà Đông. Phố này dài 1.210m, chiều rộng 20m, đoạn từ ngã ba giao cắt đường Trần Phú tại điểm đối diện trụ sở 2 Công an thành phố Hà Nội, đến ngã ba giao cắt phố Tố Hữu.

Trong suốt cuộc đời của mình, Luật sư Vũ Trọng Khánh đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của phong trào yêu nước. Khi Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra mắt quốc dân, ông được cử làm Bộ trưởng Tư pháp đầu tiên của Việt Nam vào ngày 2 tháng 9 năm 1945.

Ngày 20 tháng 9 năm 1945, ông được cử tham gia Ủy ban dự thảo Hiến pháp và là một trong 7 thành viên của Ủy ban. Trên cương vị Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam, ông đã trình và được Chính phủ duyệt 30 sắc lệnh tư pháp quan trọng, nền tảng như Sắc lệnh số 13 ngày 21 tháng 1 năm 1946 về tổ chức các tòa án thường, và Sắc lệnh số 21 ngày 14 tháng 2 năm 1946 về tổ chức tòa án quân sự và nhiều Sắc lệnh quan trọng khác. Trong thời gian giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Tư pháp, ông đã có những đóng góp quan trọng trong việc giữ gìn cơ sở, cán bộ cũng như xây dựng hệ thống tư pháp cho nền cộng hòa non trẻ.


Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc khẳng định cố Bộ trưởng Vũ Trọng Khánh là một vị Bộ trưởng đặc biệt với trình độ luật học uyên thâm, có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển chung của Bộ, ngành Tư pháp và sự nghiệp Cách mạng chung của đất nước và nhân dân. Bên cạnh đó, Thứ trưởng nhấn mạnh việc UBND TP Hà Nội quyết định đặt tên tuyến phố này mang tên Bộ trưởng Bộ Tư pháp đầu tiên là sự kiện hết sức có ý nghĩa với Bộ, ngành Tư pháp, góp phần khích lệ, động viên, giáo dục truyền thống cho các thế hệ cán bộ tư pháp về vị cố Bộ trưởng với những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng thể chế, pháp luật nước nhà. 


Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc cũng cam kết sẽ tiếp tục đóng góp trong việc giáo dục chính trị - tư tưởng đối với cán bộ tư pháp về cuộc đời và những cống hiến của cố Bộ trưởng Vũ Trọng Khánh. Đồng thời đề nghị các cơ quan hữu quan, và người dân Thành phố Hà Nội, Quận Hà Đông và phường Mộ Lao quan tâm quản lý và xây dựng hình ảnh tuyến phố mang tên cố Bộ trưởng Bộ Tư pháp xứng tầm với những công lao, đóng góp của cụ Vũ Trọng Khánh cho đất nước và dân tộc. 

Được biết, việc đặt tên phố Vũ Trọng Khánh tại Hà Nội đã được toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ, ngành Tư pháp bình chọn là một trong 10 sự kiện nổi bật nhất của Ngành Tư pháp trong năm 2018. 

Đọc thêm