Hà Nội: Sáng tạo nhiều hoạt động để hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2015

(PLO) - Là một trong những “nơi khởi nguồn” của sáng kiến Ngày Pháp luật, trong năm thứ 3 triển khai Ngày Pháp luật theo quy định của Luật Phổ biến giáo dục pháp luật, Hà Nội tiếp tục duy trì, nhân rộng mô hình này một cách hiệu quả và đầy ấn tượng. 
Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội Hồ Xuân Hương
Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội Hồ Xuân Hương
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội Hồ Xuân Hương xung quanh việc tổ chức Ngày Pháp luật năm 2015 của Hà Nội.
Xin bà chia sẻ một số hoạt động hưởng ứng NPL năm nay mà Hà Nội đã triển khai?
- Có thể nói Hà Nội đã tiến hành được hàng loạt hoạt động hưởng ứng NPL Việt Nam năm 2015 trên cơ sở Kế hoạch 174 của UBND TP. Theo đó, Sở Tư pháp phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội và một số cơ quan báo chí triển khai đưa tin, viết bài về NPL; hướng dẫn các quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan tổ chức NPL… 
Trong tuần cao điểm, từ ngày 4/11, Hà Nội đã treo gần 400 băng rôn với nội dung tuyên truyền về NPL Việt Nam, khẩu hiệu thống nhất theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp; tổ chức hội nghị tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật về cư trú với báo cáo viên là Công an TP Hà Nội cho cán bộ pháp chế, cán bộ tư pháp xã, phường… 
Ngoài ra, UBND TP Hà Nội ban hành Công văn số 7666 chỉ đạo các sở, ngành về việc phối hợp với Bộ Tư pháp tổ chức Lễ hưởng ứng NPL năm 2015 và tổng kết, trao giải Cuộc thi viết Tìm hiểu Hiến pháp.
Là địa phương “phát kiến” Ngày Pháp luật, trong năm nay, Hà Nội có những cách thức tổ chức sáng tạo nào nữa không, thưa bà?
- Để triển khai NPL trên địa bàn Hà Nội, UBND TP chỉ đạo các sở, ban, ngành duy trì hiệu quả NPL hàng tháng. Hình thức rất phong phú như tổ chức hội nghị, trao đổi chuyên môn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; phòng, ban chuyên môn trực thuộc UBND TP tổ chức cập nhật văn bản mới; các phường, xã tổ chức giới thiệu văn bản mới ban hành. Một số quận huyện đặt một ngày nhất định hoặc tuần đầu tiên mỗi tháng để thực hiện NPL… 
Tuy nhiên, việc tổ chức NPL dù đã đi vào nền nếp nhưng chưa thực sự đi vào chiều sâu, mới chỉ triển khai theo hình thức được hướng dẫn; còn lẫn hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật với NPL, đặt ra nội dung cụ thể là chưa có.
Đâu là “điểm nhấn” NPL năm thứ 3 của Hà Nội, thưa bà?
- Theo kế hoạch của TP Hà Nội lấy NPL tổng kết Cuộc thi viết Tìm hiểu Hiến pháp. Ngày 5/8 vừa qua, Hà Nội đã tổng kết Cuộc thi viết Tìm hiểu Hiến pháp. Kết quả cho thấy rất nhiều bài có chất lượng, Hà Nội là địa phương đi đầu trong triển khai, tổ chức Cuộc thi viết Tìm hiểu Hiến pháp. Cuộc thi này cũng có cơ cấu số lượng giải thưởng nhiều nhất, mức thưởng cao nhất từ trước đến nay, góp phần thiết thực hưởng ứng NPL Việt Nam.
Trân trọng cảm ơn bà!

Đọc thêm