Hà Nội tiến hành Đại hội Hội Công chứng viên Thành phố lần thứ III

(PLO) - Ngày 23/9, Đại hội Hội Công chứng viên TP Hà Nội lần thứ III, nhiệm kỳ 2018-2021 đã diễn ra. Tham dự Đại hội có Giám đốc Học viện Tư pháp, ông Đoàn Trung Kiên, bà Đặng Kim Hoa – Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp; Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Ngô Anh Tuấn và các công chứng viên của TP.
Ban Chấp hành Hội  Công chứng viên TP Hà Nội nhiệm kỳ 2018 - 2021.
Ban Chấp hành Hội Công chứng viên TP Hà Nội nhiệm kỳ 2018 - 2021.

Phát biểu báo cáo tổng kết nhiệm kỳ II và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ III, ông Đặng Mạnh Tiến – Phó Chủ tịch Hội Công chứng viên TP Hà Nội cho biết ngoài các công việc thường kỳ, Hội Công chứng viên TP Hà Nội (Hội) đã thực hiện một số sự kiện quan trọng: tham gia xây dựng một số văn bản quy phạm pháp luật có liên quan tới hoạt động công chứng; tham gia Hội nghị của Ủy ban Các vấn đề Châu Á thuộc Liên minh công chứng quốc tế lần thứ 5 tại Nhật Bản và tổ chức thành công Hội nghị lần thứ 6 của Ủy ban tại tỉnh Quảng Ninh.

Hội cũng phối hợp với Sở Tư pháp TP Hà Nội tổ chức một số buổi làm việc với các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội tại các quận, huyện trong việc giải quyết những vướng mắc sau khi các hợp đồng, giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất được công chứng. Việc làm này nhằm từng bước hạn chế những bất cập trong sự phối hợp công tác, tạo thuận lợi cho hoạt động công chứng và giải quyết nhanh gọn các yêu cầu có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức sau khi tham gia giao dịch dân sự có công chứng.

Theo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ II, trong thời gian của nhiệm kỳ II, các tổ chức hành nghề công chứng của Hà Nội đã thực hiện công chứng được gần 1,2 triệu hợp đồng giao dịch, thu tổng số phí, thù lao công chứng hơn 783 tỷ đồng, trong đó nộp ngân sách nhà nước hơn 97 tỷ đồng.

Về quan hệ đối ngoại, theo ông Đặng Mạnh Tiến, Hội đã ký Hiệp định hợp tác với Hội đồng công chứng Pari – Cộng hòa Pháp từ năm 2011, đến nay vẫn duy trì quan hệ này. Bên cạnh đó, Hội cũng thực hiện nhiều chương trình hợp tác quốc tế, tiếp đón các đoàn, các chuyên gia về công chứng của một số quốc gia có nền công chứng phát triển sang làm việc, trao đổi kinh nghiệm: tham dự hội nghị đánh giá hoạt động hợp tác giữa công chứng Việt Nam và công chứng Cộng hòa Pháp năm 2015 tại Đà Nẵng; đón tiếp đoàn công chứng của Cộng hòa Pháp cùng Ủy ban kiểm tra của Liên minh công chứng quốc tế làm việc tại Hà Nội về việc thành lập Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam…

Ngoài những kết quả đã đạt được, 3 năm qua, Thanh tra Bộ Tư pháp và Sở Tư pháp TP Hà Nội đã ra 49 quyết định xử phạt hành chính đối với các tổ chức hành nghề công chứng vi phạm đối với 14 tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm. 

Để không ngừng phát huy vai trò, chức năng của mình, trong nhiệm kỳ III, Hội Công chứng viên TP Hà Nội tập trung nghiên cứu và khắc phục những hạn chế, thiếu sót tại nhiệm kỳ II; sửa đổi, bổ sung các quy chế làm việc để có thể triển khai ngay Nghị quyết của Đại hội; phối hợp với Sở Tư pháp TP Hà Nội trong việc quản lý, giám sát hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng và công chứng viên nhằm đưa hoạt động công chứng đi vào nền nếp, đúng pháp luật và Điều lệ của Hội…

Phát biểu tại Đại hội, Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội, ông Ngô Anh Tuấn cho rằng Hội Công chứng viên Hà Nội cần tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu của công chứng cả nước trong việc phát triển hoạt động nghề nghiệp của mình. Để hoạt động của Hội Công chứng viên hiệu quả, thực hiện tốt tôn chỉ, mục đích của Hội, phục vụ tốt nhu cầu công chứng của xã hội và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP trong thời gian tới, Ban Chấp hành Hội Công chứng viên TP cần phát huy những mặt mạnh của Hội Công chứng viên Thủ đô, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ 2015-2018.

Đại hội Hội Công chứng viên TP Hà Nội đã bầu ra Ban Chấp hành mới, nhiệm kỳ 2018-2021 với 15 ủy viên. 

Đọc thêm