Hải Phòng tập trung thi hành án, không để tồn đọng kéo dài

(PLVN) - Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đình Chuyến, Phó ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự (THADS) TP tại Hội nghị tổng kết hoạt động Ban Chỉ đạo THADS TP Hải Phòng năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020 tổ chức ngày 18/2.
Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được khen thưởng
Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được khen thưởng

Theo báo cáo của THADS TP, năm 2019, công tác THADS TP tiếp tục nhận được sự quan tâm sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND. Ban Chỉ đạo THADS TP đã tham mưu cho Chủ tịch UBND TP chỉ đạo việc tổ chức phối hợp các cơ quan, ban ngành, UBND quận, huyện trong THADS, giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong việc phối hợp, chỉ đạo việc tổ chức cưỡng chế THADS các vụ lớn, phức tạp có ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự toàn xã hội trên địa bàn. 

Tính từ 1/10/2018 đến 30/9/2019, tổng số việc thụ lý là 18.196 việc; tổng số tiền thụ lý trên 10.800 tỷ đồng, tăng trên 46% so với năm 2018. Đối với các khoản thu cho ngân sách nhà nước, số việc phải giải quyết là gần 15.800 việc, tương ứng với số tiền là 376.144 tỷ đồng…

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục THADS TP Hải Phòng Trần Hồng Quang khẳng định, kết quả THADS trong năm 2019 có sự tăng trưởng bền vững. Sự phối hợp giữa Cục THADS TP với các ban ngành đạt được nhiều kết quả, góp phần khắc phục được những tồn tại, hạn chế của những năm trước đây về việc triển khai các đợt THADS tập trung gắn với tổ chức cưỡng chế THA các vụ có tài sản lớn, đương sự không tự nguyện thi hành, giải quyết dứt điểm những vụ việc có điều kiện thi hành.

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục THADS TP Hải Phòng cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng hoạt động của Ban Chỉ đạo THA các quận, huyện vẫn còn tồn tại, hạn chế. Trước tiên phải nhắc đến kết quả giải quyết án liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng chưa cao; một số vụ việc có giá trị thi hành lớn chưa tổ chức dứt điểm, một số việc cưỡng chế THA chậm triển khai theo kế hoạch do khó khăn trong công tác bảo vệ, cưỡng chế, phần nào tác động tiêu cực đến thái độ, trách nhiệm của người phải THA. Một số Ban Chỉ đạo THADS các quận, huyện chưa được quan tâm cấp kinh phí hoạt động.

Biểu dương và ghi nhận những kết quả đã đạt được của Ban Chỉ đạo THADS các quận, huyện trong năm 2019, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đình Chuyến khẳng định, Bộ Tư pháp luôn đánh giá Hải Phòng là một trong những địa phương lọt “top” đầu trong việc thực hiện các chỉ tiêu được giao. Kết quả đó phản ánh sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa Cục THADS, Công an, VKSND, TAND, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP Hải Phòng trong thời gian qua. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu trong năm 2020, Ban Chỉ đạo THADS các cấp tiếp tục kiện toàn đồng thời triển khai các đợt THADS tập trung gắn với tổ chức cưỡng chế các vụ có tài sản lớn, giải quyết dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành, không để tồn đọng kéo dài. 

Thời gian tới, khối lượng công việc phải tổ chức THA trên địa bàn Hải Phòng sẽ nhiều hơn, số lượng vụ việc và giá trị phải thi hành lớn hơn, tính chất phức tạp hơn, các cán bộ, công chức THA cần nâng cao trình độ nghiệp vụ cũng như đạo đức nghề nghiệp để có thể đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đọc thêm