Hàng nghìn văn bản cần sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ

(PLO) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật kỳ đầu thống nhất trong cả nước. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Báo cáo cho biết, thực hiện nhiệm vụ hệ thống hóa văn bản kỳ đầu thống nhất trong cả nước quy định tại Khoản 1 Điều 22 Nghị định số 16/2013/NĐ-CP, các Bộ, ngành, địa phương đã tổ chức thực hiện và đạt được kết quả nhất định. Bộ Tư pháp đã nhận được 18/22 thông tin, báo cáo của các Bộ, ngành, trong đó có 17/18 Bộ, ngành cung cấp số liệu hệ thống hóa văn bản. Tuy nhiên, mới có 7/17 Bộ, ngành công bố kết quả hệ thống hóa văn bản, 10/17 Bộ, ngành còn lại đang hoàn thiện kết quả hệ thống hóa để trình Lãnh đạo Bộ ký công bố. 
Theo đó, tổng hợp kết quả hệ thống hóa văn bản của các Bộ, ngành đã có thông tin về Bộ Tư pháp cho thấy: Tổng số văn bản còn hiệu lực là 7.981 văn bản; tổng số văn bản hết hiệu lực toàn bộ hoặc hết hiệu lực một phần: 5.996 văn bản. Tổng số văn bản cần sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới: 1.313 văn bản.
Tại các địa phương, ngay sau khi việc xây dựng thể chế cho công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản được hoàn thành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tương đối tích cực triển khai thực hiện, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng Kế hoạch hệ thống hóa văn bản kỳ đầu thống nhất trong cả nước. Tính đến hết ngày 30/7/2014, Bộ Tư pháp đã nhận được 60/63 thông tin, báo cáo của các địa phương. 
Theo đó, 55/60 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã cung cấp số liệu hệ thống hóa văn bản, trong đó: 41/55 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công bố kết quả hệ thống hóa văn bản;  14/55 tỉnh, thành phố cung cấp sơ bộ số liệu và đang trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân xem xét, ký Quyết định công bố kết quả hệ thống hóa văn bản. 
Tổng hợp kết quả hệ thống hóa văn bản của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã có thông tin về Bộ Tư pháp cho thấy: Tổng số văn bản còn hiệu lực là 21.578 văn bản; tổng số văn bản hết hiệu lực toàn bộ hoặc hết hiệu lực một phần: 15.558 văn bản;  tổng số văn bản cần sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới là 4.575 văn bản.
Đối với việc hệ thống hóa văn bản thuộc trách nhiệm của cấp huyện, cấp xã thì trên cơ sở Kế hoạch triển khai thi hành Nghị định số 16/2013/NĐ-CP, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng đã quán triệt, triển khai công tác này đến cấp huyện, cấp xã. Do đó, công tác hệ thống hóa văn bản tại nhiều địa phương đã được triển khai toàn diện ở cả ba cấp. Tuy nhiên, phần nhiều cấp huyện, cấp xã chưa hoàn thành việc hệ thống hóa văn bản vì phụ thuộc nhiều vào kết quả hệ thống hóa văn bản của cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đọc thêm