Hỗ trợ tích cực cho quá trình cải cách tư pháp của Việt Nam

(PLO) - Ngày 24/6, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc và Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Ủy ban Châu Âu tại Việt Nam Franz Jessen đã đồng chủ trì phiên họp cuối của Ủy ban Định hướng Chương trình Đối tác Tư pháp (Chương trình JPP).
Hỗ trợ tích cực cho quá trình cải cách tư pháp của Việt Nam
Tại phiên họp này, Ủy ban Định hướng đã rà soát lại những thành tựu chính của Chương trình, bao gồm hỗ trợ cải cách các bộ luật tố tụng thuộc hệ thống tư pháp nhằm tăng cường tính minh bạch của các thủ tục tố tụng Tư pháp, nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ ngành tư pháp và cải thiện chiến lược hỗ trợ pháp lý của Nhà nước, thúc đẩy công bố bản án. Chương trình cũng đã nâng cao năng lực cho Liên đoàn Luật sư Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ được lựa chọn nhằm tư vấn và hỗ trợ pháp lý cho người dân.
Đánh giá về kết quả đạt được trong toàn bộ thời gian thực hiện Dự án, theo đại diện Bộ Tư pháp, các hoạt động được thực hiện trong thời gian qua đều góp phần giúp Bộ Tư pháp thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ, quyền hạn được giao trong các lĩnh vực có liên quan như trợ giúp pháp lý, thừa phát lại, lý lịch tư pháp quốc gia; bổ trợ tư pháp, hộ tịch - quốc tịch chứng thực, pháp luật hình sự - hành chính. 
Đại diện TANDTC cũng cho biết, sau 5 năm thực hiện, Chương trình JPP – Hợp phần TANDTC bám sát các mục tiêu đã được xác định trong Văn kiện Chương trình, đóng góp đáng kể vào công cuộc xây dựng thể chế; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác xét xử; nghiên cứu khả năng áp dụng án lệ và công bố bản án cũng như nâng cao năng lực cho hệ thống TAND.
Bày tỏ vui mừng vì các bên đã hợp tác hiệu quả và đi được chặng đường dài 5 năm, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc cho biết, Chương trình JPP đã đồng hành trong suốt 5 năm qua và có nhiều hoạt động hỗ trợ tích cực cho quá trình cải cách tư pháp của Chính phủ Việt Nam. Chương trình JPP đã mang lại nhiều thông tin, kiến thức, kinh nghiệm cũng như bài học thành công trong quá trình thực hiện cải cách tư pháp ở Việt Nam. 
Trong thời gian này, đặc biệt năm 2014 là năm đầu triển khai thi hành Hiến pháp 2013, rất nhiều công việc được triển khai trong quá trình thực hiện cải cách tư pháp và pháp luật. Thứ trưởng khẳng định sự hỗ trợ của Chương trình JPP đối với quá trình cải cách tư pháp và pháp luật theo định hướng Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị là vô cùng quý báu. 
Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Franz Jessen khẳng định Chương trình JPP tập trung hỗ trợ các vấn đề nâng cao năng lực của Chiến lược cải cách tư pháp cũng như thúc đẩy đối thoại và phân tích các vấn đề trong ngành. Với sự tham gia của các cơ quan nhà nước, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, tổ chức chính trị xã hội, Đại sứ cho rằng các hỗ trợ của Chương trình JPP là ví dụ điển hình cho việc trợ giúp Việt Nam và là dấu hiệu của quan hệ đối tác chặt chẽ đã được xây dựng giữa các bên. 
Đại sứ cũng chia sẻ cam kết của Liên minh Châu Âu sẽ tiếp tục cộng tác với Việt Nam và hy vọng sẽ sớm ký thỏa thuận thông qua chương trình mới - Chương trình Trao quyền Pháp lý và Luật pháp tại Việt Nam của Liên minh Châu Âu. 

Đọc thêm