Hội đàm Sở Tư pháp 2 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet

(PLO) - Ngày 23/8, tại TP. Đông Hà, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Trị đã tiến hành hội đàm với Sở Tư pháp tỉnh Savannakhet (Lào) để trao đổi kinh nghiệm trong công tác xây dựng ngành, cùng các vấn đề về di cư tự do, kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước, đặc biệt sớm giải quyết hộ tịch, quốc tịch cho những người đang sinh sống ở vùng biên giới Việt - Lào…
Toàn cảnh buổi hội đàm
Toàn cảnh buổi hội đàm

Tham dự hội đàm về phía tỉnh Quảng Trị có ông Hoàng Kỳ, Giám đốc Sở Tư pháp làm trưởng đoàn; về phía tỉnh Savannakhet có ông U Phay Văn Xay Nhạ Vông, Giám đốc Sở Tư pháp làm trưởng đoàn.

Tại buổi hội đàm, đại diện Sở Tư pháp của 2 tỉnh đã giới thiệu một số nét về tình hình hoạt động tư pháp của tỉnh mình trong thời gian qua, phân tích cụ thể những chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy của Sở Tư pháp các bên, đồng thời trao đổi những bài học kinh nghiệm đã đạt được của mỗi bên trong một số lĩnh vực, như: xây dựng và thi hành pháp luật; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý; hành chính tư pháp; bổ trợ tư pháp; thi hành án dân sự...

Phía Sở Tư pháp tỉnh Quảng Trị mong muốn Sở Tư pháp nước bạn phối hợp với các cơ quan liên quan 2 tỉnh giải quyết các vấn đề về di cư tự do, kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước theo Thỏa thuận giữa hai Chính phủ Việt Nam - Lào đã ký năm 2013.  Sở Tư pháp Quảng Trị cũng mong Sở tư pháp của Savannakhet tạo điều kiện tổ chức đăng ký kết hôn, nhập quốc tịch cho những người đang sinh sống ở vùng biên giới Việt – Lào và ngăn chặn việc tái di cư tự do và di cư tự do mới.

Đại diện Sở Tư pháp tỉnh Savannakhet trả lời những thắc mắc mà phía Sở Tư pháp tỉnh Quảng Trị đặt ra

Đại diện Sở Tư pháp tỉnh Savannakhet trả lời những thắc mắc mà phía Sở Tư pháp tỉnh Quảng Trị đặt ra

Hiện tại, vướng mắc lớn nhất là có đến 90 hộ dân, với 361 người Lào sống trong cảnh không quốc tịch ở vùng biên giới tỉnh Quảng Trị hơn 20 năm qua. Tất cả những người này đều mong muốn được nhập quốc tịch Việt Nam, thế nhưng vì bản thân không hề có bất kỳ giấy tờ nào làm cơ sở nên phía Việt Nam rất khó giải quyết để cấp quốc tịch.

Ngoài ra, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Trị cũng mong Sở bạn hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đầu tư theo quy định của pháp luật 2 nước, tư vấn cho doanh nghiệp, cá nhân khi bị tranh chấp trong lĩnh vực dân sự, lao động, kinh tế khi tổ chức, cá nhân có yêu cầu.

Trước những đề xuất này, phía Sở Tư pháp tỉnh Savannakhet ghi nhận và sẽ xem xét cụ thể và trình lên các cấp ban ngành liên quan để giải quyết vấn nạn không quốc tịch cho người dân. Đồng thời hứa sẽ sắp xếp các tư vấn viên tư vấn pháp lý cho các doanh nghiệp Việt Nam trên đất Lào.

Đại diện Sở Tư pháp tỉnh Quảng Trị trao tặng bức tranh kỷ niệm Sở Tư pháp tỉnh Savannakhet

     Đại diện Sở Tư pháp tỉnh Quảng Trị trao tặng bức tranh kỷ niệm Sở Tư pháp tỉnh Savannakhet 

Ông U Phay Văn Xay Nhạ Vông, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Savannakhet cũng mong muốn Sở Tư pháp tỉnh Quảng Trị hỗ trợ máy tính cho đơn vị để khắc phục khó khăn thiếu thốn cơ sở vật chất mà họ đang gặp phải.  

Cũng tại buổi hội đàm, đại diện Sở Tư pháp các bên đã trao tặng nhau 2 bức tranh để kỷ niệm chuyến thăm.

Phía Sở Tư pháp 2 tỉnh cũng thỏa thuận bắt đầu từ năm 2018, Sở Tư pháp 2 tỉnh Quảng Trị và Savannakhet sẽ tổ chức gặp gỡ, trao đổi hoạt động công tác ngành thường niên hàng năm, để mỗi bên học hỏi thêm kinh nghiệm và xây dựng công tác Tư pháp ngày càng vững mạnh, từ đó thắt chặt mối quan hệ 2 đơn vị nói riêng và mối quan hệ hai nước Việt – Lào nói chung.

Theo kế hoạch, trong 2 ngày tới (24-25/8), Đoàn công tác Sở Tư pháp tỉnh Savannakhet sẽ có buổi làm việc với Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Trị, sau đó đến thăm viếng một số di tích lịch sử nổi tiếng ở Quảng Trị như Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9, Thành cổ Quảng Trị, Cầu Hiền Lương – Đôi bờ Bến Hải, Địa đạo Vịnh Mốc...

Đọc thêm