Hội đàm Việt Nam – Lào về cải cách Tư pháp

(PLO) - Hội đàm trao đổi về cải cách hệ thống tư pháp giữa BCĐ CCTP TƯ Việt Nam và Bộ Tư pháp Lào góp thêm biểu hiện sinh động của tình hữu nghị Việt Nam – Lào. 
Phó trưởng ban thường trực BCĐ CCTP TƯ Lê Thị Thu Ba đón đoàn Đại biểu cấp cao của Bộ Tư pháp Lào
Phó trưởng ban thường trực BCĐ CCTP TƯ Lê Thị Thu Ba đón đoàn Đại biểu cấp cao của Bộ Tư pháp Lào

Nhân chuyên thăm và làm việc tại Việt Nam (từ 4-6/11), sáng nay (5/11), đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư pháp Lào do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Bun Kớt – Sẳng Sộm Sắc làm Trưởng đoàn đã có cuộc hội đàm với Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp (BCĐ CCTP) TƯ.

Bà Lê Thị Thu Ba – Phó trưởng ban thường trực BCĐ CCTP TƯ và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Bun Kớt – Sẳng Sộm Sắc cùng khẳng định, Việt Nam và Lào là hai quốc gia có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, được Đảng và nhân dân hai nước không ngừng vun đắp và gìn giữ.

Cùng với các hoạt động thăm viếng, trao đổi kinh nghiệm giữa các cơ quan nhà nước và các đoàn thể nhân dân hai nước thời gian quan, Hội đàm trao đổi về cải cách hệ thống tư pháp giữa BCĐ CCTP TƯ Việt Nam và Bộ Tư pháp Lào góp thêm biểu hiện sinh động của tình hữu nghị Việt Nam – Lào.

Qua Hội đàm, Việt Nam – Lào sẽ chia sẻ những kết quả, kinh nghiệm thực hiện CCTP đã thực hiện những năm qua để cùng thực hiện CCTP tốt hơn, hiệu quả hơn, xây dựng nền tư pháp công bằng, dân chủ, hoàn thiện hệ thống pháp luật để xây dựng NNPQ, thực thi pháp luật hiệu quả, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Theo bà Lê Thị Thu Ba, hoạt động CCTP của Việt Nam giai đoạn 2016-2020 sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện chính sách, pháp luật hình sự, dân sự và thủ tục tố tụng tư pháp, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và hoàn thiện tổ chức, bộ máy của các cơ quan tư pháp, chế định luật sư, bổ trợ tư pháp.

Xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp và bổ trợ tư pháp trong sạch, vững mạnh; hoàn thiện cơ chế giám sát của các cơ quan dân cử và phát huy quyền làm chủ của nhân dân đối với các cơ quan tư pháp.

Tăng cường hợp tác quốc tế và bảo đảm cơ sở vật chất cho hoạt động tư pháp. Hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với công tác tư pháp. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương CCTP và hoạt động tư pháp.

Đánh giá cao kết quả CCTP cũng như chương trình trọng tâm CCTP cho giai đoạn tới của Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Bun Kớt – Sẳng Sộm Sắc thông tin thê, trong 5 năm tới, Lào sẽ tiến hành nghiên cứu, sửa đổi Hiến pháp đề nghị Việt Nam cử thêm chuyên gia sang giúp Lào thực hiện một số công tác tư pháp, xây dựng pháp luật để Lào đạt được những mục tiêu mong muốn trong CCTP./.

Đọc thêm