Huế: Triển khai công tác Tư pháp năm 2018

(PLO) - Chiều 11/1, Sở Tư pháp tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2018.
Ông Đinh Khắc Đính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao Bằng khen của Bộ Tư pháp cho lãnh đạo Sở Tư pháp và các Phòng chuyên môn thuộc Sở đạt thành tích trong năm 2017
Ông Đinh Khắc Đính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao Bằng khen của Bộ Tư pháp cho lãnh đạo Sở Tư pháp và các Phòng chuyên môn thuộc Sở đạt thành tích trong năm 2017

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Đinh Khắc Đính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cùng các Sở, ngành trong khối nội chính.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo kết quả công tác Tư pháp năm 2017. Theo đó, năm 2017, Sở Tư pháp Thừa Thiên Huế đã triển khai đồng bộ các giải pháp trên các mặt công tác, tranh thủ được sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nghiêm chỉnh thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Sở, do đó đã đạt được chỉ tiêu mà Bộ Tư pháp giao.

Thực hiện phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp được thông qua tại Hội nghị triển khai công tác năm 2017 của Bộ Tư pháp, các  Nghị quyết, Chương trình của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 249/QĐ-UBND ngày 08/02/2017 phê duyệt Chương trình công tác của ngành Tư pháp tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017.

Ông Phan Văn Quả, Phó giám đốc Sở Tư pháp đọc báo cáo Tổng kết công tác Tư pháp năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018
Ông Phan Văn Quả, Phó giám đốc Sở Tư pháp đọc  báo cáo Tổng kết công tác Tư pháp năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 

Năm 2017, Sở Tư pháp đã kịp thời tham mưu trình UBND tỉnh, huyện ban hành, phê duyệt kế hoạch công tác tư pháp theo lĩnh vực được phân công. Sở Tư pháp đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt 69 nhiệm vụ do Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao, đang tiếp tục thực hiện 10 nhiệm vụ; ban hành hơn 1.500 văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, điều hành công tác tư pháp, thực hiện yêu cầu, thỉnh thị ý kiến của Bộ, ngành, UBND cấp huyện gửi đến.

Sở Tư pháp tổ chức kiểm tra, hướng dẫn về công tác chuyên môn tại các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và một số UBND xã, phường, thị trấn liên quan đến các nhiệm vụ: Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; văn bản QPPL; quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật; công tác hộ tịch, chứng thực; việc triển khai Quy chế phối hợp thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi được các ngành, UBND cấp huyện chỉ đạo, đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện liên thông thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó giám đốc Sở Tư pháp triển khai công tác thi đua, khen thưởng
Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó giám đốc Sở Tư pháp triển khai công tác thi đua, khen thưởng 

Sở Tư pháp đã kịp thời nắm bắt những bất cập, vướng mắc chuyên môn ở các huyện, thị xã, thành phố Huế để chỉ đạo, hướng dẫn; chủ động tổ chức họp liên ngành với các Sở, ban, ngành; kịp thời báo cáo, xin ý kiến tìm hướng giải quyết đối với các vấn đề phức tạp.

Sở đã ban hành 86 văn bản hướng dẫn nghiệp vụ công tác chuyên môn cho cấp huyện nhất là các hướng dẫn về nghiệp vụ hộ tịch, chứng thực, chuẩn tiếp cận pháp luật, hòa giải ở cơ sở góp phần giúp cơ sở giải quyết đúng quy định của pháp luật.

Công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; kiểm soát thủ tục hành chính.

Để công tác soạn thảo và ban hành văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh đảm bảo tuân thủ các quy định về trình tự, thủ tục và thời gian thực hiện, tăng cường vai trò, trách nhiệm của cơ quan chuyên môn trong việc chuẩn bị dự thảo văn bản, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 174/KH-UBND ngày 11/12/2016 về xây dựng văn bản QPPL năm 2017, phối hợp với các Sở, ngành thẩm định, trình HĐND, UBND ban hành 146 văn bản QPPL; tham gia góp ý 139 dự thảo văn bản. Chất lượng thẩm định, góp ý ngày càng được nâng cao, chú trọng tính khả thi, hợp lý của văn bản, các báo cáo thẩm định đều được các Sở, ngành tiếp thu, hoàn chỉnh.

Sở Tư pháp đã trình UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Kế hoạch số 176/KH-UBND ngày 05/12/2016 kiểm tra văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh năm 2017, theo thống kê đến ngày 31/10/2017, Sở Tư pháp đã tự kiểm tra 50 văn bản QPPL do UBND tỉnh ban hành, không phát hiện văn bản có nội dung chưa phù hợp với quy định của pháp luật; thực hiện kiểm tra 28 văn bản QPPL do HĐND, UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế gửi đến, qua kiểm tra đã phát hiện một số sai sót về thể thức, kỹ thuật trình bày, yêu cầu HĐND, UBND cấp huyện rút kinh nghiệm.

Năm 2017, Sở Tư pháp tổ chức 05 Đoàn kiểm tra công tác văn bản theo địa bàn, thực hiện kiểm tra 75 văn bản QPPL, qua kiểm tra phát hiện 40 văn bản QPPL ban hành không đúng thẩm quyền, nội dung, hình thức và thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản. Đoàn kiểm tra đã có kết luận kiến nghị các cơ quan trên xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Ông Đinh Khắc Đính, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Ông Đinh Khắc Đính, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị 

Với những thành tích đã đạt được trong năm qua, Hội nghị cũng đã đề ra những giải pháp thực hiện trong năm 2018.

Đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành các mặt công tác tư pháp.

Tăng cường công tác phối hợp với các Sở, ngành, địa phương trong chỉ đạo, điều hành công tác tư pháp từ tỉnh đến địa phương; kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên để có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đổi mới phương thức quản lý, chỉ đạo, điều hành, vừa bảo đảm sâu sát, bám sát kế hoạch, đồng thời sử dụng đầy đủ các công cụ quản lý kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm bảo đảm kịp thời trong giải quyết các vấn đề phát sinh trong công tác tư pháp tại địa phương.

Phát động phong trào thi đua gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của từng phòng, đơn vị, công chức, viên chức.

Đọc thêm