Không để hiểu nhầm “cứ có tiền là thoát tội chết”

(PLO) - Đó là một trong những đề xuất tại Hội nghị đóng góp ý kiến đối với Bộ luật hình sự - BLHS (sửa đổi) do HĐND-UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức sáng nay – 21/8.
Không để hiểu nhầm “cứ có tiền là thoát tội chết”
Bà Nguyễn Thị Tài (phường Ngọc Khánh) không tán thành quan điểm không thi hành án tử hình đối với người đã khắc phục về cơ bản hậu quả do hành vi phạm tội gây ra vì “kẻ tham nhũng ăn đẫy rồi trả chưa đủ gốc, nhà nước tốn bao nhiêu công của để xử lý sao chấp nhận được việc khắc phục rồi giảm án”.
Bên cạnh đó, về vấn đề này, cử tri quận Ba Đình còn thấy, “qui định như dự thảo dễ dẫn đến cách làm tùy tiện, gây hiểu sai là “cứ có tiền là thoát tội chết, làm giảm lòng tin của nhân dân vào công lý” vì sẽ có rất nhiều cá nhân “sẵn sàng “mua mạng”.
Từ quan điểm “phạt tiền không cải tạo được con người”, ông Đào Văn Nghiệp - đại diện Hội Cựu chiến binh quận Ba Đình đề nghị qui định về hình phạt “cải tạo lao động” để cải tạo người phạm tội và góp phần giảm tải áp lực cho cơ sở giam giữ.
Đồng thời, một số ý kiến đề nghị không qui định “không áp dụng và không thi hành án tử hình đối với người bị kết án từ 75 tuổi trở lên” vì tuổi thọ hiện nay ngày càng cao và nhiều người trên 75 tuổi vẫn lãnh đạo và chỉ huy các băng nhóm tội phạm.

Đọc thêm