Kiểm tra rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tại Bạc Liêu

(PLVN) -Chiều 24/10, Đoàn kiểm tra liên ngành Bộ Tư pháp do ông Đồng Ngọc Ba - Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu về công tác kiểm tra, xử lý, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh.
Kiểm tra rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tại Bạc Liêu

Ông Vưu Nghị Bình – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra liên ngành.

Theo báo của Sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu, từ năm 2017 đến nay, công tác kiểm tra, xử lý văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu được triển khai đồng bộ, đúng đối tượng, nội dung; các cấp các ngành đã được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ để công tác kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật và kế hoạch của UBND tỉnh từng bước đi vào nề nếp. Sự phối hợp chặc chẽ của các cơ quan chuyên môn, kết quả kiểm tra văn được xử lý theo quy định, các cơ quan ban hành văn bản có nội dung sai sót đã kịp thời tham muu, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyề kịp thời xử lý ngay sau khi có kết luận và thông tin kết quả kiểm tra.

 
Tuy nhiên, công tác phối hợp kiểm tra, rà soát văn bản QPPL trên địa bàn tỉnh đôi lúc chưa kịp thời trong khi ngày càng  có nhiều văn bản có phạm vi điều chỉnh rộng với nhiều đối tượng áp dụng liên quan đến ngành, lĩnh vực. Do đó đã tạo cho cơ quan chuyên môn và cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra nhiều áp lực và cả về chất lượng và thời gian hoàn thành công việc.

Đồng thời, Sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu cũng kiến nghị với Đoàn kiểm tra một số nội dung: Sớm tham mưu Chỉnh phủ trình Quốc hội ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật ban hành văn bản QPPL 2015; Thường xuyên mở các cuộc hội nghị, các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về xây dựng, ban hành văn bản QPPL; Tăng cường việc biên soạn Sổ tay nghiệp vụ các lĩnh vực công tác, trong đó chú trọng đến việc đặt ra các tình huống địa phương hay gặp để tháo gỡ...

Tại buổi làm việc, qua kiểm tra sơ bộ và đánh giá hồ sơ các văn bản của HĐND và UBND tỉnh ban hành, các thành viên tham gia Đoàn kiểm tra liên đã cùng trao đổi, thảo luận các nội dung liên quan đến các văn bản do Bộ Tư pháp kiểm tra phát hiện có dấu hiệu trái pháp luật.

 

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, ông Đồng Ngọc Ba - Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành ghi nhận những những kết quả mà Sở Tư pháp Bạc Liêu đạt được trong công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL. Đồng thời, Trưởng đoàn kiểm tra cũng chỉ ra một số điểm còn tồn tại, hạn chế trong công tác này và đề nghị Sở Tư pháp trong thời gian tới cần phối hợp với các sở, ngành liên quan xử lý tốt các văn bản có dấu hiệu trái pháp luật, phối hợp chặc chẽ trong công tác soạn thảo văn bản.

Các sở, ngành cần nghiêm túc giải trình các vấn đề liên quan đến việc thẩm định văn bản. Bên cạnh đó cần quan tâm thực chất lấy ý kiến của đối tượng được tác động trong việc soạn thảo văn bản; thẩm định, đi sâu vào nội dung để nâng cao chất lượng văn bản được ban hành./. 

Đọc thêm