“Làm Thanh tra phải chấp nhận đụng chạm nhiều“

(PLO) - “Đã xác định làm thanh tra thì phải chấp nhận va chạm, chả ai thích mình đến để phanh phui những sai phạm của họ ra cả. Có những quan hệ ngoài xã hội rất tốt nhưng khi vào công việc thì phải thực hiện theo quy định của pháp luật nên đụng chạm lắm. Rồi chỗ này chỗ kia tác động xin xỏ, nếu mình không “rắn” và không cương quyết thì sẽ khó mà hoàn thành được nhiệm vụ”, ông Lương Tú Bình, chánh thanh tra sở Tư pháp Thanh Hóa, chia sẻ.
Ông Lương Tú Bình chánh thanh tra sở tư pháp Thanh Hoá
Ông Lương Tú Bình chánh thanh tra sở tư pháp Thanh Hoá
Trong số những cán bộ tư pháp được vinh danh, ông là cá nhân vinh dự được Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng bằng khen trong năm công tác 2013.
Một năm nhiều thành tích
Trong năm 2013 đơn vị thanh tra sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành 26 cuộc thanh tra, trong đó 18 cuộc thanh tra theo kế hoạch, 2 cuộc thanh tra đột xuất, 6 cuộc thanh tra giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân. 
Qua các cuộc thanh tra, nhiều tổ chức cá nhân đã bị làm rõ các sai phạm và chịu xử lý kỷ luật. Đáng kể đến như cuộc thanh tra theo đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với đoàn luật sư tỉnh Thanh Hóa. Xử lý kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với chủ nhiệm đoàn luật sư do việc ban hành các văn bản không đúng thẩm quyền.
Kiến nghị với đoàn luật sư xóa tên luật sư Vũ Hoàng Tuấn, kiến nghị với hiệu trưởng trường đại học luật Hà Nội thu hồi bằng tốt nghiệp đại học tại chức luật của ông Vũ Hoàng Tuấn vì không có bằng cấp 3 hợp pháp. Đồng thời đề nghị Bộ Tư pháp hủy chứng chỉ hành nghề luật sư của ông Vũ Hoàng Tuấn. 
Sau khi tiến hành 2 cuộc thanh tra đột xuất đối với công ty bán đấu giá tài sản Việt Nam và công ty bán đấu giá tài sản Thanh Hóa. Thanh tra sở Tư pháp đã kiến nghị xử lý kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với công ty bán đấu giá tài sản Việt Nam do việc ký hợp đồng và tổ chức bán đấu giá không đúng thẩm quyền, yêu cầu khắc phục hậu quả của công ty bán đấu giá tài sản Thanh Hóa do cán bộ công ty gây ra với khách hàng...
Trong năm 2013, thanh tra sở Tư pháp Thanh Hóa đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 8 tổ chức và 2 cá nhân thuộc các lĩnh vực hộ tịch, công chứng, luật sư với số tiền xử phạt là 31 triệu đồng. Hủy bỏ 2 hợp đồng công chứng, 1 hợp đồng của văn phòng công chứng Thanh Hóa, 1 hợp đồng của văn phòng công chứng Nam Thành.
"Làm thanh tra thì phải chấp nhận va chạm nhiều"
Với những thành tích trên bộ phận thanh tra đang là một trong những đơn vị hết sức quan trọng của sở Tư pháp Thanh Hóa trong quá trình thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Cởi mở về những kết quả trên, ông Bình chia sẻ: “Đã xác định làm thanh tra thì phải chấp nhận va chạm, chả ai thích mình đến để phanh phui những sai phạm của họ ra cả. Có những quan hệ ngoài xã hội rất tốt nhưng khi vào công việc thì phải thực hiện theo quy định của pháp luật nên đụng chạm lắm. Rồi chỗ này chỗ kia tác động xin xỏ, nếu mình không “rắn” và không cương quyết thì sẽ khó mà hoàn thành được nhiệm vụ”.
Từng có thời gian ngót chục năm làm ở phòng văn bản pháp quy của sở Tư pháp trước khi về nhận công tác ở mảng thanh tra, ông Bình đã có nhiều điều kiện xử lý công việc như một đơn vị thanh tra. Chính yếu tố đã đã tạo cho cá nhân ông có một phong cách và kế hoạch làm việc hết sức nghiêm túc và hiệu quả.
Ông Bình cho biết: “Làm thanh tra thì phải tinh, phải nhanh, đọc qua hồ sơ là mình đã biết chỗ nào sai phạm rồi. Nhưng để cho hiệu quả và để cho đối tượng bị thanh tra phải tâm phục khẩu phục thì tôi phải cho anh em đi xác minh ngọn nguồn của vấn đề. Chính vì cách làm này mà mà tổ chức, cá nhân bị thanh tra không thể bao biện được hành vi sai phạm của mình”.
Trong quá trình thanh tra không tránh khỏi những cám dỗ từ phía đơn vị, đối tượng chủ động đề nghị, vị chánh thanh tra sở Tư pháp cười cởi mở: “Cái đó là có, ai sai phạm mà lại không muốn được bỏ qua. Nhưng mình làm luật mà còn vi phạm nữa thì thanh tra được ai. Nghề nào cũng cần bản lĩnh nhưng làm thanh tra thì bản lĩnh phải cao và trau dồi thường xuyên thì mới hoàn thành nhiệm vụ được”.
Tốt nghiệp cử nhân Luật, ông Bình đã có nhiều năm gắn bó với công tác tư pháp và thanh tra. Trong những năm tháng công tác trước đó ông đã nhận được nhiều bằng khen về thành tích công việc của mình, như bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa hai năm liên tiếp 2009, 2010.
Ông liên tục là chiến sỹ thi đua của sở Tư pháp vào các năm 2012, 2013 rồi mới đây, ông vinh dự được Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng bằng khen khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 
Ông cũng là một độc giả trung thành và là một cộng tác viên của báo Pháp Luật Việt Nam từ những năm 90 của thế kỷ trước. Ông đã có một số tác phẩm đăng tải trên báo Pháp luật Việt Nam và các báo khác.
Ông tâm sự: “Tôi đọc nhiều báo nhưng báo Pháp luật Việt Nam luôn là ưu tiên hàng đầu, ngoài mục đích phục vụ công việc thì tờ báo là đơn vị truyền thông tôi rất tin tưởng về nội dung thông tin và uy tín của tờ báo”.
Năm công tác 2014 hứa hẹn nhiều nhiệm vụ khó khăn phải vượt qua, chúc ông sức khỏe và tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được.

Đọc thêm