Lào Cai: Nhiều đổi mới trong hoạt động của Ban chỉ đạo thi hành án dân sự

(PLO) - Mới đây, Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. 
Hình minh họa
Hình minh họa

Dự Hội nghị có đồng chí Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo THADS;  đồng chí Lê Anh Tuấn, Cục trưởng Cục THADS, Phó trưởng ban Chỉ đạo THADS tỉnh cùng đại diện các cơ quan liên quan.

Năm 2018 Ban Chỉ đạo thi hành án các cấp ở Lào Cai tiếp tục được kiện toàn, hoạt động giúp Chủ tịch UBND cùng cấp chỉ đạo phối hợp khá chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức hữu quan để phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác THADS ở địa phương. Công tác THADS ở tỉnh Lào Cai tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ đạo thi hành án; triển khai toàn diện có trọng tâm, trọng điểm các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết của Quốc hội, chương trình công tác được Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS.

Hoạt động của Ban Chỉ đạo thi hành án và kết quả công tác THADS góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; kết quả THADS so với chỉ tiêu được giao vượt 21,5% về việc và vượt 18,5% về tiền. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác THADS và hoạt động của Ban Chỉ đạo thi hành án còn những tồn tại, hạn chế đã được nhận diện và giải quyết trong thời gian tới.

Từ những tồn tại, Ban chỉ đạo xác định các giải pháp chủ yếu để nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thi hành án các cấp. Trước hết các cơ quan THADS cần chủ động, sáng tạo nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo và UBND cùng cấp trong chỉ đạo các ngành, các cấp phối hợp và chỉ đạo tổ chức cưỡng chế THADS.

Cục THADS chỉ đạo Chi cục THADS các huyện, thành phố chủ động tham mưu cho UBND cùng cấp kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động theo tinh thần Thông tư liên tịch số 05; Các thành viên Ban Chỉ đạo nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm, tham gia đầy đủ các cuộc họp Ban Chỉ đạo, họp liên ngành, chỉ đạo ngành, đơn vị mình phụ trách phối hợp tốt trong công tác THADS. Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan THADS và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong công tác THADS. Trong quá trình thực hiện phát sinh khó khăn, vướng mắc cần kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo (qua Cục THADS) để được chỉ đạo giải quyết. 

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo THADS tỉnh ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của các cơ quan THADS, năm 2018 công tác THADS trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả  nhất định, đạt và vượt 02 chỉ tiêu về việc, về tiền, cụ thể về việc vượt 21,5%, về tiền vượt 18,5% so với chỉ tiêu được giao.

Tuy nhiên, nhiệm vụ công tác THADS trong thời gian tới còn rất nặng nề (dự báo số thụ lý mới ngày càng tăng cả về việc và tiền), đồng chí Trưởng ban yêu cầu ngành THADS cần nỗ lực, quyết tâm triển khai đồng bộ các giải pháp phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, bảo đảm kết quả THADS thực chất, bền vững.

Phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về THADS, thi hành án hành chính nói riêng; rà soát, kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo THADS những vụ việc có số tiền phải thi hành án lớn, vụ việc có khó khăn, vướng mắc, vụ việc phức tạp, những vụ án trọng điểm, án tín dụng ngân hàng,… đề xuất Ban Chỉ đạo biện pháp chỉ đạo phối hợp, tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm các vụ việc không để tồn đọng. Giao Cục THADS tổng hợp các ý kiến tham gia để hoàn thiện Báo cáo tổng kết hoạt động năm 2018, Kế hoạch hoạt động năm 2019 và Thông báo phân công nhiệm vụ cho các thành viên của Ban Chỉ đạo THADS tỉnh trình Trưởng ban xem xét, ban hành.

Đọc thêm