Luật sư phải tham gia bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu 8 giờ/năm

(PLVN) - Đây là quy định được nêu rõ tại Thông tư số 02/2019/TT-BTP của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành quy định nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng bắt buộc về chuyên môn, nghiệp vụ của luật sư (LS).
Hình minh họa
Hình minh họa

Thông tư này áp dụng đối với các LS Việt Nam, tổ chức hành nghề LS Việt Nam, tổ chức xã hội - nghề nghiệp của LS, cơ sở đào tạo nghề LS, cơ quan quản lý nhà nước về LS, hành nghề LS và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Thông tư nhấn mạnh nguyên tắc thực hiện bồi dưỡng là bảo đảm đúng, đủ thời gian, nội dung, chương trình và chất lượng bồi dưỡng; bảo đảm trách nhiệm, hiệu quả của việc thực hiện nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng.

Về nội dung, hình thức bồi dưỡng, tùy thuộc vào yêu cầu bồi dưỡng bắt buộc hàng năm, nội dung bồi dưỡng bao gồm một hoặc một số nội dung sau đây: Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của LS; Cập nhật, bổ sung kiến thức pháp luật; Kỹ năng hành nghề LS và kỹ năng hỗ trợ cho hoạt động hành nghề LS; Kỹ năng quản trị tổ chức hành nghề LS. Việc bồi dưỡng được tổ chức dưới hình thức khóa bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của LS hoặc trao đổi kinh nghiệm hành nghề LS.

 Tổ chức thực hiện bồi dưỡng có thể là Liên đoàn LS Việt Nam (Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ LS Việt Nam, Câu lạc bộ LS thương mại quốc tế Việt Nam thuộc Liên đoàn LS Việt Nam) hoặc Đoàn LS, cơ sở đào tạo nghề LS. Việc tổ chức bồi dưỡng phải đảm bảo nội dung theo quy định tại Điều 3 của Thông tư này.

Thời gian tham gia bồi dưỡng tối thiểu là 8 giờ/năm. LS được tính quy đổi thời gian tham gia bồi dưỡng trong năm đó khi thuộc một trong các trường hợp như: Viết bài nghiên cứu pháp luật được đăng trên các tạp chí chuyên ngành luật trong nước hoặc nước ngoài; viết sách, giáo trình được xuất bản về đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của LS hoặc kỹ năng hành nghề LS; tham gia giảng dạy về pháp luật, kỹ năng hành nghề LS, đạo đức và ứng xử nghề nghiệp LS tại các cơ sở đào tạo cử nhân luật, cơ sở đào tạo nghề LS; tham gia giảng dạy các khóa bồi dưỡng hoặc trao đổi kinh nghiệm hành nghề LS theo quy định của Thông tư này; tham gia và hoàn thành chương trình đào tạo chức danh tư pháp;

Tham gia và hoàn thành khóa bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về LS và hành nghề LS ở nước ngoài; tham gia các chương trình tập huấn, hội thảo, tọa đàm từ 1 ngày trở lên về các nội dung đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của LS, cập nhật, bổ sung kiến thức pháp luật, kỹ năng hành nghề LS và kỹ năng hỗ trợ cho hoạt động hành nghề LS; kỹ năng quản trị tổ chức hành nghề LS do Sở Tư pháp, Cục Bổ trợ tư pháp tổ chức.

LS tham gia bồi dưỡng các nội dung nêu trên thì 1 lần tham gia và hoàn thành được tính bằng 8 giờ thực hiện nghĩa vụ bồi dưỡng.

Những người được miễn nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng trong năm là LS đang làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; nữ LS có con dưới 12 tháng tuổi; LS vì lý do bệnh tật có đơn đề nghị và được Ban Chủ nhiệm Đoàn LS xác nhận; LS từ đủ 70 tuổi trở lên và có trên 20 năm hành nghề LS; LS phải điều trị dài ngày tại cơ sở khám chữa bệnh và thuộc danh mục bệnh chữa trị dài ngày theo quy định của Bộ Y tế từ 3 tháng trở lên có Giấy chứng nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền.

Thông tư cũng quy định cụ thể về quyền và trách nhiệm của LS. Theo đó, LS tham gia đầy đủ thời gian bồi dưỡng; được lựa chọn tổ chức thực hiện bồi dưỡng, nội dung bồi dưỡng phù hợp với lĩnh vực hành nghề và nhu cầu bồi dưỡng của mình; gửi Đoàn LS nơi LS là thành viên các giấy tờ quy định trước ngày 15/12 hàng năm. Tổ chức hành nghề LS có trách nhiệm tạo điều kiện cho LS của tổ chức mình hoàn thành nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng; đảm bảo LS của tổ chức mình thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng theo quy định của Thông tư này.

Thông tư số 02/2019/TT-BTP sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 5/5/2019 và thay thế Thông tư số 10/2014/TT-BTP ngày 7/4/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ của LS. 

Đọc thêm