“Luồng gió mới” trong tuyên truyền pháp luật tại thị xã biển Cửa Lò

(PLVN) - Năm 2020 với diễn biến phức tạp của dịch Covid 19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), UBND TX Cửa Lò (Nghệ An) đã đổi mới mạnh mẽ các hình thức tuyên truyền để mang luật đến với nhân dân.
Buổi sinh hoạt CLB thời sự pháp luật thu hút nhiều thành viên tham gia
Buổi sinh hoạt CLB thời sự pháp luật thu hút nhiều thành viên tham gia

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid 19, Hội đồng Phối hợp PBGDPL thị xã Cửa Lò đã chỉ đạo chuyển đổi hình thức tuyên truyền PBGDPL cho phù hợp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, mạng lưới loa truyền thanh cơ sở. Áp dụng các hình thức tuyên truyền gián tiếp, linh hoạt, phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn, điều kiện thực tiễn, hạn chế các hình thức tuyên truyền trực tiếp, tụ tập đông người truyền tải đầy đủ, kịp thời luật đến cán bộ, Nhân dân. 

Phòng Tư pháp và Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông của thị xã đã cập nhật tình hình vi phạm và thông tin tuyên truyền hàng ngày đến cán bộ và nhân dân. Trong năm 2020, Cửa Lò đã tổ chức 52 cuộc PBGDPL trực tiếp, 13 cuộc thi tìm hiểu pháp luật, 11.500 tài liệu tuyên truyền PBGDPL, 178 tin bài về pháp luật được đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng;

“Luồng gió mới” trong tuyên truyền pháp luật tại thị xã biển Cửa Lò ảnh 1
 Hoạt động CLB Thời sự pháp luật đem lại luồng gió mới trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật tại Cửa Lò

4.274 số lần phát sóng chương trình PBGDPL trên đài truyền thanh bãi biễn và đài truyền thanh các phường; 1.600 pa nô tuyên truyền trên các trục đường, 2000 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, 3.500 cờ Đảng, cờ tổ quốc; đặc biệt UBND TX đã tổ chức 15 đợt tuyên truyền lưu động về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước, các ngày lễ lớn của đất nước,...

Điểm nổi bật nhất của công tác tuyên truyền PBGDPL năm 2020 của Cửa Lò là sự đổi mới trong hình thức tuyên truyền. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thị xã đã thường xuyên đổi mới nội dung và đa dạng hóa các hình thức, phương pháp PBGDPL phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng. 

Mô hình “Đội kịch lưu động” tại phường Nghi Hòa là một trong những cách làm hay, sáng tạo, đã xây dựng các tiểu phẩm dựa trên các tình huống pháp luật. Lồng ghép các kiến thức, kĩ năng áp dụng pháp luật, triển khai diễn tại các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các hội nghị, các buổi tuyên truyền lưu động, thu hút được sự quan tâm của đông đảo  cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn.

“Luồng gió mới” trong tuyên truyền pháp luật tại thị xã biển Cửa Lò ảnh 2
 Một buổi tuyên truyền cho bà con về Luật Du lịch khi kinh doanh tại bãi biển Của Lò

Đây là một hình thức được ưa thích và nhiệt tình hưởng ứng, tạo nên không khí hào hứng, sôi nổi tìm hiểu kiến thức pháp luật trên địa bàn thị xã.

“Nhìn thấy những gương mặt chăm chú của người dân khi được nghe tuyên tuyền PBGDPL, sự nhiệt tình hưởng ứng và hào hứng của họ khi được tham gia, được xem những tiểu phẩm hài hước nhưng chứa đựng rất nhiều kiến thức pháp luật, tất cả những điều đó là nguồn động lực cho những người tổ chức. Chúng tôi muốn tổ chức nhiều hơn nữa, sáng tạo nhiều hình thức mới hơn nữa, tạo nên một luồng gió mới cho công tác tuyên truyền PBGDPL, đảm bảo đầy đủ hành trang kiến thức pháp lý cần thiết cho người dân”, ông Hùng tâm sự.

Nổi bật không kém là mô hình “tuyên truyền lưu động” - là hoạt động hàng năm, thường xuyên được tổ chức theo từng đợt. Hoạt động này đã thu hút được nhiều cán bộ, công chức, viên chức, người dân tham gia tạo phong trào sôi nổi, tiếp cận được nhiều đối tượng, tạo hiệu ứng và đạt hiệu quả cao.

Đặc biệt và đáng chú ý nhất là mô hình Câu lạc bộ “Thời sự pháp luật” tại các phường. Đây là mô hình PBGDPL có hiệu quả với sự sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, tạo nên luồng gió mới trong công tác PBGDPL. Hiện nay, 7/7 phường đã thành lập được Câu lạc bộ pháp luật với gần 1.000 hội viên tham gia, các buổi sinh hoạt theo chủ đề đã thu hút đông đảo người dân tham gia với quy định sinh hoạt 3 tháng 01 lần.

Trưởng phòng Tư pháp TX Cửa Lò - ông Cao Anh Hùng cho biết, “Các thành viên trong Ban chủ nhiệm của CLB luôn linh hoạt, chủ động áp dụng những cách thức tuyên truyền dễ hiểu, dễ nhớ, đặc biệt là các buổi tư vấn, hỗ trợ pháp lý, trao đổi các tình huống pháp luật cụ thể xảy ra ngay trên địa bàn, mang tính liên hệ thực tiễn cao để đưa pháp luật đi vào đời sống người dân. Việc thu hút không phân biệt giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn các thành viên CLB còn tạo nên sự đa dạng trong các buổi sinh hoạt và còn để đạt được mục tiêu đưa pháp luật tiếp cận đến từng thành viên trong một gia đình.” 

Mô hình CLB “Thời sự pháp luật” trên thị xã Cửa Lò đã và đang đi vào hoạt động có hiệu quả, tác động tích cực đến tư duy, ý thức pháp luật của cán bộ và nhân dân, nhận được sự quan tâm chỉ đạo đồng bộ của Cấp ủy đảng, chính quyền. 

Đọc thêm