Một 'điểm sáng' về công tác lý lịch tư pháp

(PLO) - Hôm qua (21/9), Đoàn kiểm tra liên ngành về tình hình thực hiện Luật Lý lịch tư pháp (LLTP) đã có buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ về công tác thực hiện Luật LLTP tại TP.
Đoàn kiểm tra liên ngành về tình hình thực hiện Luật Lý lịch tư pháp kiểm tra tại Sở Tư pháp Cần Thơ.
Đoàn kiểm tra liên ngành về tình hình thực hiện Luật Lý lịch tư pháp kiểm tra tại Sở Tư pháp Cần Thơ.

Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hiệu quả cho công tác LLTP

Báo cáo tình hình thực hiện Luật LLTP trên địa bàn TP Cần Thơ,  bà Lê Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Cần Thơ cho biết, nhìn chung, việc triển khai thực hiện Luật LLTP và các văn bản hướng dẫn thi hành của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn TP đã có những chuyển biến rõ nét, nhận thức vai trò, tầm quan trọng của công tác quản lý; ý nghĩa, giá trị của Phiếu LLTP trong đời sống xã hội ngày càng được nâng lên. 

Thực hiện quy định của Luật LLTP, qua từng năm triển khai thực hiện, công tác LLTP đã và đang từng bước đi vào ổn định và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, cụ thể: Công tác xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP từng bước được chú trọng thực hiện và ngày càng đi vào nền nếp; số lượng thông tin LLTP từ các cơ quan có liên quan cung cấp ngày càng nhiều, thường xuyên và kịp thời hơn. 

Trên cơ sở số lượng thông tin LLTP nhận được, Sở Tư pháp Cần Thơ đã khẩn trương thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP, qua đó đã tạo lập được cơ sở dữ liệu LLTP bằng điện tử và giấy với 9.807 đối tượng người bị kết án được quản lý. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã được đẩy mạnh và đã từng bước phục vụ hiệu quả cho công tác LLTP theo hướng chuyên nghiệp, từng bước hiện đại.

Trong công tác cấp Phiếu LLTP, Sở đã cơ bản đáp ứng yêu cầu của người dân và thể hiện vai trò quan trọng của Phiếu LLTP trong quản lý nhà nước, quản lý xã hội. Đồng thời, đã chủ động, mạnh dạn đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực LLTP như áp dụng các phương thức mới trong việc nhận hồ sơ và trả kết quả cấp Phiếu LLTP; nghiên cứu, áp dụng nhiều giải pháp công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng công tác cấp Phiếu, rút ngắn thời gian tra cứu, xác minh thông tin, rút ngắn thời gian trả kết quả cho cá nhân, cơ quan, tổ chức, góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực LLTP.

Qua 7 năm thực hiện giải quyết cấp Phiếu lý LLTP cho tổ chức và công dân, kết quả hầu hết đều giải quyết đúng và sớm hẹn, không để xảy ra tình trạng khiếu nại hay thất lạc, mất hồ sơ, cụ thể: Từ tháng 7/2010 đến tháng 12/2015, TP Cần Thơ đã cấp 25.878 Phiếu LLTP; kết quả, cấp sớm hẹn là 17.985 trường hợp đạt tỷ lệ 69,5 %; đúng hẹn là 7.738 trường hợp đạt tỷ lệ 29,9%. Đặc biệt, từ tháng 1/2016 đến tháng 7/2017, TP Cần Thơ đã cấp 10.304 Phiếu LLTP; kết quả, cấp sớm hẹn là 9.863 trường hợp đạt tỷ lệ 95,72 %.

Phát huy việc phối hợp trong việc cung cấp thông tin LLTP

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc phối hợp cung cấp, rà soát thông tin LLTP giữa Sở Tư pháp và các cơ quan có trách nhiệm cung cấp thông tin đôi lúc còn chậm, chưa kịp thời, đủ đầy đủ; tình trạng tồn đọng thông tin chưa được xử lý, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu LLTP vẫn còn và chưa bảo đảm sự đồng bộ về dữ liệu giữa Sở Tư pháp và Trung tâm LLTP quốc gia. 

Bên cạnh đó, vẫn còn khó khăn, lúng túng trong việc xác minh điều kiện đương nhiên được xóa án tích để cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu LLTP. Ngoài ra, nhu cầu cấp phiếu LLTP của công dân ngày càng tăng, với biên chế hiện tại thì chưa đáp ứng được nhu cầu công việc, trong khi mức độ ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác cơ sở dữ liệu LLTP còn chưa đồng đều.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Văn Tâm kiến nghị đẩy mạnh công nghệ thông tin trong vấn đề LLTP để giảm nhân lực trong công tác này. Đoàn kiểm tra tiếp tục tham mưu với Chính phủ, Bộ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để đáp ứng tốt nhu cầu cấp Phiếu LLTP của nhân dân.

Thay mặt Đoàn kiểm tra, ông Hoàng Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Tư pháp Quốc gia (Bộ Tư pháp) đánh giá cao công tác thực hiện Luật LLTP TP Cần Thơ trong thời gian qua. Với những kết quả đạt được nêu trên có thể khẳng định, việc triển khai, thực hiện Luật LLTP trên địa bàn TP đã từng bước đi vào ổn định và đạt hiệu quả nhất định, Cần Thơ là một trong những điểm sáng về LLTP trong các tỉnh, thành nổi bật trong cả nước về công tác LLTP. 

Ông Hoàng Quốc Hùng đề nghị, TP cần tiếp tục phát huy những ưu điểm trong việc phối hợp giữa các ngành có liên quan trong việc cung cấp thông tin LLTP. Sắp tới Bộ sẽ có phần mềm dữ liệu dùng chung đảm bảo cho vấn đề không cần tăng nhân lực, tự động hóa, đảm bảo cho công tác thực hiện LLTP. Đồng thời, ghi nhận những kiến nghị, đóng góp của TP Cần Thơ trong việc thực hiện Luật LLTP. 

Trước đó, Đoàn kiểm tra liên ngành về tình hình thực hiện Luật LLTP đã đến kiểm tra và làm việc tại Sở Tư pháp Cần Thơ.

Đọc thêm