“Mục tiêu lớn nhất của kinh doanh là vì lợi ích cộng đồng“

(PLO) - “Tấm huân chương đầu tiên trong cuộc đời tôi nhận được được không ngờ lại từ một đất nước xa xôi. Vinh dự lớn và bất ngờ này là sự khích lệ để tôi đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của đất nước và tình hữu nghị giữa Việt Nam – Áo”, LS Nguyễn Thị Quỳnh Anh – Chủ tịch Công ty Invest Pro đã xúc động tâm sự.
“Mục tiêu lớn nhất của kinh doanh là vì lợi ích cộng đồng“
Chiều qua (12/5) trước sự chứng kiến của đông đảo bạn bè, đồng nghiệp, LS Nguyễn Thị Quỳnh Anh đã vinh dự được trao tặng Huân chương Vàng cao quí của Tổng thống Liên bang Cộng hòa Áo vì những đóng góp cho Cộng hòa Áo. 
LS Quỳnh Anh nhận Huân chương Vàng do Ngài Thomas Loild trao tặng. Ảnh: Phạm Diệu
 LS Quỳnh Anh nhận Huân chương Vàng
do Ngài Thomas Loild trao tặng.
Ảnh: Phạm Diệu
LS Nguyễn Thị Quỳnh Anh thổ lộ: “Từ nhỏ tôi đã được nhận nhiều giấy khen, bằng khen, nhưng điều bất ngờ nhất là tấm huân chương đầu tiên lại từ một đất nước xa xôi. Vì thế, đây thực sự là một vinh dự lớn lao và niềm tự hào đối với bản thân. Đây không đơn thuần là sự khích lệ những đóng góp nhỏ bé của cá nhân tôi, mà còn là dịp bày tỏ sự cảm kích của Chính phủ Cộng hòa Áo đối với những người bạn Việt Nam, những cá nhân và doanh nghiệp đã nhiệt thành tham gia vào quá trình xúc tiến quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và văn hóa giữa Việt Nam và Cộng hòa Áo trong thời gian qua, cũng như trong tương lai”. Với Chủ tịch Cty Luật Invest Pro, đây mới chính là ý nghĩa cao cả nhất của tấm Huân chương này.
“Đóng góp nhỏ bé cho những thành tựu lớn lao”
Cứ nhắc đến những đóng góp của mình và đồng nghiệp để có được vinh dự này, LS Quỳnh Anh luôn nhắc rằng “đó chỉ là những đóng góp nhỏ bé”. Bà chia sẻ, “Trong gần 20 năm qua, tôi và Cty Investpro, bạn bè đồng nghiệp đã luôn cố gắng đóng góp một phần nhỏ bé nhằm thiết lập và hỗ trợ phát triển quan hệ kinh tế và thương mại giữa các doanh nghiệp và cơ quan của Cộng hòa Áo và các doanh nghiệp, cơ quan Việt Nam, cũng như thúc đẩy và giới thiệu, trao đổi văn hóa Áo  với bạn bè Việt Nam và ngược lại.” 
Nhưng những đồng nghiệp và bạn bè đã đồng hành cùng bà từ năm 1998 (thành lập Cty Invest Pro) đều biết rằng, với tấm Huân chương Vàng của Tổng thống Liên bang Cộng hòa Áo được trao tặng cho bà chiều qua thì đó không chỉ là kết quả của những mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa bà, giữa Cty Invest Pro với các đối tác, doanh nghiệp Cộng hòa Áo trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, mà còn là từ những hoạt động tài trợ, quảng bá văn hóa giữa Việt Nam và Áo, góp phần củng cố “cầu nối” cho sự phát triển quan hệ hữu nghị giữa hai nước.
Dưới sự dẫn dắt của nữ Chủ tịch duyên dáng nhưng quyết đoán, Cty Invest Pro đã phát triển hoạt động của mình trong lĩnh vực thế mạnh là tư vấn pháp lý doanh nghiệp. Nhờ đó, Invest Pro đã đưa về Việt Nam nhiều đối tác trong lĩnh vực thiết bị, công nghệ từ Áo, đáp ứng các yêu cầu về nâng cao năng lực nghề nghiệp và hiện đại hóa hoạt động của nhiều đối tác Việt Nam, trong đó có nhiều Bộ ngành trong những lĩnh vực then chốt của đất nước. Với sự năng động, hiểu biết sâu sắc và nhiệt tâm, bà đang là một trong những doanh nhân giúp cho các doanh nghiệp Áo triển khai thành công các dự án ODA tại Việt Nam. 
Bộ trưởng Hà Hùng Cường chúc mừng LS Quỳnh Anh. Ảnh: Phạm Diệu
Bộ trưởng Hà Hùng Cường chúc mừng LS Quỳnh Anh.
Ảnh: Phạm Diệu 
Thành công là phải biết chia sẻ với cộng đồng
LS Quỳnh Anh tâm sự: “Ai kinh doanh không nghĩ đến lợi ích cho doanh nghiệp của mình, nhưng với tôi, lợi ích đó không phải là tất cả. Mà quan trọng hơn là lợi ích cho đất nước, cho người dân”. Vì thế, một phần kết quả kinh doanh của Cty nhiều năm qua đã được dành cho các hoạt động từ thiện xã hội, chủ yếu để xây dựng các cơ sở giáo dục mầm non, tài trợ trang thiết bị y tế cho những địa phương còn khó khăn. 
Nữ LS giãi bày, bà làm từ thiện xã hội còn là để giáo dục cho các đồng nghiệp trẻ và các con về trách nhiệm với xã hội, về sự chia sẻ và cảm thông với cộng đồng. Có được như vậy, việc kinh doanh mới đạt mục tiêu trọn vẹn. 
Được biết, trước buổi lễ để đón nhận Huân chương Vàng này, bà cùng đồng nghiệp vừa thực hiện chuyến đi thăm và trao quà cho bệnh nhi, trao các thiết bị y tế phục vụ cho việc đối phó với “cơn bão dịch sởi” hoành hành ở Hà Nội.
LS Quỳnh Anh luôn tâm niệm: “Quan trọng là việc mình làm phục vụ cho người dân, đất nước được bao nhiêu, nên dù không được nhận Huân chương Vàng, tôi vẫn phải tích cực làm việc”. Chắc chắn rằng với tấm Huân chương Vàng của Tổng thống Liên bang Cộng hòa Áo tặng, trong tương lai, LS Quỳnh Anh sẽ tiếp tục có những hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực vì lợi ích cộng đồng và thông qua những dịch vụ pháp lý thiết thực của mình, LS Quỳnh Anh cùng Cty Luật Invest Pro của bà thông qua các dịch vụ pháp lý của mình sẽ trở thành cầu nối tin cậy để quảng bá về chính sách pháp luật Việt Nam thông thoáng, an toàn tới bạn bè nước ngoài, góp củng cố quan hệ giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
TS, LS Quỳnh Anh thực sự là một phụ nữ, một doanh nhân đa tài
Đó là phát biểu của Ngài Thomas Loild- Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Áo tại Việt Nam về LS Nguyễn Thị Quỳnh Anh. Ngài Thomas Loild cho rằng đây là một buổi lễ vô cùng đặc biệt để chúc mừng LS Nguyễn Thị Quỳnh Anh được Tổng thống Cộng hòa Áo quyết định tặng Huân chương Vàng cống hiến bởi có những đóng góp cho Cộng hòa Áo từ nhiều năm với tư cách là đại diện cho các công ty tên tuổi của Áo tại Việt Nam, đồng thời cùng chúc mừng quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam - Áo.
Chính sách cải cách mở cửa nền kinh tế và hội nhập quốc tế của Việt Nam đã mang lại những bước tiến lớn và trong những năm và trong những năm vừa qua càng được đẩy mạnh thêm. Công tác triển khai các dự án không  phải là công việc dễ dàng và thủ tục liên quan luôn rất phức tạp và thường kéo dài. Trong hoàn cảnh này, các Công ty Áo gặp hoạt động tại thị trường Việt Nam đã được chỉ định làm việc với một công ty “hoa tiêu chỉ đường” trong nước, vốn quen thuộc văn hóa Việt Nam, với cơ cấu, thủ tục cũng như đàm phán với đối tác Việt Nam. Đó là Công ty Invest Pro do bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Từ những năm 1990 tới nay, dưới sự điều hành của bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Công ty  Invest Pro với vai trò làm đại diện và “hoa tiêu” đã hợp tác rất thành công với nhiều doanh nghiệp của Áo. Dưới sự điều hành của bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh, không những một số lượng đáng kể trong tổng số các dự án của Áo tại Việt Nam đã được thực hiện và triển khai, mà bản thân các công ty Áo do bà Quỳnh Anh đại diện còn có thể thiết lập cho một vị trí vững chắc trên thị trường Việt Nam. Họ giành được sự tin tưởng của các doanh nghiệp, đối tác, chính quyền địa phương và tiếp tục được mời tham gia hợp tác các dự án kế tiếp. 
Do vậy, tôi có thể khẳng định rằng, những thành công này có được phần nhiều do sự hợp tác, dẫn dắt của bà Quỳnh Anh. Dưới những điều kiện thường là khá khó khăn của của một nền kinh tế thị trường mới nổi, bà Quỳnh Anh bằng khả năng chuyên môn, xã hội và đa văn hóa đã từng bước xây dựng Cty Invest Pro và các đối tác thụ hướng phần nhiều  là các công ty Áo.
Bên cạnh những đóng góp trực tiếp liên quan đến công việc và chuyên môn, bà Quỳnh Anh còn có những đóng góp đáng kể vào các hoạt động văn hóa. Bà là nhà tài trợ cho các hoạt động nghệ thuật và âm nhạc cổ điển, tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện và thực sự là một phụ nữ, một doanh nhân đa tài”.

Đọc thêm