Năm 2015: Tăng cường phổ biến pháp luật cho các nhóm đối tượng đặc thù

(PLO) - Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) Trung ương Hà Hùng Cường tại phiên họp lần thứ 4 của Hội đồng diễn ra chiều 12/2.
Năm 2015: Tăng cường phổ biến pháp luật cho các nhóm đối tượng đặc thù
Tham dự phiên họp có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn - Phó Chủ tịch Hội đồng và Thứ trưởng Bộ Van hóa Thể thao Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái.
Theo Dự thảo Báo cáo kết quả do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu cho biết, năm 2014  công tác PBGDPL ngày càng đi vào thực chất, bám sát các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội. Hội đồng đã làm tốt chức năng tham vấn, tư vấn cho lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai công tác PBGDPL, trọng tâm là tổ chức thành công việc quán triệt, giới thiệu, tổ chức các hình thức phổ biến Hiến pháp năm 2013 và các luật mới được Quốc hội khóa XIII thông qua; tổ chức thành công Lễ hưởng ứng Ngày pháp luật năm 2014 và cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. 
Qua hoạt động tích cực của Hội đồng các cấp, nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, công chức và người dân về vị trí, vai trò, ý nghĩa của pháp luật của công tác PBGDPL trong đời sống xã hội ngày càng được nâng lên; tích cực góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành của cán bộ, người dân. 
Bên cạnh kết quả đạt được, Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương cũng thẳng thắn nhìn nhận, việc tuyên truyền, phổ biến, đưa pháp luật đến với người dân, nhất là đối tượng đặc thù ở nhiều địa phương hiệu quả chưa cao, nhiều nơi công tác PBGDPL vẫn còn hình thức…
Cơ bản nhất trí với Dự thảo Báo cáo hoạt động của Hội đồng, tại phiên họp, nhiều ý kiến thành viên Hội đồng đề xuất năm 2015, cần đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp PBGDPL để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác PBGDPL. Đặc biệt, tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện; kịp thời phát hiện những vướng mắc, bất cập, những vấn đề mới phát sinh để điều chỉnh chính sách cho phù hợp.
Phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đánh giá: năm 2014 công tác tuyên truyền, PBGDPL có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào thực chất, ý thức tôn trọng pháp luật, đặc biệt là Hiến pháp 2013 trong cán bộ, đảng viên, nhân dân đã có chuyển biến quan trọng. 
Chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân, Bộ trưởng nhấn mạnh, năm 2015 cần đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của Hiến pháp, gắn với Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc; xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL; cố gắng xây dựng trình Chính phủ để có mục riêng về kinh phí tuyên truyền.
Đặc biệt, Bộ trưởng yêu cầu năm 2015, tăng cường phổ biến pháp luật cho các nhóm đối tượng đặc thù. Theo đó, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các ngành liên quan trong việc phổ biến pháp luật cho các đối tượng này.

Đọc thêm