Năm 2020, ngành THADS Hải Phòng vượt chỉ tiêu cả việc và tiền

(PLVN) - Ngày 10/12/2020, UBND TP Hải Phòng tổ chức hội nghị tổng kết công tác THADS, hành chính và hoạt động của Ban chỉ đạo THADS năm 2020; triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2021. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi tới dự và chỉ đạo hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tư pháp” cho 4 cá nhân
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tư pháp” cho 4 cá nhân

Vượt chỉ tiêu về việc và tiền

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục THADS TP Hải Phòng Trần Hồng Quang cho biết, năm 2020, vượt qua những khó khăn do dịch bệnh Covid-19, số lượng việc phải THA lớn, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, các cơ quan THADS TP Hải Phòng đã tăng cường đoàn kết, nỗ lực làm việc, phát huy cao tinh thần trách nhiệm ngay từ đầu năm công tác thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, trong đó đã hoàn thành và vượt 02 chỉ tiêu cơ bản Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS giao.

Cục trưởng Cục THADS TP Trần Hồng Quang báo cáo kết quả công tác năm 2020.

Cục trưởng Cục THADS TP Trần Hồng Quang báo cáo kết quả công tác năm 2020.

Cụ thể, tổng số việc phải thi hành là 14.569 việc, số việc có điều kiện là 10.563 việc, chiếm 72,5% trong tổng số phải thi hành; trong đó đã thi hành xong 8.769 việc; đạt tỉ lệ 83,02% (tăng 5,54% so với năm 2019), vượt 2,52% so với chỉ tiêu của Tổng cục giao. Tổng số tiền phải thi hành là 6.966 tỷ đồng, số tiền có điều kiện thi hành là 3.326 tỷ đồng, chiếm 47,75% trong tổng số phải thi hành; trong đó đã thi hành xong 1.276 tỷ đồng; đạt tỉ lệ 38,35% (tăng 2,10% so với năm 2019), vượt 0,35% so với chỉ tiêu của Tổng cục giao.

Ngoài ra, bộ máy tổ chức được quan tâm, củng cố và kiện toàn nhất là đối với các đơn vị có lượng án lớn. Công tác hướng dẫn, chỉ đạo chuyên môn, nghiệp vụ được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được quan tâm, tăng cường; ý thức trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật làm việc có nhiều tiến bộ; công tác quản lý điều hành có nhiều đổi mới, thiệt thực hiệu quả. Cán bộ, công chức, người lao động yên tâm, tin tưởng vào sự phát triển đi lên của ngành.

Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng Lê Anh Quận tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo, phối hợp công tác THADS năm 2020.

Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng Lê Anh Quận tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo, phối hợp công tác THADS năm 2020.

Bên cạnh kết quả đạt được, Cục trưởng Cục THADS Trần Hồng Quang thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại, đáng chú ý là có 3/15 Chi cục chưa hoàn thành chỉ tiêu về giá trị; kết quả thu cho Ngân sách Nhà nước chưa cao, tỷ lệ giải quyết án liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng còn thấp. Kỷ luật, kỷ cương ở một số đơn vị, cá nhân có thời điểm chưa nghiêm, tính nêu gương đi đầu của một số thủ trưởng đơn vị còn chưa cao; trong hoạt động nghiệp vụ còn để xảy ra sai sót, vi phạm bị kiến nghị khắc phục.

Năm 2020, trong 3 nhiệm vụ trọng tâm chỉ đạo, lãnh đạo Cục THADS TP Hải Phòng lựa chọn những khâu, nội dung mang tính đột phá để tăng cường chỉ đạo, đôn đốc tại cơ sở, đồng thời chỉ đạo các đợt THA tập trung, cao điểm, giải quyết dứt điểm các vụ việc liên quan đến tang vật, trả tiền, trả tài sản và phối hợp thu tiền tại trại giam, trại tạm giam và tại Tòa án trước khi xét xử.

Qua rà soát, Cục THADS TP Hải Phòng đã lựa chọn 37 vụ việc gồm 35 vụ án tín dụng ngân hàng, 02 vụ án hình sự kinh tế tham nhũng với tổng số tiền phải thi hành là 2.530 tỷ đồng, chiếm gần 70% số tiền có điều kiện để tập trung chỉ đạo.

Đối với 37 vụ việc này, lãnh đạo Cục THADS, thủ trưởng các đơn vị đã yêu cầu các Chấp hành viên xây dựng kế hoạch tổ chức thi hành chi tiết từng vụ việc theo tiến độ, thời gian cụ thể. Các chấp hành viên báo cáo tiến độ THA theo tuần, nêu rõ khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị, các bước tiến hành tiếp theo để Cục có giải pháp chỉ đạo kịp thời.

Tập trung THA tham nhũng, kinh tế

Ghi nhận và biểu dương thành tích của ngành THADS TP Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi cho biết, Hải Phòng là 1 địa bàn có số lượng THA về việc và tiền đứng thứ hạng cao trên toàn quốc. Để đạt được thành tích vượt chỉ tiêu về việc và tiền như năm hoạt động 2020 vừa qua không thể không nhắc đến sự phối hợp nhịp nhàng giữa ngành THADS với Công an TP, Trại tạm giam, Trại giam, TAND TP, VKSND TP, tạo được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác THADS.

 “Việc ngành THADS TP Hải Phòng tập trung cho việc giải quyết khiếu nại tố cáo, vụ việc tồn đọng, kéo dài, các vụ việc cần cưỡng chế để thi hành dứt điểm vừa đảm bảo kết quả THA vừa đảm bảo ổn định chính trị trên địa bàn là một điểm sáng trong công tác năm 2020”, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi phát biểu tại hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi phát biểu tại hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi cho rằng, trong năm 2021 và những năm tiếp theo, án tín dụng ngân hàng tiếp tục là thách thức cho các cơ quan THADS và đặc biệt rất rõ ở TP Hải Phòng. Ngoài ra, ngành THADS cần tập trung quyết liệt THA đối với các vụ việc tham nhũng – kinh tế, nâng cao tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước; đảm bảo theo dõi 100% bản án hành chính đồng thời cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT để rút ngắn thời gian THA theo yêu cầu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

 Tại hội nghị, UBND TP Hải Phòng đã công bố quyết định kiện toàn thành viên Ban chỉ đạo THADS TP. Trong đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng là Trưởng ban chỉ đạo; Phó chủ tịch UBND Thường trực TP Lê Anh Quân, Cục trưởng Cục THADS TP Trần Hồng Quang làm Phó trưởng ban chỉ đạo.

Nhân dịp này, 4 cá nhân được Bộ Tư pháp tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tư pháp”; 5 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo, phối hợp công tác THADS năm 2020 được UBND TP Hải Phòng tặng Bằng khen.

Một số kết quả ngành THADS TP Hải Phòng đạt được trong năm công tác 2002:

- Về việc thi hành án đối với các khoản thu cho Ngân sách Nhà nước: đã thi hành xong 6.824 việc, thu được số tiền là 34 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 84,59% về việc và 28,5% về tiền.

- Về tình hình giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng: đã thi hành xong 87 việc, thu được số tiền là 840.270.605 nghìn đồng, đạt tỷ lệ 15,87% về việc và 21,13% về tiền.

- Về thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế: Tổng số phải thi hành 232 việc, với số tiền 100.356.425 nghìn đồng. Số có điều kiện là 124 việc, với số tiền 53.944.602 nghìn đồng. Đã thi hành xong 94 việc, với số tiền là 1.817.336 nghìn đồng.

Đọc thêm