Nâng cao kỷ luật công vụ, văn hóa công sở trong năm 2016

(PLO) - Hôm nay (19/1), Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Bộ Tư pháp năm 2015. 
Bộ trưởng Hà Hùng Cường tham dự Hội nghị
Bộ trưởng Hà Hùng Cường tham dự Hội nghị
Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Hà Hùng Cường, các Thứ trưởng Bộ Tư pháp, đại diện Công đoàn Viên chức Việt Nam cùng 500 đại biểu đại diện cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.
Nhiều dấu ấn tích cực và tốt đẹp
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Thành Long đã điểm lại những kết quả tích cực sau một năm triển khai Nghị quyết Hội nghị cán bộ công chức, viên chức (CBCCVC) năm 2014. Nổi bật là những con số ấn tượng về hoạt động xây dựng, soạn thảo, thẩm định, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật như trình ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền 38 văn bản, hoàn thành 9/9 văn bản quy định chi tiết thi hành luật, đạt tỷ lệ 100%; kiểm tra 2.391 văn bản, bước đầu phát hiện 44 văn bản sai về nội dung, thẩm quyền… 
Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực thi hành án dân sự, bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở, đào tạo cán bộ tư pháp và pháp luật, kiểm soát thủ tục hành chính, thí điểm chế định Thừa phát lại… đều để lại dấu ấn tốt đẹp.
Các báo cáo chuyên đề trình bày tại Hội nghị thì cho thấy việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong công tác tổ chức cán bộ, quản lý tài chính, phân bổ và sử dụng ngân sách được tiến hành nghiêm túc, minh bạch, ngày càng thực chất, hiệu quả, tuân thủ đúng chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước, góp phần phòng chống tham nhũng, lãng phí và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị chung của Bộ, ngành. 
Bộ Tư pháp đã ban hành Quy chế tiếp công dân và định kỳ hàng tháng, Lãnh đạo Bộ tổ chức tiếp công dân theo quy định của Luật. Hoạt động giám sát, kiểm tra của Ban Thanh tra nhân dân luôn bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch. 
Bên cạnh đó, việc chăm lo đời sống CBCCVC cơ quan Bộ tiếp tục được quan tâm. Công tác đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn và lý luận chính trị trong và ngoài nước, việc sắp xếp, bố trí đề bạt cán bộ cấp Vụ, cấp Phòng được thực hiện nề nếp, minh bạch. Cơ sở vật chất của Bộ ngày càng khang trang. 
Trong điều kiện ngân sách nhà nước rất khó khăn, Bộ vẫn luôn duy trì ổn định, đúng thời hạn lượng, nâng lương cho CBCCVC, người lao động, tiết kiệm kinh phí để có thu nhập tăng thêm, hỗ trợ cho CBCCVC trong các ngày lễ, Tết.
Đại diện 2 tập thể và 2 cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng
Đại diện 2 tập thể và 2 cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng 
Cơ sở, động lực để phát triển sự nghiệp tư pháp
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Lê Thành Long, vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như chất lượng công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật chưa cao; một số nhiệm vụ trong Nghị quyết Hội nghị năm 2014 chưa được thực hiện triệt để; một số chủ trương, chính sách về thực hiện Quy chế dân chủ đôi khi chưa kịp thời. Không những thế, có một bộ phận CBCCVC chưa bảo đảm về thời gian làm việc, phong trào thi đua có chuyển biến tích cực nhưng chưa thật đồng đều ở các cơ quan, đơn vị. 
Vì vậy, Thứ trưởng Lê Thành Long cho biết, cần khẩn trương ban hành kế hoạch công tác năm 2016 của đơn vị bám sát Chương trình hành động của ngành Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP. Ngoài ra, trong năm sẽ tiếp tục thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở cũng như học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cùng Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của CBCCVC ngành Tư pháp, đồng thời tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ và quan tâm chăm lo đời sống CBCCVC.
Tại Hội nghị, với tinh thần xây dựng, các đại biểu đã nêu nhiều đề xuất, kiến nghị liên quan đến công tác chuyên môn, đời sống, thể hiện sự trăn trở với cơ quan, công việc, với việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CBCCVC, người lao động. 
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Mai Lương Khôi mong Công đoàn Bộ Tư pháp tiếp tục quan tâm nhiều hoạt động phong trào, văn hóa, thể thao hấp dẫn, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đội ngũ cán bộ, qua đó thêm nhiệt huyết cống hiến hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. 
Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam đề nghị Lãnh đạo Bộ có Nghị quyết đi thăm các cán bộ trẻ để kích thích năng lượng, lòng yêu nghề của tuổi trẻ. Một số ý kiến thì kiến nghị mở lớp tập huấn nghiệp vụ công đoàn, gặp mặt trao đổi kinh nghiệm cho cán bộ công đoàn, mở rộng diện đối tượng được thuê ký túc xá tại Học viện Tư pháp…
Phát biểu kết thúc Hội nghị, Thứ trưởng Đinh Trung Tụng ghi nhận, biểu dương những kết quả năm 2015 và đánh giá đây là cơ sở, động lực để toàn thể CBCCVC cơ quan Bộ cố gắng phấn đấu, nỗ lực hơn nữa, vượt qua những trở ngại, thách thức, tiếp tục hoàn thành, củng cố, phát triển sự nghiệp tư pháp trong năm 2016 và giai đoạn 2016 – 2020. 
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng 
Thẳng thắn nhìn lại những bất cập, yếu kém trong thực hiện các nhiệm vụ công tác được giao, Thứ trưởng Đinh Trung Tụng cam kết Lãnh đạo Bộ sẽ cùng phát huy tinh thần “đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới, phát triển” và lưu ý các đơn vị sớm hoàn thiện kế hoạch công tác năm 2016 để báo cáo Lãnh đạo Bộ phê duyệt và tập trung mọi nguồn lực triển khai quyết liệt, bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đối với CBCCVC, người lao động, 
Thứ trưởng đề nghị tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ luật công vụ, thực hiện văn hóa công sở. Đối với các tổ chức chính trị - xã hội thì cần phát huy hơn nữa vai trò của mình, đặc biệt trong việc phối hợp xây dựng các chương trình, kế hoạch có ý nghĩa hơn, thực chất hơn…
Nhân dịp này, Hội nghị đã công bố và trao Quyết định khen thưởng cho 2 tập thể, 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng, cho 9 tập thể được nhận Cờ Thi đua ngành và 5 cá nhân được công nhận Chiến sỹ thi đua ngành năm 2015. Hội nghị cũng tiến hành bầu và ra mắt Ban Thanh tra nhân dân gồm 5 đồng chí nhiệm kỳ năm 2016 – 2017.

Đọc thêm