Ngành Tư pháp Lâm Đồng: Những động thái thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp

(PLVN) - Những năm qua, ngành Tư pháp Lâm Đồng đã tích cực tham gia hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, góp phần tăng cường quảng bá hình ảnh, tiềm năng của tỉnh Lâm Đồng, thu hút đối tác đến hợp tác, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong tỉnh tìm kiếm thị trường, nhà đầu tư để phát triển.
Doanh nghiệp làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh Lâm Đồng.
Doanh nghiệp làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh Lâm Đồng. 

Theo Báo cáo Đánh giá tình hình triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (HTDNNVV) năm 2020 và giai đoạn 3 năm (2018 - 2020) của Sở Tư pháp Lâm Đồng, công tác xây dựng thể chế đã tập trung nghiên cứu xây dựng các văn bản liên quan cơ chế, chính sách của tỉnh trong các lĩnh vực Xây dựng, KH&ĐT, KH&CN, Công Thương… tạo cơ sở pháp lý cho việc chỉ đạo điều hành các mặt KTXH của địa phương; công tác tự kiểm tra, kiểm tra văn bản được duy trì thường xuyên, kịp thời tham mưu chấn chỉnh sai sót trong quá trình ban hành văn bản pháp luật của UBND tỉnh và của HĐND, UBND cấp huyện. 

Cụ thể, thực hiện Luật HTDNNVV số 04/2017/QH14 ngày 12/6/2017, Kế hoạch của UBND tỉnh Lâm Đồng thực hiện Luật HTDNNVV trên địa bàn tỉnh, Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 39/KH-STP ngày 24/9/2018 thực hiện Luật HTDNNVV thuộc lĩnh vực Tư pháp trên địa bàn tỉnh.

Sở cũng chú trọng tham mưu công tác xây dựng hoàn thiện thể chế, đảm bảo các văn bản do UBND tỉnh ban hành hợp hiến, hợp pháp, đồng bộ, khả thi; kịp thời hỗ trợ pháp lý cho DN nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh; nâng cao năng lực hội nhập quốc tế, tạo môi trường pháp lý minh bạch để thu hút đầu tư trong và ngoài nước. 

Sở đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ pháp lý cho DN như: Bồi dưỡng kiến thức pháp luật; cập nhật, đăng tải văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động của DN.

Thực hiện Nghị định 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 về hỗ trợ pháp lý cho DNNVV, Sở đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 7196/KH-UBND ngày 01/11/2019 về triển khai thực hiện Nghị định 55/2019/NĐ-CP. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình 4197/CTr-UBND về hỗ trợ pháp lý cho DNNVV trên địa bàn tỉnh. Chương trình được thực hiện trên cơ sở phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với tổ chức đại diện của DNNVV, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ và đơn vị cá nhân liên quan.

Một buổi tọa đàm do Sở Tư pháp Lâm Đồng tổ chức về theo dõi thi hành pháp luật.
Một buổi tọa đàm do Sở Tư pháp Lâm Đồng tổ chức về theo dõi thi hành pháp luật.  

Thực hiện Kế hoạch và Chương trình trên, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, TP đã xây dựng Kế hoạch riêng của từng cơ quan, đơn vị mình để chủ động trong công tác triển khai. Đặc biệt duy trì thường xuyên việc cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương liên quan đến hoạt động của DN trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị; xây dựng các chuyên mục về khởi nghiệp, hỗ trợ DN... tạo điều kiện cho DN tra cứu thông tin, chủ động nắm bắt những quy định, hướng dẫn của ngành liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

Nổi bật như trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ: Phát hành định kỳ 4 số/năm Bản tin KHCN và DN với các chuyên mục Hỗ trợ DN, KHCN và đổi mới, DN cần biết… nhằm cung cấp những văn bản pháp luật, thông tin các chương trình hỗ trợ DN, tin cảnh báo từ các nước thành viên WTO… Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao nhận thức của DN về sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tiếp cận các chương trình hỗ trợ DN… 

Công tác tư vấn, giải đáp pháp luật cho DN cũng được Sở Tư pháp quan tâm thực hiện kịp thời bằng các hình thức trả lời đơn, thư yêu cầu của các DN. Bên cạnh đó, chú trọng củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động, kỹ năng hành nghề, đạo đức nghề nghiệp cho các tổ chức bổ trợ tư pháp nhằm phục vụ hiệu quả trong thực hiện các giao dịch, hợp đồng về kinh tế cũng như các yêu cầu về tư vấn pháp lý trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN tại địa phương. 

Thời gian qua, Sở Tư pháp Lâm Đồng còn thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến Luật HTDNNVV và các văn bản pháp luật liên quan. Cụ thể, trong 3 năm qua, Sở Tư pháp - Cơ quan Thường trực của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh đã chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị tập huấn, quán triệt nội dung cơ bản, thực hiện phổ biến, giáo dục Luật HTDNNVV thông qua việc lồng ghép trong các hội nghị do Sở Tư pháp tổ chức. 

Quá trình thực hiện luôn chú trọng công tác triển khai và hướng dẫn triển khai đồng bộ các Đề án phổ biến, giáo dục pháp luật. Năm 2020 đã kết hợp lồng ghép tuyên truyền, phổ biến các nội dung về Luật HTDNNVV trong các hội nghị như: Tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật cho hơn 320 đại biểu là cán bộ, công chức tại các địa phương.

Sở cũng tổ chức 13 hội nghị phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt với sự tham gia của gần 1.300 đại biểu là đoàn viên, thanh niên và nhân dân ở các thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh; tổ chức các hội nghị phổ biến Luật Phòng, Chống mua bán người; Luật Phòng, Chống bạo lực gia đình và các văn bản pháp luật có liên quan…

Đọc thêm