Ngành Tư pháp nguyện phấn đấu vì nước Việt Nam thịnh vượng, dân chủ, công bằng, văn minh

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long khẳng định ngành Tư pháp nguyện sẽ quyết tâm phấn đấu nhiều hơn nữa, vì một nước Việt Nam thịnh vượng, dân chủ, công bằng, văn minh.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu chào mừng Đại hội.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu chào mừng Đại hội.

Trong diễn văn chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ V, kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội cùng các đại biểu đến dự sự kiện, cảm ơn Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan, đơn vị gửi hoa chúc mừng cũng như nhiệt liệt chào đón 195 điển hình tiên tiến về dự Đại hội.

Trong không khí trang nghiêm, Đại hội tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh đạo thiên tài, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, người đặt nền móng cho nền Tư pháp Việt Nam hiện đại. Đại hội cũng chân thành chia sẻ với những mất mát, thiệt hại nặng nề về người, tài sản tại các tỉnh miền Trung và tin tưởng vững chắc rằng với truyền thống kiên cường, chịu thương chịu khó, đồng bào miền Trung sẽ vượt qua những khó khăn to lớn này.

Hưởng ứng lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1948, trong suốt chặng đường đã qua, ngành Tư pháp luôn chủ động triển khai và không ngừng đổi mới công tác thi đua khen thưởng, phát động và thực hiện sôi nổi, rộng khắp nhiều phong trào thiết thực, tạo động lực cổ vũ, động viên toàn ngành chung sức, đồng lòng cống hiến sức lực, tâm huyết, trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Suốt chặng đường 75 năm qua, mỗi thành tựu của ngành Tư pháp đều gắn với từng bước phát triển của phong trào thi đua và thi đua chính là động lực cổ vũ từng bước trưởng thành của ngành. Từ nhiệm vụ ban đầu ngay sau khi thành lập nước là soạn thảo và tổ chức thi hành Hiến pháp năm 1946 cùng một số đạo luật về quyền con người, truy tố tội phạm… đến nay chức năng, nhiệm vụ của ngành đã vươn tới trên 35 lĩnh vực. Mỗi việc của ngành đều có tính kế thừa, tiếp nối và lan tỏa.

Giai đoạn năm 2015 – 2020, toàn ngành đã tham gia xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, tham gia thi hành và tổ chức tổng kết 5 Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng về pháp luật, tư pháp, góp phần hoạch định chính sách, định hướng pháp luật của đất nước trong tương lai. Thẩm định, kiểm tra hàng trăm nghìn văn bản với những quan điểm rõ ràng, lập luận sắc sảo hơn về các vấn đề pháp lý. Chủ trì tham gia các đạo luật rường cột của đất nước và gần đây đã rà soát hơn 8 nghìn văn bản, nhận diện, kịp thời tham mưu hoàn thiện pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cho sự phát triển của đất nước…

Các đại biểu tham dự Đại hội.
Các đại biểu tham dự Đại hội. 

Điểm lại một số thành tựu cơ bản nhất của ngành đóng góp vào công cuộc xây dựng, bảo vệ, kiến thiết của nước nhà giai đoạn vừa qua, Bộ trưởng cho rằng còn những điểm chưa hài lòng, những mong muốn chưa đạt được và những bất cập trong hệ thống pháp luật so với yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, những kết quả mà toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành đạt được suốt thời gian qua, đặc biệt trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 là đáng phấn khởi, tự hào.

Qua phong trào thi đua yêu nước với truyền thống đoàn kết, trách nhiệm và quyết tâm phấn đấu trong 75 năm qua, vai trò, vị thế của công tác Tư pháp trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước đã thực sự được khẳng định. Với những đóng góp to lớn trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, ngành Tư pháp được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý và nay tiếp tục vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ ba.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ Tư pháp trân quý, tôn vinh những đóng góp của mỗi cá nhân, đặc biệt chúc mừng 88 tập thể và 107 cá nhân được bình chọn, suy tôn là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua của ngành giai đoạn 2015 – 2020. Đồng thời khẳng định ngành Tư pháp nguyện sẽ quyết tâm phấn đấu nhiều hơn nữa, lập nhiều thành tích chào mừng Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, thực hiện thắng lợi các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật và cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, vì một nước Việt Nam thịnh vượng, dân chủ, công bằng, văn minh.

Đọc thêm