Ngày Pháp luật đi vào cuộc sống từ những cách làm gần gũi, thiết thực

(PLO) - Kể từ năm 2013 - năm đầu tiên Ngày Pháp luật được triển khai trong phạm vi toàn quốc, Ngày Pháp luật đã trở thành một ngày ý nghĩa, gần gũi trong đời sống nhân dân. 
Ngày Pháp luật đi vào cuộc sống từ những cách làm gần gũi, thiết thực
Tại các bộ, ngành, địa phương, ngoài những nội dung theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp, các bộ, ngành, địa phương đã lựa chọn các nội dung pháp luật phù hợp với điều kiện, đặc thù và phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mình để tổ chức tuyên truyền, phổ biến, đặc biệt là phổ biến, thông tin về pháp luật và thi hành pháp luật trong những lĩnh vực đang được nhân dân tại địa bàn hết sức quan tâm.
Đặc biệt trong năm 2014 và 2015, thực hiện nhiệm vụ triển khai thi hành Hiến pháp mới được ban hành, bản Hiến pháp của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước, việc phổ biến, tuyên truyền về Hiến pháp và các văn bản pháp luật thi hành Hiến pháp được xác định là một trong những nội dung nhiệm vụ trọng tâm để tổ chức Ngày Pháp luật (NPL), gắn với việc tích cực phát huy giá trị hiệu lực, hiệu quả của Hiến pháp, đưa các quy định của Hiến pháp đi vào đời sống. 
Các hình thức triển khai NPL được các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, tổ chức thực hiện đa dạng, linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn và hướng dẫn của Bộ Tư pháp, đồng thời có sự đổi mới, sáng tạo hơn qua từng năm. Đặc biệt, để hưởng ứng NPL, trong 2 năm 2014, 2015, Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” được phát động và tổ chức trên quy mô toàn quốc. 
Trong quá trình tổ chức thực hiện NPL những năm qua, nhiều bộ, ngành, địa phương đã nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo trong cách tổ chức, để việc triển khai trở nên thiết thực hơn, gần gũi hơn với đời sống xã hội. Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức triển khai đồng loạt ngày trợ giúp pháp lý miễn phí tại các đoàn luật sư. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tăng cường tổ chức tư vấn pháp luật, tổ chức đối thoại giữa người lao động và người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp. 
Ban Quản lý Lăng Hồ Chí Minh đã tổ chức học tập pháp luật thông qua việc nghiên cứu tài liệu tại tủ sách pháp luật của các phòng, ban. Trong tuần lễ cao điểm triển khai NPL, Tổng cục Thuế Bộ Tài chính đã chỉ đạo toàn ngành thực hiện tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế” với việc đẩy mạnh công tác hỗ trợ người nộp thuế trong thực hiện văn bản quy phạm pháp luật và thủ tục hành chính. 
Tập trung tổ chức đối thoại giải đáp chính sách, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp là một trong những hoạt động trọng tâm của Bộ Tài chính chỉ đạo hệ thống các cơ quan trực thuộc Bộ để thực hiện NPL.
Tại Bình Dương, Ban An toàn giao thông tỉnh và 7/7 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức triển lãm hình ảnh về giao thông tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh và các khu tập trung đông dân cư như chợ, khu vui chơi, công viên… trong tuần lễ cao điểm. Tại Lâm Đồng, trong tuần lễ cao điểm, các sở, ban, ngành đã tổ chức đồng loạt sinh hoạt dưới cờ chủ đề về NPL vào thứ Hai đầu tuần.  
Các sở, ban, ngành của tỉnh Phú Yên còn hưởng ứng với phong trào “Mỗi tuần học một điều luật”. Các xã của UBND huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước), huyện Đắk Hà (tỉnh Kon Tum) đã đồng loạt tổ chức sinh hoạt NPL sau buổi chào cờ đầu tuần, vào tuần đầu của tháng với chủ đề “Hưởng ứng NPL nước CHXHCN Việt Nam”. 
Tại TP HCM, Ngày hội Pháp luật năm 2014, 2015 tiếp tục được TP tổ chức và mang lại hiệu quả tích cực. Năm 2015, TP tập trung triển khai “Ngày hội Pháp luật năm 2015” tại quận 1 cho đối tượng là công nhân, người lao động, người sử dụng lao động. Thông qua mô hình “Quán cà phê pháp luật”, TP Cần Thơ đã tổ chức trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở. 
Bên cạnh triển khai các mô hình mới, việc tổ chức NPL còn được duy trì, kế thừa kết quả từ mô hình NPL từ trước đó, với ý tưởng các ngày trong năm đều là NPL, ngày tôn vinh, tìm hiểu, học tập pháp luật. Do vậy, nhiều địa phương bên cạnh hưởng ứng NPL 9/11 hàng năm, vẫn duy trì sinh hoạt NPL thường kỳ hàng tuần, hàng tháng tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình, trong đó một số địa phương ấn định ngày sinh hoạt pháp luật cụ thể hàng tháng. 
Chính những cách làm sáng tạo, gần gũi đó đã giúp NPL ngày càng ăn sâu, bén rễ vào đời sống xã hội, mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, góp phần xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật từ chính mỗi người dân. 

Đọc thêm