“Ngày Pháp luật năm nay có ý nghĩa đặc biệt”

(PLO) - PLVN lược ghi phát biểu của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trong lễ công bố Ngày Pháp luật Nước Cộng Hòa Xã Hội Việt Nam.
“Trong công cuộc đổi mới đất nước, nhất là trong giai đoạn hiện nay, việc tăng cường vai trò, hiệu lực của Hiến pháp, pháp luật là một tất yếu khách quan, một đòi hỏi bức thiết. Cùng với việc không ngừng xây dựng, hoàn thiện pháp luật với khâu đột phá chiến lược là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, phải ra sức tăng cường pháp chế XHCN, hiệu quả thi hành pháp luật mà khâu đầu tiên là nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. 
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường
 Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường
Chính vì vậy, ngày 20/6/2012, Quốc hội đã thông qua Luật Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), quy định rất nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến cơ bản, bền vững trong công tác PBGDPL, đưa công tác này đi vào thực chất, hiệu quả. Một trong những giải pháp đó là việc Quốc hội đã lựa chọn và quyết định lấy ngày 9/11 - ngày ban hành Hiến pháp năm 1946, bản Hiến pháp đầu tiên của đất nước ta là Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam, để từ đó hàng năm chúng ta tổ chức tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội.
Năm 2013 - năm đầu tiên Luật PBGDPL có hiệu lực và cũng là năm đầu tiên ngày 9/11 trở thành Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam được tổ chức trên quy mô toàn quốc. Đây cũng là năm ghi nhận một sự kiện hệ trọng trong đời sống chính trị- pháp lý của đất nước, đó là việc toàn dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến và Quốc hội đang xem xét để thông qua Hiến pháp (sửa đổi) của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. 
Chính vì vậy, với chủ đề “Toàn dân xây dựng, thi hành và bảo vệ Hiến pháp vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Ngày Pháp luật năm nay có ý nghĩa đặc biệt, vừa là sự tiếp nối đợt sinh hoạt chính trị pháp lý sâu rộng nêu trên, vừa là mở đầu cho một giai đoạn mới, xây dựng ý thức thượng tôn pháp luật trong các cơ quan, tổ chức và toàn xã hội, là tiền đề, là cơ sở để tổ chức Ngày Pháp luật trong những năm tiếp theo có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả thiết thực. 
Để Ngày Pháp luật đầu tiên của đất nước được triển khai thống nhất, đạt hiệu quả thiết thực, trên cơ sở ý kiến tham gia của Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương, trong những tháng qua, Bộ Tư pháp đã hướng dẫn các Bộ, ngành, các tổ chức, đoàn thể và các địa phương về nội dung, hình thức tổ chức Ngày Pháp luật sao cho thiết thực, hiệu quả, sát với tình hình của mỗi ngành, mỗi địa phương, bằng rất nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng và sáng tạo. 
Và trong gần một tuần lễ cao điểm tổ chức Ngày Pháp luật, được bắt đầu từ ngày 4/11/2013, trên khắp mọi miền của đất nước, Ngày Pháp luật đã được xã hội đón nhận, tích cực hưởng ứng, tạo nên dấu ấn mới về nhận thức pháp luật, đưa Ngày Pháp luật thực sự trở thành ngày hội toàn dân xây dựng, thi hành và bảo vệ Hiến pháp vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” đúng như Lời nói đầu Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi) ghi nhận”.

Đọc thêm