Ngày Pháp luật ở Bình Dương: Tổ chức nhiều đợt tư vấn pháp luật miễn phí

(PLO) - “Chung tay bảo vệ môi trường”, “Hãy hành động vì môi trường xanh – sạch – đẹp” hay “An toàn giao thông – trách nhiệm của mọi người”… là những khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng Ngày Pháp luật năm nay ở tỉnh Bình Dương.
Hội thi cán bộ tư pháp – hộ tịch giỏi tỉnh Bình Dương hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2014
Hội thi cán bộ tư pháp – hộ tịch giỏi tỉnh Bình Dương hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2014
Ông Bùi Duy Hiền, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương cho biết: Thực hiện Kế hoạch của Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp đã tham mưu ngay cho UBND tỉnh Bình Dương ban hành Kế hoạch về tổ chức “Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Bình Dương. 
Với vai trò là cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật, Sở cũng đã có công văn gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND cấp huyện và Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư đề nghị phối hợp triển khai thực hiện Ngày Pháp luật với nhiều nội dung phong phú, đa dạng… Theo ông Hiền, điểm mới năm nay là tỉnh Bình Dương đưa hoạt động mít tinh, kỷ niệm Ngày Pháp luật về tổ chức tại thị xã Dĩ An, theo phương châm “Hướng về cơ sở”.
Bên cạnh các nội dung tuyên truyền theo kế hoạch chung của ngành Tư pháp, Sở Tư pháp còn tham mưu cho UBND tỉnh lồng ghép thêm một số chủ đề và nội dung tuyên truyền gắn với tình hình của địa phương, đó là: Pháp luật về bảo vệ môi trường, về an toàn giao thông đường bộ… Với các khẩu hiệu tuyên truyền rộng khắp như: “Chung tay bảo vệ môi trường”, “Hãy hành động vì môi trường xanh – sạch – đẹp” hay “An toàn giao thông – trách nhiệm của mọi người”, “Tuân thủ quy định tốc độ khi lái xe”… 
Ngoài ra, cùng với việc tổ chức mít tinh, Sở Tư pháp đã trang bị cho các Phòng Tư pháp cấp huyện và UBND cấp xã nhiều sách pháp luật mới như:  Sách tìm hiểu về quyền con người trong Hiến pháp năm 2013, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, pháp luật về lao động… Đồng thời, Sở Tư pháp còn xây dựng và cấp phát nhiều đĩa CD, VCD tuyên truyền về “Ngày Pháp luật Việt Nam” để các Phòng Tư pháp cấp huyện và UBND cấp xã tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, loa truyền thanh ở tất cả các địa bàn trong khu dân cư. 
Cụ thể, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11 năm nay, Sở Tư pháp triển khai đợt cao điểm tuyên truyền pháp luật lưu động, tổ chức biểu diễn các tiểu phẩm tuyên truyền kết hợp với tư vấn luật miễn phí ở các khu công nghiệp, địa bàn tập trung đông người lao động, tạo được hiệu ứng tích cực. 
Có thể nói, “Ngày Pháp luật Việt Nam” năm nay được các cấp chính quyền, cơ quan, tổ chức, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương tích cực hưởng ứng. Điển hình như ngành Nông nghiệp, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và nhiều cơ quan, đơn vị đều tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật theo từng ngành, từng lĩnh vực. 
Bên cạnh đó, Đoàn Luật sư tỉnh cũng đã vận động 100% Văn phòng Luật sư, Công ty Luật tổ chức các đợt tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân từ ngày 22/10 đến ngày 10/11/2014. Theo đó, để công tác tuyên truyền được rộng khắp, lịch tư vấn pháp luật cùng với danh sách, địa chỉ các Văn phòng Luật sư, Công ty Luật được niêm yết công khai trên website của Sở Tư pháp, Báo Bình Dương, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh để người dân biết và liên hệ, yêu cầu tư vấn.

Đọc thêm