Nghệ An: Đổi mới phương thức tuyên truyền phổ biến pháp luật trong tình hình mới

(PLVN) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm 2020, tỉnh Nghệ An ưu tiên áp dụng hình thức phổ biến giáo dục pháp luật gián tiếp. Tỉnh đã áp dụng nhiều phương thức tuyên truyền gián tiếp như: hệ thống loa phát thanh, in cấp tờ rơi, đăng tải trên internet… 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh chủ trì hội nghị
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh chủ trì hội nghị

Ngày 9/11, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức “Hội nghị đánh giá công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2020 và tổng kết 5 năm thực hiện các Đề án về Phổ biến giáo dục Pháp luật (PBGDPL)”.

Tại hội nghị này, UBND tỉnh cũng đánh giá quá trình thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2017 - 2020” và Đề án “Đẩy mạnh phổ biến nội dung cơ bản của Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị và pháp luật Việt Nam về các quyền dân sự, chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân giai đoạn 2015 - 2020”.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm qua, hình thức truyên truyền, phổ biến pháp luật trực tiếp khó thực hiện. Trước tình hình thực tiễn, Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật đã áp dụng bằng hình thức gián tiếp như hệ thống loa truyền thanh cơ sở, in, cấp phát tờ rơi với 3.047.039 bản tài liệu PBGDPL được biên soạn. Trong đó, số tài liệu đăng tải trên Internet gồm 920.879 bản tin. Tổ chức được 464 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với 199.659 lượt người dự thi. Hình thức phổ biến pháp luật trực tiếp được tích cực triển khai thực hiện với 11.229 cuộc cho 7.708.340 lượt người tham gia. 

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị 

Hình thức PBGDPL cũng ngày càng đa dạng gắn với ứng dụng công nghệ thông tin như: đăng tải, cập nhật các văn bản pháp luật, chính sách pháp luật thuộc lĩnh vực của từng đơn vị trên các trang thông tin điện tử Website, facebook, zalo…để cán bộ, nhân dân kịp thời truy cập, tìm hiểu, tăng cường trao đổi, tổ chức các cuộc đối thoại chính sách, pháp luật giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp người dân.

Các hoạt động hưởng ứng “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9/11)” được các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện, trở thành công việc thường xuyên, liên tục; đồng bộ, rộng khắp địa bàn toàn tỉnh với các hình thức phong phú, đa dạng. Hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam được chú trọng triển khai tập trung vào tháng 10,11 với nhiều hình thức.

Giám đốc Sở Tư pháp Nghệ An Hoàng Quốc Hào phát động phong trào thi đua hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam.
  Giám đốc Sở Tư pháp Nghệ An Hoàng Quốc Hào phát động phong trào thi đua hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam.

Năm 2020 Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An duy trì tổ chức hàng tháng cuộc thi “Ngày pháp luật” nhằm phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, các văn bản pháp luật mới đến cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp nhân dân.

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường được Sở GD&ĐT tích cực chỉ đạo, hướng dẫn triển khai. Sở Tư pháp phối hợp với Sở Giáo dục tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng về chủ đề an toàn giao thông tại các trường THPT và THCS trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Cuộc thi đã tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, lý thú và sôi nổi cho các em, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về thái độ và hành vi ứng xử của đoàn viên, thanh, thiếu niên khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện PBGDPL cho các nhóm đối tượng đặc thù được công tỉnh Nghệ An thực hiện tốt. Năm qua, công an tỉnh đã tổ chức 1.320 cuộc tuyên truyền cho 31.827 lượt người thuộc đối tượng đặc thù tham dự; tổ chức 25 buổi tuyên truyền cho hơn 3.126 lượt can phạm nhân đang chấp hành án và duy trì mô hình “Tủ sách hướng thiện” trong trại giam Công an tỉnh. Sở Tư pháp biên soạn và phát hành 8.000 bản tờ gấp về phòng, chống mua bán người phát cho 4 huyện miền núi…

Công tác hòa giải ở cơ sở được thực hiện nghiêm túc, chất lượng. Hiện nay 21 đơn vị cấp huyện có 5.851 tổ hòa giải với 39.032 hòa giải viên. Đã tiếp nhận 1.628 vụ hòa giải, trong đó hòa giải thành là 1.048 vụ, hòa giải không thành là 480 vụ, vụ việc đang hòa giải là 100 vụ. Việc hòa giải thành công nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài tạo niềm tin và uy tín trong nhân dân.

Tại hội nghị, nhiều đại diện đã tham luận đưa ra nhiều ý kiến để hoàn thiện công tác PBGDPL.

 
Nghệ An: Đổi mới phương thức tuyên truyền phổ biến pháp luật trong tình hình mới ảnh 4
 Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc thực hiện 2 Đề án

Cũng tại hội nghị, UBND tỉnh Nghệ An đã tặng bằng khen cho 8 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 2 Đề án.

Đọc thêm