Nghệ An: Tuyên truyền pháp luật theo nhu cầu xã hội

(PLVN) -Năm 2020, trong bối cảnh đại dịch Covid 19, Nghệ An đã chủ động đổi mới công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) theo hướng sát thực hơn với nhu cầu của xã hội và điều kiện thực tiễn.
Nghệ An: Tuyên truyền pháp luật theo nhu cầu xã hội

Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật qua hình thức gián tiếp như: thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, in và cấp phát tờ rơi, tờ gấp, năm 2020 Nghệ An đã biên soạn 1.200.152 tài liệu PBGDPL, trong đó số tài liệu đăng tải trên Internet gồm 120.929; Hình thức phổ biến pháp luật trực tiếp được tích cực triển khai thực hiện với 22.921 cuộc cho 6.996.479 lượt người tham gia, ngày càng đa dạng gắn với ứng dụng công nghệ thông tin như: đăng tải, cập nhật các văn bản pháp luật, chính sách pháp luật thuộc lĩnh vực của từng đơn vị trên các trang thông tin điện tử Website, Fabook, zalo... Với mục đích để cán bộ và nhân dân kịp thời truy cập, tìm hiểu, tăng cường trao đổi, tổ chức các cuộc đối thoại chính sách, pháp luật giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp, người dân. Nổi bật là các đơn vị: Sở Tư pháp, Liên đoàn lao động tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Cục Thuế, thị xã Hoàng Mai, huyện Yên Thành...; tham mưu tổ chức các cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực truyến”.

Bà Nguyễn Thị Thùy Dương - Phó Phòng Tuyên truyền PBGDPL Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An cho biết, “Các trang, Fanpage của Tư pháp Nghệ An, Tỉnh đoàn, Tư pháp Diễn Châu, tư pháp Quỳ Hợp, Tư pháp Nghi Lộc...đã nhận được sự ủng hộ tích cực của đông đảo cán bộ, người dân, phát huy hiệu quả tuyên truyền, đặc biệt là trong dịp cao điểm phòng, chống dịch Covid vừa qua”.

Mô hình truyên truyền PBGDPL nổi bật nhất trong năm đó là: Chương trình VON mỗi ngày một chủ đề về an toàn giao thông tuyên truyền các chính sách pháp luật, phản ánh những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của nhân dân về an toàn giao thông; mô hình “Đội phản ứng nhanh” của đơn vị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh. 

Các hoạt động hưởng ứng “Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam (9/11)” đã được các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện, trở thành công việc thường xuyên, liên tục; đồng bộ, rộng khắp địa bàn toàn tỉnh với các hình thức phong phú, đa dạng; với nhiều hình thức như: Hội nghị, tọa đàm, tổ chức tuyên truyền lưu động, sinh hoạt Câu lạc bộ thời sự Pháp luật, tổ chức các cuộc thi, các đợt sinh hoạt ngoại khóa tìm hiểu về pháp luật thường xuyên được quan tâm thực hiện… 

Sinh hoạt "Ngày Pháp luật" hàng tháng luôn được cơ quan thường trực của Hội đồng và các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc. Năm 2020, Sở Tư pháp tổ chức đều đặn hàng tháng các cuộc sinh hoạt “Ngày pháp luật” nhằm phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, các văn bản pháp luật mới đến cán bộ, công chức, viên chức. 

Bà Dương cho biết thêm: “Việc triển khai Ngày Pháp luật hàng tháng, Ngày Pháp luật nước Cộng hoà XHCN Việt Nam (09/11) hàng năm đã có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng với tinh thần tích cực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Với những kết quả đó, Ngày Pháp luật đã thực sự trở thành ngày hội sinh hoạt chính trị - pháp lý sâu rộng phát huy ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh”

Về công tác tuyên truyền PBGDPL trong trường học Sở Tư pháp phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng về chủ đề an toàn giao thông tại các trường THPT và THCS trên địa bàn tỉnh. Cuộc thi đã tạo ra một sân chơi chơi lành mạnh, bổ ích, lý thú và sôi nổi cho các em, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về thái độ và hành vi ứng xử của đoàn viên, thanh, thiếu niên khi tham gia giao thông, góp phần hạn chế tai nạn giao thông và vi phạm trật tự ATGT trong đoàn viên, thanh, thiếu niên.

Năm 2021, Hội đồng PBGDPL các cấp sẽ coi trọng việc tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức PBGDPL gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cập nhật công nghệ mới trong công tác PBGDPL để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 

Đọc thêm