Ngồi nhà làm thủ tục khai sinh, đăng ký kết hôn

(PLO) - Sau khi thí điểm tại quận Long Biên và Nam Từ Liêm, từ 10/8 vừa qua, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã được triển khai rộng rãi tới 10 quận nội thành của Thủ đô. Dịch vụ này đã đem lại nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết các thủ tục hành chính, tuy nhiên vẫn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để phổ biến một cách sâu rộng và kịp thời tới đông đảo công dân.
Ngồi nhà làm thủ tục khai sinh, đăng ký kết hôn

Ngồi nhà vẫn có thể đăng ký khai sinh, khai tử

Có thể coi việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp phường, xã trước tiên về lĩnh vực tư pháp, liên thông thủ tục hành chính với công an và bảo hiểm xã hội là bước đẩy mạnh cải cách hành chính để hết năm 2016 sẽ triển khai tới 584 xã, phường thuộc TP Hà Nội.

Nhờ đó, tạo thuận lợi tối đa cho công dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính khi có thể đăng ký mọi lúc, mọi nơi nếu máy tính được kết nối mạng Internet. Hệ thống dịch vụ công còn liên thông với các ngành Công an, Bảo hiểm xã hội nên người dân chỉ phải đến UBND phường một lần đã có thể nhận 3 kết quả gồm đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và bảo hiểm y tế thay vì phải đi đến 3 cơ quan với 6 lần đi lại như trước đây. 

Theo đó, công dân có thể ngồi nhà và truy cập vào trang egov.hanoi.gov.vn để đăng ký khai sinh, khai tử, với giao diện dễ sử dụng nên việc nhập các thông tin chỉ mất khoảng 5-10 phút. Sau đó người dân gửi hồ sơ trực tuyến, nếu hợp lệ thì cán bộ một cửa sẽ tiếp nhận, giải quyết, hẹn ngày trả kết quả qua email mà người dân đã cung cấp, công dân chỉ mất một lần đi lại để lấy kết quả. 

Cụ thể, đối với thủ tục đăng ký khai sinh, công dân cần đính kèm theo hồ sơ online các loại giấy tờ: bản chính giấy chứng sinh, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu, CMND người đi đăng ký. Với đăng ký khai tử, cần bản photo công chứng giấy báo tử hoặc giấy tờ thay cho giấy báo tử, hộ khẩu thường trú của người chết, CMND người đi đăng ký; bản chính văn bản xác định nguyên nhân cái chết của cơ quan Công an hoặc cơ quan y tế cấp huyện (đối với trường hợp người chết có nghi vấn).

Theo ông Nguyễn Hữu Quân, cán bộ tư pháp - hộ tịch phường Bồ Đề, quận Long Biên, dịch vụ này không chỉ giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí mà còn giúp giảm tải nhiều loại giấy tờ cho cả người dân lẫn cán bộ. Tuy nhiên, vẫn còn một số công dân ra phường để đăng ký các thủ tục, đối tượng này chủ yếu là người già, khả năng sử dụng máy tính còn hạn chế. Do đó, phường cũng đã bố trí các trang thiết bị, có các tình nguyện viên là sinh viên của phường để hướng dẫn họ thực hiện các thao tác trên máy tính một cách thuận lợi nhất.

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm Vũ Thị Hải Vân cho biết, do đã được thí điểm trước khi khai trương chính thức vào 31/7 nên cả cán bộ và công dân đều gặp thuận lợi khi thực hiện các thủ tục. Tính từ 19/1-10/8, phường đã giải quyết được 141 trường hợp đăng ký khai sinh, 15 trường hợp đăng ký khai tử. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như hệ thống mạng chưa ổn định, phải cập nhật phiên bản mới thường xuyên nên vào mất thời gian, cơ sở vật chất vẫn còn chưa được đầu tư đầy đủ, vẫn còn thiếu máy in hai mặt và máy scan nên vẫn bất tiện.

Theo phản ánh của anh Đào Công Hoành (phường Sài Đồng, quận Long Biên), có một số địa danh đã chia tách nhưng phần mềm chưa kịp thời cập nhật khiến công dân không điền được đầy đủ các thông tin (đặc biệt là ở phần quê quán), do đó không thể hoàn thành ngay hồ sơ trực tuyến. Khi đó, phải phản ánh với cán bộ phường, sau đó chờ cán bộ liên hệ với công ty phần mềm để họ cập nhật. Tuy nhiên, quá trình này cũng không làm người dân phải chờ đợi quá lâu.

Còn bác Lê Thị Vân (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ) chia sẻ, một phần do không biết đến dịch vụ công này, một phần khả năng về công nghệ thông tin còn hạn chế nên vẫn ra phường làm các thủ tục theo thói quen, như vậy cảm thấy yên tâm hơn. Một băn khoăn khác cũng được người dân phản ánh như: khi điền hồ sơ ở nhà nếu có vướng mắc thì không biết phải liên hệ tổng đài hay nơi nào để hỗ trợ?.

Tuy còn một số tồn tại nhất định trong khi triển khai nhưng việc áp dụng dịch vụ công mức độ 3 tại 12 quận từ 10/8 đến nay được đánh giá đã diễn ra khá thuận lợi. Chánh Văn phòng Sở Tư pháp TP Hà Nội Tạ Mai Vũ cho rằng đó là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, sự vào cuộc quyết tâm của các ngành, chính quyền địa phương và việc tận dụng tối đa công nghệ thông tin. Song thực tế nhiều người dân, đặc biệt là người lớn tuổi chưa mặn mà với dịch vụ này, còn ngại tiếp xúc với công nghệ, vẫn theo thói quen sử dụng văn bản thủ công.

Do đó, trong thời gian tới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để công dân được biết và thụ hưởng các tiện ích từ dịch vụ này đem lại.

Về thủ tục đăng ký kết hôn trực tuyến, còn một số vướng mắc liên quan đến việc xác nhận tình trạng hôn nhân nên TP Hà Nội vẫn đang nghiên cứu, xem xét quy trình một cách kỹ càng để trong một thời gian ngắn nữa có thể triển khai thí điểm ở quận Long Biên, ông Tạ Mai Vũ cho biết thêm.

Đọc thêm