Nhiều mô hình sáng tạo trong công tác thi hành án dân sự

(PLO) - Năm 2015 mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng công tác thi hành án dân sự đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, công tác thi đua, khen thưởng được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tiếp tục tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, khơi dậy và phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của các tập thể và cá nhân trong toàn Hệ thống.
Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba năm 2013
Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) đón nhận
Huân chương Lao động hạng Ba năm 2013 
Theo đánh giá của Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS), trong năm 2015 mặc dù còn rất nhiều khó khăn, thách thức với khối lượng công việc ngày càng tăng, yêu cầu về tiến độ, chất lượng ngày càng cao trong khi đội ngũ công chức Hệ thống THADS  về cơ bản còn thiếu, kinh phí, điều kiện, phương tiện làm việc chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao song các đơn vị trong toàn Hệ thống đã có nhiều cố gắng tích cực hưởng ứng thực hiện các phong trào thi đua do Bộ Tư pháp, Tổng cục, các khu vực thi đua và địa phương phát động, đạt được nhiều kết quả thắng lợi.  
Các phong trào thi đua được triển khai sâu rộng, tạo sức lan tỏa trong cán bộ công chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị trong toàn Hệ thống, từ đó tạo động lực thúc đẩy động viên, khuyến khích toàn thể công chức, người lao động tích cực chủ động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. 
Nhiều lĩnh vực công tác chuyên môn được triển khai đồng bộ, có hiệu quả. Nhận thức của hầu hết cấp ủy, thủ trưởng và công chức, người lao động các cơ quan, đơn vị về vị trí, vai trò của công tác thi đua, khen thưởng từng bước được nâng lên. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào thi đua từ Tổng cục đến Cục, Chi cục được thực hiện nghiêm túc. 
Phong trào thi đua trong năm 2015 đã có nhiều tiến bộ, được tổ chức liên tục hơn, các nội dung, chỉ tiêu thi đua đề ra đã bám sát vào các nhiệm vụ trọng tâm công tác THADS , được xác định ngay từ đầu năm và tổ chức chỉ đạo chặt chẽ từ việc ký kết giao ước thi đua, tổ chức thực hiện phong trào thi đua, kiểm tra đôn đốc, sơ kết, tổng kết công tác thi đua, khen thưởng. 
Đáng chú ý, từ phong trào thi đua, các mô hình hay, sáng kiến tốt trong công tác THADS đã được phát hiện, nhân rộng kịp thời. Nhiều địa phương đã thành lập Hội đồng Chấp hành viên nhằm chủ động giải quyết các vụ án lớn, phức tạp trên địa bàn; thành lập các Tổ công tác giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, xử lý các khoản tiền còn tồn tại tại trại giam, trại tạm giam. 
Hầu khắp các địa phương đã tổ chức các đợt cao điểm về thi hành án; thường xuyên duy trì chế độ giao ban để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Nhiều địa phương định kỳ tổ chức đối thoại với người dân để lắng nghe, tháo gỡ những khó khăn trong công tác. Một số địa phương có những giải pháp mạnh mẽ trong công tác cán bộ nhằm khuyến khích việc hoàn thành nhiệm vụ... 
Vì những thành tích trong công tác, năm 2015 cũng như giai đoạn 2010 - 2015, nhiều tập thể, cá nhân trong Hệ thống THADS đã được tặng thưởng các danh hiệu thi đua cao quý.
Phong trào thi đua tuy có bước chuyển biến tích cực nhưng theo Tổng cục THADS, vẫn chưa thực sự đồng đều và đi vào chiều sâu; một số phong trào thi đua còn mang tính hình thức; việc phát hiện, nhân rộng điển hình chưa được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, nội dung thi đua ở một số cơ quan, đơn vị chậm được đổi mới,  hình thức thi đua chưa linh hoạt; việc đánh giá, rút kinh nghiệm về tổ chức các hoạt động thi đua chưa được thực hiện thường xuyên; chưa làm tốt công tác phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến...
Phát huy những thành tích đạt được trong năm 2015, toàn Hệ thống THADS  tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống THADS  và các ngày lễ trọng đại của đất nước, của địa phương và thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2016. 
Từ 1/1/2016: Mở đợt cao điểm tổ chức thi hành án 
Bộ Tư pháp vừa ban hành Kế hoạch Phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống THADS  (19/7/1946 – 19/7/2016). Kế hoạch nêu rõ mục đích, yêu cầu, biện pháp cũng như các nội dung triển khai thực hiện cụ thể. Trong đó đáng chú ý, sẽ mở đợt cao điểm tổ chức thi hành án từ 01/01/2016 đến 30/5/2016. 
Theo đó, triển khai, rà soát, nâng cao chất lượng phân loại án, bảo đảm chính xác, đúng pháp luật. Tuân thủ nghiêm các quy định về trình tự, thủ tục THADS , quyết tâm phấn đấu hoàn thành sớm các nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác THADS  được giao năm 2016 theo Nghị quyết của Quốc hội và các chỉ tiêu do Bộ Tư pháp giao; phân loại chính xác việc, tiền có điều kiện thi hành, chưa có điều kiện thi hành, đảm bảo kết quả THADS  thực chất, bền vững.

Đọc thêm