Nhiều sáng kiến nâng cao hiệu quả công tác THADS

(PLO) - Những ngày này, trong không khí sôi nổi hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống THADS  (19/7/1946 – 19/7/2017), nhiều địa phương đã nỗ lực tìm tòi, áp dụng những sáng kiến hay, những mô hình mới nhằm nâng cao hiệu quả công tác, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Hội thi “Chúng tôi là cán bộ thi hành án” lần thứ 2 – 2017 của Cục THADS Khánh Hòa.
Hội thi “Chúng tôi là cán bộ thi hành án” lần thứ 2 – 2017 của Cục THADS Khánh Hòa.

Một trong những hoạt động được coi là điểm nhấn hướng tới Ngày truyền thống năm nay ở Khánh Hòa là Cục THADS tỉnh đã tổ chức Hội thi “Chúng tôi là cán bộ thi hành án” lần thứ 2 – 2017. Tham dự Hội thi có 9 đội đến từ 8 Chi cục THADS các huyện, thị xã, thành phố và Văn phòng Cục THADS tỉnh.

Các đội tham gia thi trải qua 2 phần thi: Tài năng và Nữ cán bộ thi hành án duyên dáng, thanh lịch. Mặc dù thời gian thi được khống chế song qua phần thể hiện của các đội thi đã khắc họa rõ nét “nghề” thi hành án vất vả, khó khăn nhưng cũng không ít niềm vui, nhất là khi quyền lợi của các bên trong bản án được đảm bảo. Nói về cuộc thi, Cục trưởng Đặng Đình Quyền cho biết, hội thi là sân chơi cho các cán bộ thi hành án, là cơ hội để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình hay, sáng kiến mới và cũng khơi dậy tình yêu ngành, yêu nghề, tự hào về truyền thống THADS của cán bộ, chấp hành viên.

Còn tại Bắc Giang, đợt thi đua cao điểm với khẩu hiệu: “Thi đua hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án năm 2017, lập thành tích chào mừng 71 năm Ngày truyền thống THADS  (19/7/1946 - 19/7/2017)” đã giúp toàn tỉnh thi hành xong 2.346 việc với 58.928.449.000 đồng. Nhiều vụ việc nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đương sự đã tự nguyện thi hành án mà không phải áp dụng biện pháp cưỡng chế. Kết thúc đợt 1 đợt thi đua cao điểm, Cục trưởng Cục THADS  đã tặng giấy khen cho 02 tập thể và 04 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua; trình Tổng cục trưởng Tổng cục THADS tặng giấy khen cho 01 tập thể và 01 cá nhân có thành tích xuất sắc nhất.

Cũng hưởng ứng phong trào thi đua cao điểm THADS (đợt 1) từ 01/3 – 30/6/2017 do Tổng cục THADS  phát động, Cục THADS  tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch và quán triệt đến tất cả các Chi cục thuộc tỉnh, coi đây là một trong những hoạt động thiết thực hướng đến Ngày truyền thống, góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ của cả năm.

Sau 4 tháng triển khai phong trào thi đua, Nghệ An đã giải quyết được 5.106 việc và 104 tỷ 522 triệu đồng, chiếm 56% về việc và 64% về tiền so với tổng số thi hành xong trong 9 tháng đầu năm 2017. Đợt thi đua này, theo đánh giá của lãnh đạo Cục THADS đã tạo động lực, khí thế sôi nổi trong toàn ngành. Ngoài việc nâng cao tỷ lệ thi hành án về việc và tiền, các chỉ tiêu về ra quyết định thi hành án kịp thời, đúng pháp luật, xác minh, phân loại án chính xác, thi hành án tín dụng ngân hàng… cũng được đảm bảo. Kết thúc phong trào thi đua, 01 tập thể và 01 cá nhân được đề nghị Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS tặng giấy khen, 05 tập thể và 05 cá nhân được Cục trưởng Cục THADS  tỉnh Nghệ An tặng giấy khen, được biểu dương trong dịp kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống của Ngành.

Hưởng ứng phong trào thi đua của Tổng cục, hầu hết các địa phương đều phát động đợt thi đua cao điểm giải quyết án, qua đó đã giải quyết được tỷ lệ lớn việc và tiền phải thi hành. Đặc biệt các địa phương có lượng án dẫn đầu cả nước như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã thu nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tại TP Hồ Chí Minh, kết quả THADS (từ 01/10/2016 đến 30/6/2017), tổng số việc đã thi hành xong là 39.647 việc/68.627 việc có điều kiện thi hành; Về tiền, đã thi hành xong gần 15.900 tỉ đồng/47.300 tỉ đồng số có điều kiện thi hành án.

Còn tại Hà Nội, kết quả THADS trong 9 tháng đạt tỉ lệ 61% về việc (tăng 2% so với cùng kỳ năm 2016), đạt tỉ lệ 16% về tiền (tăng 7% so với cùng kỳ năm 2016). Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng đã tập trung quyết liệt vào thi hành các vụ án lớn, phức tạp, thu hồi tiền, tài sản cho ngân sách nhà nước. Nhiều mô hình mới trong THADS dân sự như lập các tổ công tác đặc biệt thi hành các vụ án tham nhũng, kinh tế lớn đã được thành lập ở một số địa phương để chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời các cơ quan THADS.

Coi trọng công tác tuyên truyền pháp luật về THADS, nhất là cho các phạm nhân đang chấp hành án, giúp họ đủ điều kiện để được xem xét đặc xá, mới đây, Cục THADS  tỉnh Sơn La phối hợp với Trại tạm giam Công an tỉnh Sơn La tổ chức tuyên truyền pháp luật về THADS và Luật đặc xá cho phạm nhân đang chấp hành án phạt tù. Tại đây, ngoài được nghe báo cáo viên nói chuyện về quyền và nghĩa vụ của phạm nhân trong công tác THADS, việc chấp hành án phạt tù thì các phạm nhân có những vấn đề thắc mắc cũng được lãnh đạo Cục THADS và Trại giam giải đáp kịp thời.

Ông Nguyễn Ngọc Hải – Cục trưởng Cục THADS tỉnh Sơn La nhận định, việc tuyên truyền cho phạm nhân giúp họ hiểu hơn về quyền và nghĩa vụ của mình để bản thân và gia đình thực hiện, chấp hành tốt phần nghĩa vụ dân sự, sớm trở về với cộng đồng. Cũng mô hình này, được biết Khánh Hòa và một số địa phương khác cũng đã thực hiện, qua đó thu hàng tỷ đồng, góp phần giúp phạm nhân sớm hoàn thành phần nghĩa vụ dân sự để được đặc xá trở về.

Có lẽ, sẽ không thể kể hết được sáng kiến các địa phương đã triển khai để nâng cao hiệu quả công tác THADS trong thời gian qua. Chỉ biết rằng, tùy điều kiện và tình hình thực tế, mỗi đơn vị mỗi cách làm phù hợp với địa phương mình, qua đó góp phần quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ được giao, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn ngành. Hy vọng, các sáng kiến của địa phương sẽ được tiếp nối, phát huy hơn, chủ động hơn không chỉ trong những đợt cao điểm. 

Đọc thêm