Nhìn từ một vụ việc thỏa thuận thi hành án ở... phút 89!

(PLO) - Sau nhiều nỗ lực, một cuộc thỏa thuận thi hành án dân sự được thực hiện thành công tại trụ sở UBND phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội mới đây. Kết quả thỏa thuận đã kết thúc tốt đẹp một vụ việc thi hành án dân sự căng thẳng, kịch tính, kéo dài nhiều năm với nhiều khó khăn, vướng mắc, phức tạp. 
Nhìn từ một vụ việc thỏa thuận thi hành án ở... phút 89!

Chuẩn bị xăng trước ngày cưỡng chế

Nội dung vụ việc bắt nguồn từ việc năm 1994 ông Ngô Văn Sử ở Văn Điển, Thường Tín, Hà Nội đã bỏ tiền ra mua hai ô đất giãn dân tại tổ 16, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai (nay là tổ 58, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Sau đó, không may vợ ông Sử bị bệnh nặng, ông phải đưa vợ sang Singapore chữa bệnh, không có thời gian chăm nom thửa đất mà ông mới mua.

Lợi dụng việc thửa đất của ông Sử lâu không người thăm nom, và khu vực đất giãn dân việc quy hoạch, quản lý có phần chưa đi vào quy củ nên Bùi Bài Chiến đã mạo nhận là chủ sử dụng của hai ô đất của ông Sử, năm 2003, Chiến đã bán hai ô đất này cho ông Nguyễn Văn Long.

Ông Nguyễn Văn Long sau khi mua đã xây dựng dựng 02 căn nhà 04 tầng trên hai ô đất này. Đến tháng 6/2005, khi ông Sử đến thăm đất của mình thì tá hỏa phát hiện đã có 02 ngôi nhà 04 tầng do ông Long xây dựng nên đã làm đơn tố cáo đối với Bùi Bài Chiến đến các cơ quan có thẩm quyền.

Hành vi lừa đảo của Bùi Bài Chiến đã phải trả giá theo Bản án số 379/2011/HSPT ngày 06/7/2011 của Tòa án nhân dân Tối cao và Bản án số 75/2010/HSST ngày 24/12/2010 của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và hình phạt dành cho Chiến là 13 năm tù.

Cũng theo các bản án nêu trên, về phần trách nhiệm dân sự Bùi Bài Chiến và vợ Chiến phải liên đới bồi thường cho ông Long 1.150.000.000 đồng. Bản án cũng tuyên ông Sử được nhận lại 02 ô đất và 02 ngôi nhà mà ông Long đã xây dựng trên đất, còn ông Sử phải thanh toán trả ông Long 1.237.017.637 đồng là tiền giá trị xây dựng 02 ngôi nhà.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ tổ chức thi hành án phần dân sự và trên cơ sở đơn yêu cầu của ông Ngô Văn Sử, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định thi hành án ngày 08/8/2011 để tổ chức thi hành nội dung ông Long phải trả đất, giao nhà cho ông Sử và ông Sử thanh toán trả trả ông Long 1.237.017.637 đồng tiền giá trị xây dựng 02 ngôi nhà. 

Ngôi nhà chuẩn bị bị cưỡng chế nhưng sau đó đương sự đã tự nguyện thi hành án.
Ngôi nhà chuẩn bị bị cưỡng chế nhưng sau đó đương sự đã tự nguyện thi hành án.

Sau khi có quyết định thi hành án, ông Sử đã chấp hành, tự nguyện nộp tại Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội toàn bộ số tiền 1.237.017.637 đồng để thanh toán trả ông Long như nội dung bản án tuyên.

Tuy nhiên, về phần mình, ông Long từ khi xây dựng nhà vẫn ăn ở, sinh hoạt thường xuyên tại 02 ngôi nhà nêu trên và không nghĩ rằng đã bị lừa, đến khi bản án tuyên, ông vẫn không bằng lòng với nội dung bản án, vẫn cho rằng mình là bị hại và là người thứ ba ngay tình. Cộng thêm với sự thiếu hiểu biết pháp luật, hoàn cảnh sống khó khăn, không nghề nghiệp nên ông Long đã không nhận tiền thanh toán từ ông Sử, không tự nguyện thi hành án giao nhà, trả đất cho ông Sử, không hợp tác với cơ quan thi hành án và các cơ quan, chính quyền địa phương.

Ông Long và gia đình liên tục gửi đơn thư khiếu nại đi khắp nơi, cản trở, chống đối quyết liệt đối với việc thi hành án, tâm lý ông Long diễn biến bất thường. Do đó, suốt từ tháng 8 năm 2011 cho đến tháng 5 năm 2016, gần 5 năm nhưng vụ việc vẫn chưa thi hành xong nội dung ông Long phải giao nhà, trả đất cho ông Sử.

Với sự vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội và sự quyết tâm cao của chấp hành viên được phân công tổ chức thi hành án, kế hoạch tổ chức cưỡng chế thi hành án được xây dựng với sự ủng hộ của các ngành, chính quyền sở tại và ấn định vào ngày 04/8/2016.

Để chủ động triển khai kế hoạch cưỡng chế và chuẩn bị tổ chức cưỡng chế thi hành án, sự phối hợp vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương trong những ngày cuối tháng 7 năm 2016 diễn ra rất khẩn trương, ráo riết.

Trong đó, cảnh sát khu vực tăng cường tiếp xúc với gia đình ông Long vừa nhằm mục đích vận động, thuyết phục, động viên ông Long và gia đình tự nguyện thi hành án, vừa chủ động nắm bắt tâm lý đối tượng và đề phòng, đề cao cảnh giác đối với những hành vi, hành động chuẩn bị cho việc cản trở, chống đối việc cưỡng chế thi hành án.

Cảnh sát khu vực đã phát hiện trong nhà ông Long có một số lượng xăng chứa trong can hàng chục lít, đã thông báo, cung cấp thông tin kịp thời trong cuộc họp chuẩn bị công tác cưỡng chế. Tình huống này dù đã được đặt ra trong dự kiến kế hoạch cưỡng chế, nhưng khi có sự kiện ông Long chuẩn bị xăng để trong nhà, dù chưa biết là dùng vào mục đích gì, cũng là một tình tiết khiến không khí chuẩn bị cưỡng chế thêm căng thẳng.

Tự nguyện thi hành nhờ sự kiên trì

Với quyết tâm cao, sát sao, đồng bộ của các ngành, các cấp cùng đoàn thể, chính quyền địa phương và sự động viên, giải thích, thuyết phục nhiệt tình của cả chấp hành viên, Tổ trưởng tổ dân phố, Cảnh sát khu vực và đại diện các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương kết hợp với công tác chuẩn bị bảo vệ cưỡng chế khoa học, bài bản, vừa có tính phòng ngừa, vừa có tính răn đe, thể hiện quyết tâm tổ chức cưỡng chế thi hành án đã có sức ảnh hưởng và hiệu quả rõ rệt, tác động trực tiếp đến ông Long và gia đình ông Long.

Từ đó, ông Long và gia đình ông Long đã có chuyển biến trong nhận thức và đồng ý đàm phán, thương lượng, thỏa thuận với ông Sử vào những thời điểm cuối cùng của công tác chuẩn bị cưỡng chế.

Việc đàm phán, thương lượng giữa các bên, dưới sự chứng kiến của chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội và đại diện các cơ quan, đơn vị phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương đã kết thúc vào 17 giờ ngày 03 tháng 8 năm 2016, với kết quả là các bên đã thỏa thuận thi hành án và ký biên bản thỏa thuận thi hành án. Kết thúc bất ngờ hơn nữa là ông Sử đã đồng ý bán, chuyển nhượng lại cho gia đình ông Long toàn bộ 02 ô đất, như vậy ông Long vẫn được ở lại trong ngôi nhà mình đã xây dựng và ở trong bao năm qua. Các bên đương sự từ sự đối đầu căng thẳng trước đây, giờ đây vui vẻ bắt tay nhau ra về. 

Như vậy, việc thi hành án kết thúc đầy kịch tính, bất ngờ, tốt đẹp ngay trước thời điểm ấn định tổ chức cưỡng chế chỉ khoảng 12 tiếng đồng hồ, kết thúc việc thi hành án kéo dài tròn 05 năm đầy khó khăn, phức tạp. Và sự thành công này đã khẳng định được bài học về hiệu quả trong công tác phối hợp và sự quyết tâm, vào cuộc đồng bộ của các ngành, các cấp trong công tác tổ chức thi hành án dân sự.

Đọc thêm