Những tín hiệu vui của Tư pháp Đắk Nông

(PLO) - Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công tác phía Nam dẫn đầu vừa có buổi làm việc về tình hình thực hiện công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình- Cục phó phụ trách Cục Công tác phía Nam phát biểu tại phiên làm việc
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình- Cục phó phụ trách Cục Công tác phía Nam phát biểu tại phiên làm việc
Tám tháng đầu năm, Tư pháp Đắk Nông đã đạt được một số thành tích đáng khích lệ. Sở đã thẩm định 38 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của HĐND, UBND tỉnh, chủ trì phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào Dự án Luật Ban hành VBQPPL nên đã đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ quản lý, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm 100% VBQPPL được thẩm định trước khi trình cấp có thẩm quyền ban hành.
Về công tác kiểm tra, rà soát, theo dõi thi hành VBQPPL cho thấy các đơn vị đã thực hiện tốt nhiệm vụ, đúng quy trình, đảm bảo đầy đủ thành phần hồ sơ, phiếu biên nhận hồ sơ, phiếu hẹn trả kết quả, sổ theo dõi…; việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính (TTHC) đầy đủ, tạo điều kiện cho tổ chức và cá nhân tiếp cận, tìm hiểu TTHC một cách dễ dàng. 
Đặc biệt, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và trợ giúp pháp lý (TGPL) được Tư pháp Đắk Nông chú trọng. Tính đến nay, các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh đã tổ chức gần 50 cuộc tuyên truyền, PBGDPL với gần 7.000 lượt người dự nghe. 
Phòng Tư pháp và UBND cấp xã trên địa bàn các huyện, thị xã đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức trên 500 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn các huyện với trên 30.000 lượt người dự nghe về Hiến pháp năm 2013, Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) và triển khai các văn bản pháp luật mới ban hành như: Luật Công chứng, Luật Đất đai năm 2013, Luật Hôn nhân và Gia đình…
Từ  đầu năm đến nay, Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Đắk Nông tổ chức được 78 đợt TGPL lưu động về các thôn, buôn, các xã ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện về kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn để TGPL cho người dân; nói chuyện chuyên đề về pháp luật cho trên 4.100 lượt người dự; tổng số vụ việc TGPL hoàn thành là 813 vụ việc cho đối tượng được TGPL. 
Công tác lý lịch tư pháp, bán đấu giá tài sản, hòa giải cũng tương đối tốt. Hết tháng 8/2015, Sở đã cung cấp 2.534 thông tin lý lịch tư pháp cho Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia (gấp 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2014),  cung cấp 1.266 thông tin lý lịch tư pháp cho Sở Tư pháp tỉnh ngoài (gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2014), cấp Phiếu cho 367 trường hợp (bằng 59% so với cùng kỳ năm 2014)... Việc bán đấu giá tài sản đảm bảo thi hành án tại địa phương được thực hiện theo quy định, không có khiếu nại, khiếu kiện xảy ra...
Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Thanh Bình đã đánh giá cao những kết quả mà Tư pháp và THADS Đắk Nông đã đạt được, nhưng cũng thẳng thắn nhìn nhận vào những vấn đề còn hạn chế và mong Tư pháp Đắk Nông cố gắng vươn lên khắc phục. Đồng chí đề nghị với Tư pháp Đắk Nông một số vấn đề như tăng cường tham mưu cho UBND tỉnh, tăng cường công tác theo dõi việc thi hành pháp luật vào cuộc sống, đẩy mạnh công tác truyền thông về TTHC, đơn giản hóa TTHC, phát huy tốt hơn công tác PBGDPL và hòa giải cơ sở... Đoàn cũng ghi nhận các đề xuất để báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết.
Về công tác THADS tỉnh Đắk Nông, ngay từ đầu năm, Cục THADS Đắk Nông đã chú trọng vào những việc mà Bộ Tư pháp và Tổng cục THADS đề ra. Nhờ triển khai quyết liệt, thực hiện đồng bộ nên THADS Đắk Nông đã thu được những kết quả nhất định. THADS tỉnh đã thụ lý tổng cộng 5.140 việc, tăng 153 việc so với cùng kỳ. Đã giải quyết xong 2.991 việc trong số có điều kiện thi hành (đạt tỷ lệ 77%). Về tiền, tổng số tiền thụ lý là hơn 1.000 tỷ (tăng 718 tỷ đồng) so với cùng kỳ. Trong số có điều kiện, đã giải quyết xong 183,8 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 23% (so với chỉ tiêu Quốc hội giao còn thiếu 53,3%).  
Bên cạnh những thành tích, THADS Đắk Nông cũng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. THADS Đắk Nông kiến nghị Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS giao bổ sung thêm biên chế để đáp ứng với điều kiện cụ thể của địa phương vì biên chế hiện tại quá ít so với điều kiện của địa phương. Đề nghị Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS xem xét giảm các chỉ tiêu về việc, về giá trị, do chỉ tiêu Tổng cục THADS giao cho toàn tỉnh còn quá cao so với tình hình thực tế tại địa phương. Đặc biệt là giảm chỉ tiêu thi hành án chuyển kỳ sau giải quyết... 
Đồng thời, THADS Đắk Nông cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp và các ban, ngành tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác THADS, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan THADS hoàn thành tốt nhiệm vụ của Ngành cũng như nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đọc thêm