Ninh Thuận tổ chức thi hành các vụ việc có điều kiện ngay sau thời gian cách ly xã hội

(PLVN) -Trong 6 tháng đầu năm 2020, Thi hành án dân sự (THADS) Ninh Thuận tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được của năm 2019, bám sát Kế hoạch công tác trọng tâm của Ngành, triển khai đồng bộ các mặt công tác, nên đạt được một số kết quả nhất định.
Ninh Thuận tổ chức thi hành các vụ việc có điều kiện ngay sau thời gian cách ly xã hội

Giữ nhịp các mặt công tác

Báo cáo Kết quả công tác thi hành án dân sự 6 tháng đầu năm 2020 (tính từ 1/10/2019 – 31/3/2020), Cục THADS Ninh Thuận cho biết đã giải quyết 5.314 việc, tăng 860 việc so với cùng kỳ năm 2019. THADS về tiền là hơn 500 tỷ đồng. Về THA đối với các khoản thu cho Ngân sách Nha nước, toàn ngành đã thi hành xong 952 việc, thu được số tiền gần 2,5 tỷ đồng cho Ngân sách Nhà nước. Đối với các vụ liên quan tới tín dụng, ngân hàng, THADS Ninh Thuận đã thi hành xong 28 việc với số tiền là hơn 12,5 tỷ đồng.

Các cơ quan THADS tại địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã tập trung chỉ đạo tăng cường công tác rà soát, phân loại án, thường xuyên đôn đốc Chấp hành viên đẩy nhanh tiến độ giải quyết án. Công tác tổ chức cán bộ được quan tâm củng cố, kiện toàn, cơ bản đủ các chức danh lãnh đạo, quản lý; đội ngũ cán bộ, công chức trong toàn ngành chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật, không có trường nào sai phạm phải xử lý kỷ luật. 

Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại - tố cáo được thực hiện đúng theo trình tự pháp luật quy định. Cụ thể, công tác trực tiếp dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo được Cục, Chi cục duy trì thường xuyên; hàng tuần đều phân công lãnh đạo Cục, Chi cục, công chức trực tiếp dân và tiếp nhận đơn thư của công dân tại đơn vị. Duy trì thực hiện công khai số điện thoại đường dây nóng và Hộp thư điện tử đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị về tiêu cực trong công tác THADS, quản lý nhà nước về thi hành án hành chính.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã tiếp 24 lượt công dân (Cục 10 lượt, Chi cục 14 lượt), tăng 4 lượt so với cùng kỳ năm 2019. Tổng số đơn thư nhận được: 56 đơn, thuộc nội dung của 28 việc, tăng 02 đơn (giảm 02 việc) so với cùng kỳ năm 2019. Kết quả, đã giải quyết xong: 23/24 việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ 95,8%, còn 1 việc tố cáo hiện đang tập trung giải quyết. Đối với số việc không thuộc thẩm quyền, đã xử lý xong. Công tác phối hợp với các ngành trong giải quyết các vụ việc thi hành án được duy trì... 

Tăng cường rà soát, phân loại án

Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS được giao năm 2020 cũng phải chịu những ảnh hưởng, tác động. Bởi các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phải tạm ngừng hoạt động, đời sống của người dân bị đảo lộn; cấp ủy, chính quyền địa phương phải tập trung cho công tác phòng, chống dịch nên nhiều vụ việc có giá trị thi hành lớn, cơ quan THADS, Chấp hành viên đã xây dựng kế hoạch kê biên, cưỡng chế để thi hành nhưng phải tạm dừng. 

Bên cạnh đó, hoạt động của từng cơ quan, đơn vị cũng chịu nhiều ảnh hưởng khi thực hiện việc cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, mặc dù đã chỉ đạo việc ứng dụng công nghệ thông tin để giao việc, phân công nhiệm vụ cho công chức để làm việc tại nhà, tuy nhiên do đặc thù của công tác THADS phải trực tiếp đối thoại, làm việc với các bên đương sự nên có những ảnh hưởng nhất định.

Tuy nhiên, ngành THADS Ninh Thuận vẫn cố gắng vượt khó khăn, tìm giải pháp cho 6 tháng cuối năm. Cụ thể, họ tập trung chỉ đạo các cơ quan THADS trực thuộc tăng cường công tác rà soát, phân loại án và tổ chức thi hành các vụ việc có điều kiện thi hành ngay sau thời gian nghỉ cách ly xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19; hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng của dịch bệnh đến tình hình hoạt động của từng đơn vị, phấn đấu đến 30/9/2020 hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao (thi hành xong 80,5% về việc; 38% về tiền so với số có điều kiện thi hành).

Bên cạnh đó, THADS Ninh Thuận cũng chủ động tổ chức các cuộc họp liên ngành với Viện Kiểm sát, Ngân hàng Nhà nước, các Ngân hàng thương mại tại địa phương để cùng thống nhất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng. Các cơ quan THADS Ninh Thuận cũng tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các đơn thư mới thụ lý, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục pháp luật quy định, không để đơn thư tồn đọng kéo dài. Kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho công chức trực tiếp tham mưu công tác giải quyết đơn thư tại các Chi cục… 

Đọc thêm