Nữ cán bộ Tư pháp tận tâm với công tác Thi hành án dân sự

(PLVN) -Hơn 20 năm gắn bó với chức danh công chức Tư pháp phường Trưng Nhị, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, chị Nguyễn Thị Tuyết đã trải qua rất nhiều thăng trầm, cung bậc cảm xúc khi phối hợp với cán bộ Thi hành án dân sự (THADS) để thực hiện nhiệm vụ.
Nữ cán bộ Tư pháp tận tâm với công tác Thi hành án dân sự

Phường Trưng Nhị, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc là một trong những phường trung tâm của thành phố Phúc Yên, bên cạnh sự phát triển về kinh tế, Trưng Nhị cũng là một điểm nóng về tệ nạn xã hội, tranh chấp dân sự trên địa bàn thành phố Phúc Yên. Do đó các đối tượng vi phạm pháp luật, bị Tòa án xét xử cũng như các vụ tranh chấp dân sự ngày càng nhiều, công tác THADS tại địa bàn phường cũng rất phức tạp, cán bộ THADS cũng chịu rất nhiều áp lực.

Là một cán bộ gắn bó hơn 20 năm với chức danh công chức tư pháp, chị Nguyễn Thị Tuyết rất giàu kinh nghiệm trong việc giải quyết các vụ việc dân sự trên địa bàn phường, đặc biệt hỗ trợ cho cán bộ THADS trong giải quyết các vụ việc. Còn nhớ có vụ việc người phải thi hành án tên H, trú tại tổ 4 là một đối tượng không nghề nghiệp, nghiện hút, phải thi hành khoản phạt sung quỹ nhà nước đã nhiều năm chưa thi hành, đến thời điểm được miễn giảm, cán bộ THADS và tổ trưởng tổ dân phố đến tận nơi cư trú để động viên H nộp một phần tiền phạt để có thể được xét miễn giảm nhưng H cương quyết từ chối và cho rằng án của mình để lâu thế đương nhiên là được xóa, được miễn, H không phải nộp bất kỳ khoản tiền nào khác. Cán bộ THADS và tổ trưởng tổ dân phố đã kiên trì thuyết phục nhưng H vẫn không thi hành. Biết đây là đối tượng cứng đầu, cán bộ THADS đã làm việc với chị về trường hợp của H, sau khi nắm được thông tin, chị đã cam kết sẽ thuyết phục được H thi hành một phần nghĩa vụ THADS của mình để làm thủ tục miễn giảm theo quy định. Quả đúng như vậy, mấy hôm sau H đã ra nộp tiền và đề nghị được xét miễn giảm phần nghĩa vụ còn lại của minh.

Khi được hỏi vì sao lại có thể thuyết phục được H, chị tâm sự: “làm việc với dân phải biết cứng biết mềm, hiểu được tâm tư nguyện vọng của họ, làm việc bằng cái tâm, bằng tinh thần phục vụ thì việc gì cũng có thể giải quyết được”.

Chị tham gia tích cực vận động đương sự tự nguyện đến Cơ quan THADS để thi hành. Có rất nhiều vụ việc, sau khi Tòa án xét xử xong, chưa kịp chuyển Bản án, Quyết định sang Cơ quan THADS để giải quyết theo quy định, khi chị biết được thông tin đã chủ động làm việc với đương sự, hướng dẫn họ ra Cơ quan THADS để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trong năm 2019, Chị Tuyết đã phối hợp với cán bộ, chấp hành viên tham gia vận động đương sự thi hành án dân sự xong 23 vụ, việc, sang 11 tháng năm 2020 Chị đã trực tiếp vận động đương sự thi hành án dân sự xong 20 vụ, việc.

Để công tác phối hợp THADS đạt hiệu quả cao như trên, trong quá trình làm việc, chị đã có rất nhiều ý tưởng táo bạo, thiết thực như tăng cường tuyên truyền pháp luật, đề xuất thành lập tổ hòa giải cho từng vụ việc cụ thể… Từ những ý tưởng đấy giúp cho công tác THADS trên địa bàn phường Trưng Nhị luôn đạt kết quả tốt.

Là một cán bộ giàu về kinh nghiệm, vững về nghiệp vụ, chuẩn mực trong cách làm việc, trong những năm qua, chị đã nhiều lần đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở và nhận được nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Phúc Yên. 

Đọc thêm