Nữ Chi Cục phó tận tụy với công tác Thi hành án dân sự

(PLVN) -Hơn 12 năm gắn bó với ngành THADS và đã từng công tác tại 4 huyện khác nhau trong tỉnh, chị Trần Thị Thu Hiền, Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh luôn phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
Nữ Chi Cục phó tận tụy với công tác Thi hành án dân sự

Vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ

Đến với ngành THADS từ một cái duyên không định trước, chớp mắt đã hơn 12 năm gắn bó với nhiều thành tích, kinh nghiệm và sự nhiệt huyết. Vào ngành từ khi mới ra trường, tiếp cận công việc THADS đặc thù trong sự bỡ ngỡ, lạ lẫm. Chị Hiền chia sẻ, từ lúc ban đầu nhận nhiệm vụ không biết gì về công tác THADS. Dần dần mới thấy được ý nghĩa và giá trị công việc mình đang làm. 

THADS là ngành đặc thù, nhiều khó khăn, phức tạp. Trong quá trình tổ chức thi hành án đụng chạm trực tiếp đến quyền lợi của các bên nên nhiều trường hợp người thi hành án dùng mọi biện pháp cản trở, trốn tránh nghĩa vụ thi hành án. Cùng đó, người được thi hành án lại không ngừng hối thúc, khiếu nại về việc án chậm thi hành. Điều này đòi hỏi người làm công tác thi hành án phải có tinh thần thép cùng với trái tim nóng mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

 

Công tác này lại nặng nề hơn khi đặt lên vai người phụ nữ. Mặc dù thường xuyên đi cơ sở tác nghiệp trong điều kiện giao thông và thời tiết bất lợi và dễ gặp những rủi ro phát sinh trong quá trình thực hiện các thủ tục thi hành án, chị Hiền vẫn kiên trì, bền chí thực hiện cho bằng được nhiệm vụ được giao.

Hơn 12 năm công tác trong ngành THADS, đã đảm nhận công việc ở 4 huyện khác nhau trong tỉnh, có nơi xa nhà 45km. Đơn vị hiện tại cũng cách nhà 20km nhưng những điều đó cũng không làm lung lay ý chí và sự quyết tâm của nữ Chấp hành viên trẻ tuổi này. Dù công tác xa nhà phải đi về hàng ngày nhưng bản thân vẫn luôn cố gắng vượt qua khoảng cách địa lý để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Nói về những nguy hiểm và khó khăn luôn rình rập, chị Hiền tâm sự: “Mình làm đúng pháp luật nhưng lại kẹt ở kẻ giữa nên được bên đây thì mất bên kia. Vì vậy việc chống đối của các đương sự rất thường xuyên xảy ra. Họ chống đối bằng nhiều hình thức. Nào là lời nói, đơn từ, thậm chí còn sử dụng hung khí nữa. Chấp hành viên bị đương sự dùng lời nói xúc phạm thì như cơm bữa, ai cũng từng trải qua”.

Vận dụng nhiều sáng kiến hay vào công tác THADS

Để công tác THADS đạt nhiều kết quả khả quan, trong quá trình làm việc, chị Hiền đã đưa ra nhiều sáng kiến hay, thiết thực như: sáng kiến “Thỏa thuận trong thi hành án dân sự”; sáng kiến “Xác minh điều kiện thi hành án” và sáng kiến “Giải pháp nâng cao tỷ lệ giải quyết án”. Từ việc phát huy những sáng kiến đó cùng với việc thường xuyên nghiên cứu các văn bản, tài liệu về thi hành án nên trong 5 năm làm Chấp hành viên sơ cấp bản thân luôn hoàn thành và vượt tất cả các chỉ tiêu của cấp trên giao cho.

Chị Hiền cũng là người tích cực trong triển khai, hướng dẫn và chỉ đạo tập thể thực hiện có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thi hành án dân sự, góp phần giải quyết công việc được nhanh chóng, đảm bảo độ chính xác cao, tiết kiệm thời gian, công sức. Cạnh đó, chị cũng chú trọng công tác vận động, thuyết phục người phải thi hành án tự nguyện thi hành, tạo điều kiện các bên đương sự thỏa thuận thi hành án nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của họ, tăng cường công tác đối thoại với người dân; tích cực xác minh phân loại án, kịp thời xử lý dứt điểm các vụ việc có giá trị thi hành lớn, án khó khăn phức tạp, kéo dài….

Với vai trò là Phó Thủ trưởng đơn vị, bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ được thủ trưởng đơn vị phân công như: phụ trách công tác nghiệp vụ (hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ cho Chấp hành viên), phụ trách công tác giải quyết  khiếu nại – tố cáo, công tác báo cáo thống kê và tất cả các loại báo cáo về thi hành án; quản lý, sử dụng và chỉ đạo thực hiện các phần mềm về thi hành án; ngoài ra bản thân còn trực tiếp giải quyết án trên địa bàn 3 xã trong huyện. 

Dù có nhiều khó khăn, vất vả nhưng nhờ sự quan tâm lãnh chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp tốt của chính quyền địa phương, sự phối hợp và truyền đạt kinh nghiệm của những anh chị đi trước, cùng với tinh thần trách nhiệm đối với công việc và sức trẻ của bản thân nên công tác lãnh chỉ đạo được thực hiện thuận lợi, trôi chảy, tạo được sự tín nhiệm của anh chị em trong đơn vị.

Trong thời gian qua, chị luôn thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu thi hành án được giao. Năm 2016, bản thân đạt giải Nhì Vòng 1 Hội thi Chấp hành viên giỏi lần thứ nhất, Giấy khen của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Trà Vinh. Từ năm 2016 đến năm 2019 đều được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 03 năm liên tục đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, 02 lần được Bộ trưởng Bộ Tư pháp tặng Bằng khen (năm 2017 và năm 2019) và công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua ngành Tư pháp” năm 2019, được công nhận là điển hình tiên tiến ngành Tư pháp giai đoạn 2015-2020. 

Đọc thêm