“Phá rào” để trợ giúp tối đa

(PLO) - Vừa qua, lần đầu tiên Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội tổ chức một số điểm tư vấn pháp lý miễn phí  tại một số quận, huyện trên địa bàn Hà Nội để chào mừng sự kiện Thủ tướng Chính phủ chính thức công nhận ngày 10/10 hàng năm là Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam. 
Trợ giúp pháp lý miễn phí tại Sóc Sơn
Trợ giúp pháp lý miễn phí tại Sóc Sơn
Qua hoạt động này đã thể hiện được tính chuyên nghiệp của Luật sư, tạo dựng được niềm tin, khẳng định được hình ảnh đẹp của Luật sư trước các đối tượng hưởng trợ giúp pháp lý nói riêng và xã hội nói chung.
“Phá rào”  để trợ giúp tối đa
Ghi nhận tại buổi trợ giúp pháp lý miễn phí nói trên, người dân tự tin trải lòng về những vướng mắc liên quan đến pháp luật trong cuộc sống và họ thực sự thỏa mãn với tư vấn, giải đáp của các Luật sư. Tại điểm tư vấn UBND thị trấn Sóc Sơn, chị Nguyễn Thị Hạnh chia sẻ: “Tôi vướng về thủ tục bảo hiểm xã hội, còn chị họ tôi đến xin tư vấn về thủ tục cấp sổ đỏ. Chúng tôi được Luật sư nhiệt tình trả lời các thắc mắc và còn hướng dẫn các thủ tục cụ thể sắp tới đến cơ quan chức năng làm việc. Chúng tôi rất muốn được trợ giúp miễn phí thường xuyên hơn”. 
Các Luật sư tham gia chương trình cho biết, đa phần các trường hợp thắc mắc của người dân liên quan tới các quy định về tranh chấp đất đai, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyền được bồi thường, hỗ trợ; sự kéo dài không trả lời của các cơ quan chức năng sau khi nhận đơn của người dân. “Nhóm Luật sư chúng tôi đã tiếp hơn 20 lượt người dân trong ngày tư vấn miễn phí và kết quả thật mừng là người dân cho biết họ thỏa mãn với các tư vấn, hướng dẫn. Một ngày chưa thể đủ, chúng tôi vẫn tiếp tục trợ giúp miễn phí cho một trường hợp liên quan đến vụ án về tai nạn giao thông, sẽ tham gia tố tụng miễn phí cho trường hợp này” - Luật sư Ngọc Hà, Văn phòng Luật sư (VPLS) Đa Phúc cho biết. 
Cũng để đáp ứng với mong mỏi của người dân, VPLS Trương Anh Tú đã “phá rào” về thời gian, dành hẳn 3 ngày để tư vấn miễn phí cho toàn thể những người dân tới Văn phòng. Trong 3 ngày, VPLS này đã đón tiếp hàng chục lượt khách hàng và giải quyết thấu đáo những vướng mắc của bà con. Văn phòng này còn mong muốn những năm sau công tác tuyên truyền, thông tin tới người dân tốt hơn để số lượng bà con biết và tới để được trợ giúp pháp lý nhiều hơn. 
Cần khảo sát kỹ hơn nhu cầu của người dân
Để tư vấn pháp luật miễn phí đến được với nhiều người dân ở vùng nông thôn, ngoại thành hơn trong những lần tiếp theo, cần thiết khảo sát về nhu cầu trợ giúp pháp lý của người dân để có sự bố trí điểm tư vấn hợp lý hơn. Thực tế, đợt trợ giúp pháp lý đầu tiên vừa qua, việc đặt các điểm trợ giúp chưa hợp lý, tới 9 điểm tại nội thành trong khi có duy nhất một điểm ở huyện ngoại thành. Tại một quận có tới hai điểm trợ giúp. 
Có lẽ người dân tại vùng nông thôn có nhiều lúng túng hơn, nhất là về thủ tục cấp sổ đỏ, thu hồi đất và họ cũng không có nhiều điều kiện để tiếp cận Luật sư như người dân nội thành nên cần được quan tâm tư vấn miễn phí nhiều hơn. 
Là một trong các Luật sư mạnh dạn đi tới huyện ngoại thành Sóc Sơn để trợ giúp pháp lý, Luật sư Ngọc Hà - Trưởng VPLS Đa Phúc tâm sự: “Chúng tôi muốn đem đến kiến thức pháp luật cho những người nông dân suốt năm chỉ “chân lấm tay bùn” lo việc đồng áng mà chưa có điều kiện biết đến Luật sư. Họ mới thực sự là những đối tượng cần được tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý để nâng cao hiểu biết, vận dụng kiến thức pháp luật cơ bản vào cuộc sống. Chúng tôi mong muốn được Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư duy trì và phát triển tổ chức định kỳ hàng năm hoạt động nhân đạo này để được tham gia nhiều hơn nữa các chương trình trợ giúp pháp lý miễn phí, tuyên truyền kiến thức pháp luật phổ thông đến với người dân khu vực dân trí thấp, kinh tế còn gặp nhiều khó khăn ở ngoại thành Hà Nội”.
Ngoài ra, theo một số Luật sư, tên gọi của chương trình “Trợ giúp pháp lý miễn phí” là chưa “chuẩn” vì Luật Trợ giúp pháp lý và các văn bản liên quan quy định đối tượng được trợ giúp pháp lý miễn phí chỉ gồm  người nghèo, người có công với cách mạng, người già cô đơn, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, nạn nhân của tội mua bán người... Nhưng ngày trợ giúp pháp lý miễn phí vừa qua, đối tượng nào cũng được tiếp đón và giải đáp thắc mắc, thậm chí doanh nhân cũng tìm đến. Nên chăng, gọi là chương trình “Tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý” để phù hợp với tất cả các đối tượng.
Hy vọng với việc tăng cường số lượng, chất lượng Luật sư hoạt động trợ giúp pháp lý trong thời gian tới và việc tổ chức trợ giúp hợp lý, Đoàn Luật sư Hà Nội sẽ đáp ứng được tốt hơn nhu cầu của các đối tượng được hưởng trợ giúp pháp lý, số lượng các vụ việc trợ giúp pháp lý ngày càng tăng trong xã hội.  

Đọc thêm