Phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác văn phòng

(PLO) - Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường tại hội nghị triển khai công tác văn phòng năm 2016, định hướng nhiệm kỳ 2016 – 2020 diễn ra hôm qua (18/1). 
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường tại hội nghị triển khai công tác văn phòng năm 2016
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường tại hội nghị triển khai công tác văn phòng năm 2016
Tham dự hội nghị còn có Thứ trưởng Đinh Trung Tụng, lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Quốc hội, Bộ Nội vụ, Bộ Công an, Sở Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự một số địa phương…
Làm tốt khẩu hiệu “chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện”
Trình bày Báo cáo tổng kết công tác, Phó Chánh Văn phòng Bộ Đỗ Đức Hiển đánh giá, trong năm 2015 và nhiệm kỳ 2011 – 2015, công tác văn phòng các đơn vị thuộc Bộ đã bám sát ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, triển khai quyết liệt, cơ bản toàn diện các lĩnh vực công tác. 
Công tác tham mưu, tổng hợp bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ, ngành, giúp lãnh đạo Bộ và lãnh đạo đơn vị đưa ra những phương án xử lý chính xác và quyết sách tốt nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành, tháo gỡ và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong hoạt động tư pháp. 
Công tác quan hệ công chúng, phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, tổ chức các sự kiện lớn được thực hiện bài bản, chuyên nghiệp hơn, tạo dựng được hình ảnh tốt hơn về Bộ, ngành tư pháp…
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Hà Hùng Cường biểu dương, trân trọng những nỗ lực của công tác văn phòng trong năm qua và những năm gần đây với khẩu hiệu “chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện” khi yêu cầu công tác ngày càng cao, toàn diện. 
Qua công tác văn phòng, theo Bộ trưởng, có thể rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm, nhất là đối với việc bố trí cán bộ có năng lực, có tầm, có tâm, chân thành, được tôi luyện thì sẽ nhanh chóng trưởng thành. Nhưng đồng thời Bộ trưởng cũng cho rằng vẫn còn những tồn tại, hạn chế, chưa đúng chuẩn như theo dõi thi đua – khen thưởng, công tác thông tin, báo cáo… 
Lưu ý công tác của Bộ, ngành tư pháp năm 2016 và giai đoạn 2016 – 2020 còn nhiều trọng trách, Bộ trưởng chỉ đạo Văn phòng Bộ phải tham mưu phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan liên quan, nhất là Văn phòng Chính phủ và Sở Tư pháp các địa phương. Ngoài ra, Bộ trưởng đề nghị phải liên tục giữ nhịp độ công việc, xứng đáng hơn nữa với sứ mệnh cao cả của mình khi trong năm 2016 sẽ chuyển giao lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Văn phòng Bộ.
Lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực hộ tịch
Cùng ngày, Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực cũng tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2016 với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc và lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ.
Trong năm 2015, Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực được giao chủ trì xây dựng 12 văn bản, đề án xây dựng bảo đảm đúng tiến độ, có hiệu lực cùng thời điểm với Luật, không để xảy ra tình trạng nợ đọng, góp phần tiến tới xóa bỏ tình trạng “luật chờ nghị định, nghị định chờ thông tư”. 
Trong lĩnh vực chứng thực đã chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính, góp phần giảm chi phí, áp lực đối với UBND huyện, xã trong công  tác chứng thực. 
Cục trưởng Nguyễn Công Khanh cho biết thêm, công tác hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn trong quá trình áp dụng pháp luật cũng được chú trọng với những vấn đề thiết thực, liên quan đến người dân như hôn nhân và gia đình; hướng dẫn cấp bản sao từ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch.
Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đánh giá cao những kết quả đạt được năm 2015, trong đó có điểm sáng về xây dựng thể chế với việc hoàn thiện văn bản hướng dẫn, tổ chức triển khai Luật Hộ tịch và sự chuyển biến rõ nét về công tác chỉ đạo, điều hành. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc cũng nghiêm túc nhìn nhận những điểm chưa hài lòng trong công tác hộ tịch, quốc tịch, chứng thực. 
Liên quan đến phương hướng năm 2016, Thứ trưởng yêu cầu phải nhận thức rõ nhiệm vụ trọng tâm trong bối cảnh hiện nay. Trước hết là tiếp tục triển khai tốt Luật Hộ tịch nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực hộ tịch. 
Đối với lĩnh vực quốc tịch, theo Thứ trưởng, Cục phải quan tâm, trăn trở hơn nữa, giải quyết đúng mục tiêu của đất nước, phải tổ chức theo thể chế hiện hành, hết sức thận trọng trong từng trường hợp, không để “vỡ trận” như hiện nay. Thứ trưởng cũng đề nghị xây dựng nhanh, quyết liệt Luật Chứng thực, thực hiện tốt văn bản hiện hành nhằm rút ra những vấn đề cần luật hóa sao cho khi Luật ban hành sát được thực tế… 

Đọc thêm