Phải tham mưu trả lời cho được câu hỏi 'làm sao cho Bộ, ngành Tư pháp mạnh lên'

(PLO) - Hôm qua 11/1, các Thứ trưởng Bộ Tư pháp: Nguyễn Khánh Ngọc, Phan Chí Hiếu, Trần Tiến Dũng, Lê Tiến Châu đã dự và chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai công tác năm 2017 của  các đơn vị: Nhà xuất bản (NXB) Tư pháp, Sở Tư pháp Đắk Nông, Văn phòng Bộ, Vụ Thi đua – Khen thưởng; Cục Công tác phía Nam và Sở Tư pháp Bình Dương.
Hai thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc (áo xanh) và thứ trưởng Phan CHí Hiếu.
Hai thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc (áo xanh) và thứ trưởng Phan CHí Hiếu.

Tiếp tục bám sát các nhiệm vụ của Bộ, ngành

Báo cáo tổng kết công tác năm 2016, Phó Giám đốc NXB Tư pháp Phạm Thị Xuân Phương cho biết, NXB đã nỗ lực cải thiện phương thức phục vụ, ưu tiên thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, đáp ứng mọi yêu cầu của cơ quan Tư pháp địa phương. Tính đến thời điểm hiện nay, NXB Tư pháp đã kịp thời cung ứng đầy đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, chủng loại giấy tờ, sổ hộ tịch cho các cơ quan Tư pháp địa phương, phục vụ tốt yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ về công tác hộ tịch. Các hoạt động khác cũng luôn giữ vững định hướng, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, các xuất bản phẩm đều bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…

Chúc mừng và biểu dương những kết quả tích cực của NXB Tư pháp, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại trong công tác năm 2016 như nợ đọng còn nhiều, doanh thu phát hành sách thấp, kênh phát hành chưa đa dạng, còn phụ thuộc nhiều vào các kênh đặt hàng… Do đó, để công tác năm 2017 đạt nhiều thành công hơn nữa, Thứ trưởng đề nghị NXB Tư pháp cần tiếp tục bám sát các nhiệm vụ của Bộ, ngành, đặc biệt là triển khai hiệu quả Chiến lược sản xuất kinh doanh giai đoạn 2016 – 2021, đồng thời tăng cường sự phối hợp trong công tác với các đơn vị trong và ngoài Bộ.

Thứ trưởng cũng lưu ý NXB Tư pháp phải kịp thời nắm bắt nhu cầu thị trường để đa dạng hóa các ấn phẩm, phục vụ nhu cầu cho nhiều đối tượng bạn đọc khác nhau trong xã hội; chú trọng tới các kênh phát hành, nhất là bán sách qua mạng…

Đẩy mạnh công tác tham mưu cho Lãnh đạo Bộ

Trên tinh thần tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được từ các năm trước, trong năm 2016, công tác văn phòng cơ quan Bộ Tư pháp đã tiếp tục bám sát ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ để triển khai thực hiện một lượng lớn công việc. Các lĩnh vực công tác cơ bản đúng kế hoạch, một số mặt đạt kết quả tốt như công tác tham mưu, tổng hợp đã có những đổi mới, trọng tâm, trọng điểm, giúp Lãnh đạo Bộ kịp thời triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, nhất là việc từng bước đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành.

Việc điều phối các hội nghị, các chuyến công tác địa phương đã bước đầu phát huy hiệu quả tích cực, các cuộc họp ngày càng ngắn gọn, chất lượng hơn. Công tác thông tin báo chí đã kịp thời hơn trong việc định hướng dư luận về các hoạt động của Bộ, ngành, nhất là những vấn đề “nóng” được dư luận xã hội quan tâm…

Năm 2016, Vụ Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) cũng đã tổ chức thực hiện có hiệu quả, đảm bảo tiến độ kế hoạch công tác đề ra. Vụ đã tham mưu cho Bộ trưởng phát động và chỉ đạo tổ chức triển khai có hiệu quả, thiết thực phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành làm động lực để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Bộ và của ngành.

Công tác xây dựng thể chế về TĐKT của ngành tiếp tục được tham mưu hoàn thiện. Một số văn bản hướng dẫn được triển khai sớm và nâng cao chất lượng hơn năm 2015 như Bảng tiêu chí chấm điểm thi đua, xếp hạng đối với Sở Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, xét và đề nghị khen thưởng tổng kết năm 2016... 

Ghi nhận những thành tích của Văn phòng Bộ và Vụ TĐKT, với cương vị Lãnh đạo Bộ phụ trách, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng thẳng thắn cho rằng vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong công tác của hai đơn vị, cần phải phân tích nhìn nhận để triển khai công việc được tốt hơn.

Nhắc lại câu hỏi mà Thủ tướng Chính phủ đặt ra cho Bộ, ngành Tư pháp là làm thế nào để Bộ, ngành Tư pháp mạnh lên, Thứ trưởng nhấn mạnh, hai đơn vị là những đơn vị tham mưu thì phải suy tư các giải pháp để trả lời cho câu hỏi này theo lộ trình, bước đi bài bản, mà trách nhiệm đầu tiên thuộc về Văn phòng Bộ.

Theo đó, phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tham mưu cho Lãnh đạo Bộ một cách kịp thời, nhanh nhạy, chất lượng, hiệu quả; tăng cường điều phối các hội nghị, các chuyến công tác địa phương; mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo sự lan tỏa.

Đối với Vụ TĐKT, Thứ trưởng đề nghị phải bám sát theo dõi, có cơ chế cảnh báo tham mưu đối với các đơn vị thuộc Bộ để hỗ trợ công tác chuyên môn cũng như triển khai quyết liệt Đề án đổi mới công tác TĐKT, khen thưởng có trọng tâm, trọng điểm, không khen thưởng tràn lan, tập trung khen cho cán bộ cấp dưới. 

Cũng trong ngày 11/1, tại Cục Công tác phía Nam diễn ra hội nghị tổng kết kết quả công tác năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp triển khai công tác năm 2017. Tham dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Lê Tiến Châu, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam (CTPN).

Tại hội nghị, Cục CTPN đã tổng kết kết quả thực hiện trong năm 2016. Theo đó, Cục CTPN đã triển khai có trọng tâm, trọng điểm, thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đạt hiệu quả các kế hoạch công tác trong năm. Đồng thời, Cục CTPN đã chủ động nghiên cứu, phần nào cùng các địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc… trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của ngành.

Bên cạnh đó, Cục CTPN đã thực hiện tốt một số nhiệm vụ phát sinh ngoài kế hoạch. Với những thành tích đạt được, Cục CTPN được đánh giá là một tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Có 2 đơn vị của Cục và Văn phòng Cục được nhận khen thưởng.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Tiến Châu vui mừng với những kết quả mà Cục CTPN đạt được trong năm 2016. Chia sẻ những khó khăn của Cục CTPN, Thứ trưởng lưu ý, Cục CTPN cần chủ động về công tác phối hợp, công tác chính trị tư tưởng, bám sát nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng kế hoạch, kịp thời khắc phục khó khăn, phát huy những điểm sáng, điểm mới. 

Tư pháp nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ của Bộ, ngành, địa phương giao phó

Chiều ngày 11/1, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu dẫn đầu Đoàn công tác tham dự Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2017 của tỉnh Bình Dương. Tham dự hội nghị có ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành; lãnh đạo và đông đảo cán bộ, công chức tư pháp địa phương.

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Tư pháp Bình Dương Nguyễn Anh Hoa cho biết, năm 2016 nhìn chung các mặt công tác của Tư pháp Bình Dương được tăng cường, có nhiều giải pháp mới mang lại hiệu quả cao. Sở Tư pháp Bình Dương đề ra 12 nhiệm vụ, giải pháp công tác, trong đó có 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm mà Tư pháp Bình Dương phải chú trọng hoàn thành trong năm nay.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Tiến Châu ghi nhận những thành tích ngành Tư pháp Bình Dương làm được trong năm qua. Theo Thứ trưởng, Tư pháp Bình Dương đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Tư pháp, được Bộ Tư pháp xếp hạng A và được nhận Cờ thi đua. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng lưu ý những mặt hạn chế mà Tư pháp Bình Dương cần cố gắng khắc phục trong thời gian tới.

Đồng thời, đơn vị cần triển khai thực hiện 12 nhiệm vụ giải pháp công tác và 10 nhiệm vụ trọng tâm mà Sở Tư pháp đã đề ra. Song song với đó là thực hiện các nhiệm vụ mà Bộ Tư pháp và chính quyền địa phương giao phó.

Thứ trưởng cũng nêu rõ một số yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể đối với Tư pháp Bình Dương phải triển khai thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ cũng như đóng góp vào sự phát triển chung. Các kiến nghị, đề xuất của địa phương cũng được Thứ trưởng phân tích và có ý kiến hướng dẫn với những giải pháp cụ thể. Thứ trưởng tin rằng, mặc dù thời gian tới sẽ có nhiều khó khăn nhưng đơn vị sẽ không ngừng phấn đấu, trở thành một phần quan trọng đối với sự phát triển của ngành Tư pháp cũng như tỉnh Bình Dương.

Chiều 11/1, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc cùng Đoàn công tác Bộ Tư pháp đã tham dự Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2017 và tổng kết công tác của Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PHPBGDPL) năm 2016 tại Đắk Nông. Dự Hội nghị có ông Cao Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, ông Trần Đình Vinh - Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng PHPBGDPL, cùng đại diện các sở, ban, ngành trên địa bàn.

Trong năm 2016, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tư pháp ở tỉnh Đắk Nông được tiếp tục phát huy, đạt nhiều kết quả tích cực. Các cơ quan Tư pháp đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai nhiệm vụ đảm bảo chất lượng, tiến độ theo các chương trình, kế hoạch đã đề ra, đồng thời triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ phát sinh tại địa phương. Những kế hoạch trên đã góp phần thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh trên nhiều lĩnh vực. 

Tổng kết công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) năm 2016, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời sát sao của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh nên công tác PBDGPL trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật; tạo sự chuyển biến tích cực trong việc chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân.

Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật ngày càng phong phú, đa dạng, từng bước đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu đã đề ra, góp phần đưa đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, thực hiện tốt phương châm “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc ghi nhận những kết quả mà cơ quan Tư pháp địa phương đã đạt được. Trước những khó khăn về kinh phí, nguồn nhân lực tại địa phương còn hạn chế, sức ép về khối lượng công việc ngày càng nhiều đòi hỏi cơ quan Tư pháp tỉnh nhà phải nỗ lực hơn nữa. 

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc chỉ đạo: “Lãnh đạo cơ quan Tư pháp địa phương phải xây dựng kế hoạch năm tới sát với thực tế định hướng của địa phương. Các cơ quan Tư pháp từ cấp tỉnh, huyện, xã cần tăng cường công tác tham mưu để lãnh đạo quan tâm, giúp đỡ hoạt động của ngành, thực hiện tốt những mục tiêu đã đề ra.

Mặt khác, cần quan tâm nhiều hơn đến công tác tổng kết, sơ kết công tác thực hiện PHPBGDPL để kịp thời đưa ra những định hướng tháo gỡ khó khăn, hạn chế còn vướng mắc, phát huy những thành tích đã đạt được. Đặc biệt, cần chú trọng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành khác để được hỗ trợ kịp thời”.

Cũng trong hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tư pháp” cho 10 cá nhân.

Đọc thêm