Phối hợp hiệu quả, thực chất trong thi hành án dân sự

(PLO) - Chiều qua - 13/9, Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp và Vụ Kiểm sát thi hành án dân sự, VKSNDTC đã có buổi làm việc về phối hợp liên ngành trong công tác thi hành án dân sự. Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành và Vụ trưởng Nguyễn Văn Nông chủ trì buổi làm việc.
Phối hợp hiệu quả, thực chất trong thi hành án dân sự

100% địa phương ký Quy chế phối hợp liên ngành

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) Nguyễn Văn Lực cho biết, nhằm nâng cao hiệu quả công tác, xử lý tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong THADS, Tổng cục THADS và Vụ Kiểm sát THADS (Vụ 11) đã phối hợp, tham mưu cho Bộ Tư pháp, VKSNDTC quán triệt, triển khai thực hiện Quy chế liên ngành số 14. Đến nay 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã rà soát, hoàn thành việc ký Quy chế phối hợp liên ngành tại địa phương và thực hiện có hiệu quả.

VKSND các cấp đã tiến hành nhiều cuộc kiểm sát, ban hành kiến nghị, kháng nghị với vụ việc cụ thể. Từ đó giúp Tổng cục THADS kịp thời chấn chỉnh, chỉ đạo khắc phục sai phạm, rút kinh nghiệm chung trong toàn ngành. Vụ 11 cũng đã trực tiếp tham gia, chỉ đạo VKS các tỉnh phối hợp với Cục THADS tổ chức thi hành dứt điểm một số vụ việc trọng điểm, phức tạp kéo dài.

Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đơn thư khiếu nại tố cáo do Vụ 11 chuyển, Tổng cục đều xem xét giải quyết theo đúng quy định. Công tác kiểm sát, kiểm tra về THADS ngày càng đạt kết quả tích cực.

Tuy nhiên, cũng theo Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực, công tác phối hợp giữa hai đơn vị còn những hạn chế như: hệ thống văn bản pháp luật về THADS có trường hợp chưa bảo đảm tiến độ; một số khó khăn tại địa phương chưa được nghiên cứu, hướng dẫn cụ thể; có trường hợp văn bản góp ý kiến còn chậm; quy định giao vật chứng còn có sự chưa thống nhất về thời điểm giao nhận vật chứng. Trong phối hợp xử lý vướng mắc nghiệp vụ còn chưa chủ động phối hợp thường xuyên để kịp thời chỉ đạo xử lý các bản án Tòa tuyên không rõ, khó thi hành; chưa có biện pháp khắc phục tình trạng một số kiến nghị của VKS với Tòa án về việc chậm chuyển giao bản án, quyết định nhưng Tòa án không có văn bản trả lời; việc phối hợp tổ chức kiểm tra liên ngành giữa hai đơn vị đã thực hiện nhưng chưa thường xuyên…

Tăng cường phối hợp để giải quyết các vụ án lớn

Trong thời gian tới, Tổng cục THADS xác định tiếp tục đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền phổ biến Luật THADS và các văn bản pháp luật liên quan nhằm nâng cao nhận thức, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác THADS; tiếp tục hoàn thiện thể chế công tác THADS; thực hiện nghiêm Quy chế 14, trên cơ sở đó nghiên cứu, tham mưu việc sửa đổi, bổ sung phù hợp yêu cầu thực tiễn; tăng cường phối hợp và đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, góp ý, tham mưu xây dựng, ban hành văn bản; tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác hướng dẫn nghiệp vụ và kiểm tra, kiểm sát THADS.

Tổng cục THADS cũng đề nghị Vụ 11 phối hợp trong việc nghiên cứu, hướng dẫn thực hiện việc xử lý vật chứng, tài sản tồn kho đã lâu tại các cơ quan THADS; xử lý khoản tiền THA do đương sự là phạm nhân nộp hiện tồn tại các trại giam; việc thực hiện các quy định của pháp luật về THADS liên quan đến vụ việc tuyên bố phá sản… Bên cạnh kiến nghị của Tổng cục THADS đối với một số vụ việc cụ thể, đại diện các đơn vị thuộc Tổng cục còn mong muốn tăng cường phối hợp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế; cùng tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, hướng dẫn nghiệp vụ kịp thời hơn.

Các đại biểu đến từ Vụ 11 cũng đánh giá cao những kết quả phối hợp tích cực giữa hai bên trong thời gian qua, đồng thời nhất trí phối hợp chặt chẽ hơn để 2 bên cùng hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Vụ trưởng Nguyễn Văn Nông cho rằng, hai bên cần đẩy mạnh trao đổi trực tiếp, trao đổi bằng văn bản và cam kết thời gian tới sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác phối hợp, bảo đảm hiệu quả, thực chất. Ông Nông nhất trí phải rà soát thực hiện nghiêm các quy định trong Quy chế 14, rà soát xử lý các vụ việc cụ thể cũng như theo dõi thực hiện kiến nghị, kháng nghị của VKS, nhất là trong công tác THADS…

Cơ bản tán thành với những nhận định về kết quả đạt được, những hạn chế trên, Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành nêu quan điểm, thời gian tới hai bên cần xác định trọng tâm, trọng điểm phối hợp để tập trung ưu tiên chỉ đạo như thể chế, cơ chế cho công tác phối hợp; tổng hợp những bất cập, vướng mắc trong thực tế để hướng dẫn chung công tác THADS, kiểm sát THADS; họp liên ngành đối với những vụ việc thật sự phức tạp…

Ngoài ra, ông Thành đề nghị Vụ 11 quan tâm phối hợp trong những vụ án lớn, kéo dài, liên quan đến tham nhũng, tín dụng ngân hàng, trong thực hiện các quy định về cưỡng chế thi hành án; tăng cường kiểm sát những vụ việc kê biên, bán đấu giá tài sản… 

Đọc thêm