Quận Gò Vấp thi hành án vượt chỉ tiêu đề ra

(PLVN) - Mới đây, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Quận – Trưởng Ban chỉ đạo Thi hành án dân sự quận Gò Vấp.

Tham dự Hội nghị về phía Cục THADS thành phố có bà Lê Thị Hường, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ 1. Về phía địa phương có Đại diện lãnh đạo một số đơn vị: Viện kiểm sát, Toà án, Quân sự; Văn phòng Đăng ký đất đai; Phòng Tư pháp, Phòng Tài nguyên và Môi trường; Phòng quản đô thị Quận cùng Lãnh đạo và toàn thể công chức, người lao động Chi cục THADS quận tham dự.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp luôn nhận được sự quan tâm sâu sát,  của Cục THADS thành phố, Tổng cục Thi hành án dân sự, sự chỉ đạo kịp thời, thiết thực của Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận Gò Vấp; sự phối hợp, hỗ trợ có hiệu quả của các cơ quan, ban ngành hữu quan, đặc biệt là của các cơ quan trong khối nội chính quận, như: Viện Kiểm sát nhân dân quận Gò Vấp, Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, Công an quận Gò Vấp, Phòng Tài nguyên môi trường, Phòng quản lý đô thị quận…và đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo, phối hợp thường xuyên, kịp thời của Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự quận trong công tác chỉ đạo phối hợp thi hành các vụ việc có nhiều khó khăn vướng mắc.

 

Theo báo cáo tại Hội nghị cho thấy, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp là một trong những đơn vị có số lượng án phải thi hành tương đối lớn của thành phố Hồ Chí Minh, năm 2020, với sự quyết tâm phấn đấu của tập thể Lãnh đạo và toàn thể công chức đơn vị, công tác THADS đã có nhiều chuyển biến tích cực, theo đó, kết quả thi hành án về số việc và về giá trị đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. 

Cụ thể, tổng số việc phải thi hành là 6.071 việc, trong đó số việc có điều kiện thi hành là 4.195 việc. Đến nay, Chi cục đã giải quyết xong 3.407 việc có điều kiện thi hành, đạt 81,22%. Tổng số tiền phải thi hành là hơn 1.274 tỷ đồng, trong đó số có điều kiện thi hành án là hơn 871,596 tỷ đồng. Chi cục đã giải quyết xong hơn 375,591 tỷ đồng trong số có điều kiện thi hành, vượt 4,09% chỉ tiêu được giao.

Bên cạnh đó các nhiệm vụ khác cũng được Chi cục thực hiện hiệu quả như: Thi hành án đối với các khoản thu cho Ngân sách Nhà nước; Về giải quyết các vụ việc liên quan đến án tín dụng ngân hàng; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác xác minh, phân loại án; xét miễn, giảm thi hành án; công tác thi hành án hành chính…

 

Tuy nhiên, công tác thi hành án dân sự còn một số khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là việc xử lý tài sản là nhà, đất. Nguyên nhân là do có sự chênh lệch diện tích giữa thực tế so với giấy chủ quyền, một số nhà đất không có lối đi riêng, kết quả xác minh kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết vụ việc...

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Nguyễn Thị Thanh Vân yêu cầu trong năm 2021 Ban chỉ đạo cần tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh hiệu quả hoạt động; phân công cụ thể để nâng cao vai trò, trách nhiệm của các thành viên Ban chỉ đạo trong và công tác phối hợp với cơ quan thi hành án trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Chi Cục THADS cần tiếp tục chủ động trong công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo để tham mưu với Quận ủy - UBND quận kịp thời chỉ đạo đối với các vụ việc phức tạp, đồng thời tổ chức thi hành án đảm bảo đúng trình tự, thủ tục; kiên quyết cưỡng chế thi hành các việc đủ điều kiện… 

 

Chủ tịch cũng yêu cầu Lãnh đạo Chi cục quán triệt tới từng Chấp hành viên rà soát, lập danh sách đối với các loại tài sản mà án tuyên phải trả cho đương sự mà đương sự không đến nhận khi đã được thông báo hợp lệ để lên kế hoạch xử lý tài sản khi đã đến hạn theo quy định của pháp luật; Tiếp tục thực hiện việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,  triển khai việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực của Nhà nước. Thực hiện việc công khai tài chính, thu chi tiền thi hành án theo đúng quy định của pháp luật.

Năm 2020, tập Thể Chi cục vinh dự được Bộ Tư pháp công nhận là đơn vị “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; 01 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Bộ Tư pháp, 02 cá nhân đươc nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; 31 Lao động tiên tiến; 10 cá nhân được nhận Giấy khen của Cục trưởng.

Sáng cùng ngày, Chi cục THADS quận Gò Vấp cũng tổ chức Hội nghị cán bộ công chức năm 2021. Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe thông qua các dự thảo: Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị cán bộ, công chức năm 2020, phương hướng nhiệm vụ năm 2021; Báo cáo kết quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2020; Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp của cán bộ chủ chốt và đảng viên, Chi ủy; Báo cáo đánh giá tổng kết và kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc thực hiện kế hoạch công tác năm 2020; Báo cáo hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân năm 2020 và chương trình hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân năm 2021; Báo cáo tổng kết phong trào thi đua năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm 2021; Báo cáo tình hình sử dụng kinh phí đơn vị, Công đoàn năm 2020 và sửa đổi quy chế chi tiêu nội bộ đơn vị.

Việc tổ chức Hội nghị công chức của đơn vị nhằm phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, người lao động và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, là công bộc của nhân dân, có đủ phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển và đổi mới của đất nước; phòng ngừa, ngăn chặn và chống các hành vi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, phiền hà, sách nhiễu nhân dân./. 

Đọc thêm