Quảng Bình long trọng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Tư pháp

(PLO) - Tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Hữu Hoài - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình biểu dương và ghi nhận những thành tích, đóng góp của ngành Tư pháp Quảng Bình đối với sự phát triển của tỉnh nhà trong thời gian qua.
Chương trình nghệ thuật chào mừng tại Lễ Kỷ niệm do tập thể cán bộ Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình biểu diễn.
Chương trình nghệ thuật chào mừng tại Lễ Kỷ niệm do tập thể cán bộ Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình biểu diễn.

Ngày 21/8, tại UBND tỉnh Quảng Bình, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình tổ chức long trọng Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Tư pháp (28/8/1945 - 28/8/2015).

Dự lễ có ông Nguyễn Hữu Hoài – Chủ tịch UBND tỉnh, ông Hoàng Đăng Quang - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đại diện thường trực HĐND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh cùng hơn 200 đại biểu là đại diện lãnh đạo các phòng, ban thuộc Tỉnh ủy – UBND tỉnh Quảng Bình, Trường Trung cấp Luật Đồng Hới, Cục THADS tỉnh Quảng Bình, Công an tỉnh, Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, Liên đoàn Lao động, Công đoàn viên chức, đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, chính quyền cấp huyện, thị xã và thành phố.

Buổi lễ có sự tham dự của lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình qua các thời kỳ, cán bộ Sở Tư pháp đã nghỉ hưu và đại diện lãnh đạo các Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc ngành Tư pháp tỉnh Quảng Bình.
Toàn cảnh Lễ Kỷ niệm với sự tham dự của hơn 200 đại biểu.

Toàn cảnh Lễ Kỷ niệm với sự tham dự của hơn 200 đại biểu. 

Diễn văn do bà Nguyễn Thị Lài - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình trình bày tại Lễ kỷ niệm nêu rõ: “Trải qua 70 năm kể từ ngày Bộ Tư pháp cùng với 11 Bộ đầu tiên ra đời theo Tuyên cáo thành lập Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ cộng hòa (28/8/1945). Cùng với quá trình xây dựng và phát triển đất nước, Bộ Tư pháp và các cơ quan Tư pháp địa phương đã có những bước phát triển quan trọng và ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong quá trình xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách hành chính, cải cách Tư pháp, xây dựng và hoàn thiện bộ máy Nhà nước”.
Bà Nguyễn Thị Lài – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình trình bày diễn văn tại Lễ Kỷ niệm.
 Bà Nguyễn Thị Lài – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình trình bày diễn văn tại Lễ Kỷ niệm.

“Đối với tỉnh Quảng Bình, ngày 1/7/1989, được tách từ tỉnh Bình Trị Thiên trở về địa giới hành chính cũ, Sở Tư pháp tiền thân là Phòng Tư pháp tỉnh được thành lập, đi vào hoạt động từ năm 1990 và hệ thống Tư pháp cấp huyện, cấp xã được thành lập theo Quyết định của UBND tỉnh. Từ chỗ Phòng Tư pháp tỉnh chỉ có 4 cán bộ. Đến nay, Sở đã có 8 phòng nghiệp vụ, tổ chức giúp việc, 3 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở; 8 phòng Tư pháp cấp huyện, thị xã, thành phố và hệ thống công chức Tư pháp - hộ tịch cấp xã. Trong chặng đường phát triển của ngành Tư pháp Quảng Bình từ chỗ “đơn thương độc mã”  thì nay nhiệm vụ Tư pháp là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và thực sự đã thu hút cả hệ thống chính trị cùng tham gia” – bà Nguyễn Thị Lài khẳng định.

Ngành Tư pháp là số ít trong các ngành có hệ thống 3 cấp thông suốt và những “cánh tay nối dài” đó là các Tổ Hòa giải ở cơ sở. Ngành còn giúp chính quyền xây dựng và tổ chức thực hiện hệ thống pháp luật đến các hoạt động chuyên môn có tính sự vụ, tác nghiệp, cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp như: công chứng, chứng thực, lý lịch tư pháp, đăng ký hộ tịch, giải quyết các vấn đề về quốc tịch, trợ giúp pháp lý. Ngoài ra, ngành đã tích cực chủ động, tự giác hưởng ứng có chất lượng các phong trào thi đua, các hoạt động kỷ niệm những sự kiện chính trị, lịch sử, pháp lý của địa phương…

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Hữu Hoài - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã biểu dương và ghi nhận những thành tích, đóng góp của ngành Tư pháp đối với sự phát triển của tỉnh nhà trong thời gian qua.
Ông Nguyễn Hữu Hoài – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình ghi nhận những đóng góp to lớn của ngành Tư pháp tỉnh nhà.
Ông Nguyễn Hữu Hoài – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình ghi nhận những đóng góp to lớn của ngành Tư pháp tỉnh nhà. 
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Ngành Tư pháp cần hướng đến nhiệm vụ trong thời gian tới là: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 48 của Bộ chính trị về chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 49 của Bộ chính trị về chiến lược cải cách Tư pháp đến năm 2020; Triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 19 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 32 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến giáp dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân; Phổ biến sâu rộng Hiến pháp năm 2013; Củng cố và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng thẩm định văn bản quy phạm pháp luật; Tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ theo dõi tình hình thi hành pháp luật ở địa phương; Tăng cường các hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và vai trò quản lý Nhà nước, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động trong lĩnh vực hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp, đấu giá tài sản; Kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ và đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Kiên quyết xử lý các hành vi tham nhũng, lãng phí…”.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Sở Tư pháp.
 Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Sở Tư pháp. 
Kết thúc Lễ Kỷ niệm, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình Nguyễn Thị Lài thay mặt lực lượng ngành Tư pháp Quảng Bình tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài đã ghi nhận những đóng góp của ngành Tư pháp trên con đường phát triển đi lên của tỉnh nhà và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sắc, thiết thực, hiệu quả của Tỉnh ủy – HĐND - UBND tỉnh Quảng Bình. Bà Lài cũng khẳng định, sẽ có các giải pháp đồng bộ trong thời gian tới để cùng với sức bật mới của đội ngũ cán bộ công chức ngành đầy nhiệt huyết và trí tuệ, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới, đạt được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình./.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình chụp ảnh lưu niệm cùng tập thể cán bộ ngành Tư pháp tỉnh nhà.
 Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình chụp ảnh lưu niệm cùng tập thể cán bộ ngành Tư pháp tỉnh nhà.

Đọc thêm