Quảng Ninh tổ chức cưỡng chế thi hành án dân sự

(PLVN) - Ngày 28/10, Chi cục Thi hành án dân sự TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) phối hợp cùng các cơ quan chức năng của thành phố và chính quyền phường Quang Hanh tổ chức cưỡng chế trả nhà, giao nhà, chuyển giao quyền sử dụng đất để thi hành án. 
Cán bộ Chi cục thi hành án dân sự TP Cẩm Phả đọc Quyết định cưỡng chế thi hành án dân sự.
Cán bộ Chi cục thi hành án dân sự TP Cẩm Phả đọc Quyết định cưỡng chế thi hành án dân sự.

Theo nội dung bản án dân sự phúc thẩm số 28/2017/DS-PT ngày 10/7/2017 của TAND tỉnh; Bản án dân sự sơ thẩm số 07/2016/DSST-ST ngày 10/11/2016 của TAND TP Cẩm Phả tuyên: Buộc bà Vũ Thị Thanh Hà và ông Nguyễn Kim Quý phải giao lại toàn bộ ngôi nhà cấp 4 gắn liền với quyền sử dụng 60m2 đất tại tổ 14, khu 6 (nay là tổ 4, khu 7B), phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả cho anh Nguyễn Văn Hùng theo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất số 1839C/N được chứng thực số 81, quyển số 01/2011/TP/CC-SCT/HĐGĐ ngày 11/11/2011 tại UBND phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả.

Trong quá trình giải quyết thi hành án, Chi cục thi hành án dân sự TP Cẩm Phả đã tiến hành xác minh điều kiện thi hành án, triệu tập bà Hà, ông Quý có mặt tại chi cục để giải quyết việc thi hành án. Chấp hành viên yêu cầu bà Hà,ông Quý tự nguyện chuyển tài sản, đồ đạc của mình ra khỏi nhà để giao trả nhà cho ông Hùng theo bản án đã tuyên nhưng bà Hà,ông Quý không tự nguyện và có ý kiến không chấp nhận 2 bản án nêu trên. Đồng thời, ông bà gửi đơn xin hoãn thi hành án, đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm giửi TAND cấp cao tại Hà Nội và VKSND cấp cao tại Hà Nội.

Cán bộ chi cục THADS thực hiện niêm phong tài sản của người phải thi hành án đưa về kho trông coi bảo quản.
 Cán bộ chi cục THADS thực hiện niêm phong tài sản của người phải thi hành án đưa về kho trông coi bảo quản.

Ngày 29/11/2019 Chi cục nhận được thông báo số 951/TB-VC1-DS ngày 15/11/2017 của VKSND cấp cao thông báo về việc không kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án nêu trên. Tiếp đến, ngày 30/6/2020, TAND cấp cao tại Hà Nội có thông báo số 417/TB-TANDCC-DS thông báo không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án dân sự phúc thẩm số 28/2017/DS-PT ngày 10/7/2017 của TAND tỉnh Quảng Ninh.

Để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người được thi hành án, sự nghiêm minh của pháp luật, góp phần tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, giảm án tồn đọng, Chi cục thi hành án dân sự TP Cẩm Phả xét thấy cần thiết phải áp dụng biện pháp cưỡng chế buộc bà Hà, ông Quý trả nhà, giao nhà theo quy định pháp luật.

Sau khi tiến hành công bố Quyết định cưỡng chế trả nhà, giao nhà, Chi cục Thi hành án dân sự TP Cẩm Phả đã tiến hành niêm phong và chuyển toàn bộ tài sản, đồ đạc của bà Hà, ông Quý ra khỏi nhà để bàn giao tài sản là nhà, quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Văn Hùng theo đúng bản án đã tuyên. Trước sự giám sát của VKSND TP Cẩm Phả, việc cưỡng chế thi hành án dân sự đã diễn ra an toàn, đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật và nhận được sự ủng hộ đồng tình của người dân và dư luận tại địa phương.

Đọc thêm