Quốc hội đề nghị ngành Tòa án rà soát án oan

(PLO) - Trong phiên họp chiều này, QH đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn. Trong Nghị quyết, QH đã đặt ra các yêu cầu với các Bộ trưởng, các ngành đã được ĐB QH chất vấn trong kỳ họp này. Với ngành Tòa án, Nghị quyết yêu cầu cần nâng cao chất lượng xét xử, rà soát án oan. 
Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình
Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình
Nghị quyết nêu rõ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và ngành tòa án nói chung cần tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, làm tốt công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao trình độ cán bộ tòa án; thực hiện điều động, luân chuyển, biệt phái thẩm phán để bảo đảm phân bổ hợp lý đội ngũ thẩm phán giữa các địa phương; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương xây dựng đội ngũ cán bộ ngành trong sạch, vững mạnh, có tâm, có tài, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ; phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm đạo đức nghề nghiệp hoặc vi phạm pháp luật.
Tòa hình sự, dân sự, kinh tế, hành chính, lao động và Tòa án quân sự, phải tiếp tục kiện toàn tổ chức, bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Ngành Tòa án cần nâng cao chất lượng xét xử ở tất cả các cấp, bảo đảm phán quyết của Tòa án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; hàng năm tăng khoảng 5% số vụ xét xử có tranh tụng tại phiên tòa; thực hiện tốt công tác giám đốc, kiểm tra, rà soát các vụ án hình sự đã xét xử trong trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII có mức án tù từ 20 năm, chung thân đến tử hình, có đơn kêu oan kéo dài nhằm phát hiện án oan, sai để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 8.
QH cũng đề nghị ngành tòa án xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật các vụ án hình sự, nhất là các vụ án về tham nhũng, hạn chế tối đa việc áp dụng dưới khung hình phạt luật định. Đồng thời nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các luật, bộ luật về tố tụng tư pháp, Luật tổ chức Tòa án nhân dân theo tinh thần Hiến pháp (sửa đổi); tăng cường tổng kết thực tiễn xét xử và hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật.
Trong Nghị quyết, Quốc hội ghi nhận cố gắng của Chính phủ, các Bộ trưởng, Trưởng ngành trong việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp thứ 3, thứ 4 và thứ 5; hoan nghênh các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan, tổ chức hữu quan đã tập trung giải quyết, trả lời 2007 ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước gửi đến Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 và các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp trước chưa được giải quyết, trả lời.
Quốc hội yêu cầu Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức hữu quan rà soát, khẩn trương trả lời 2.268 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội tại kỳ họp thứ 6; tiếp tục triển khai thực hiện các Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội tại các kỳ họp trước, tập trung vào những nhiệm vụ, chỉ tiêu chưa đạt được với các giải pháp căn cơ, có hiệu quả và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 7. 
Cũng như với Chánh án TANDTC và ngành TAND, Nghị quyết cũng đã đặt ra một số yêu cầu đối với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; với Bộ trưởng Bộ Nội vụ và lĩnh vực cán bộ, công chức, viên chức; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và lĩnh vực thông tin, truyền thông.
Chiều nay, QH cũng đã biểu quyết thông qua toàn bộ Nghị quyết về việc tăng cường công tác triển khai thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội và ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành và Nghị quyết của Quốc hội Đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân
Tuyệt đại đa số đại biểu có mặt tại hội trường đã biểu quyết tán thành 2 nghị quyết nêu trên.

Đọc thêm