Quyết tâm gương mẫu và chấp hành pháp luật

(PLO) - Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11), sáng nay (7/11), TP Hà Tĩnh đã tưng bừng tổ chức lễ công bố, mítinh và diễu hành hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam.
Tham dự Lễ công bố có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy, Giám  đốc Sở Tư pháp Lê Viết Hồng, cùng lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND các phòng, ban thuộc thành phố, cán bộ và nhân dân các phường, xã trên địa bàn thành phố
Các đại biểu tham gia buổi Lễ phát động
Các đại biểu tham gia buổi Lễ phát động 
Là một thành phố trẻ, song song với quá trình xây dựng và phát triển TP Hà Tĩnh luôn xác định công tác phổ biến giáo dục pháp luật là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân. Đồng thời cũng xác định rõ: "Phổ biến giáo dục pháp luật là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, là nhiệm vụ của toàn thể hệ thống chính trị đặt dưới sự  lãnh đạo của Đảng".
Với quan điểm như vậy, những năm qua, phát huy vai trò của hệ thống chính trị mà nòng cốt là UBND các cấp và  Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật Thành phố, công tác phổ biến giáo dục pháp luật đã gặt hái được những thành tích quan trọng: Đó là sự trưởng thành của đội ngũ những người làm công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật ở Thành phố không ngừng được củng cố, kiện toàn. Bộ phận tham mưu cho các cấp chính quyền về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp tục được củng cố theo hướng chuyên sâu. 
Hiện cán bộ Tư pháp làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật có 20 người đều tốt nghiệp trình độ Đại học Luật trở lên. Lực lượng báo cáo viên pháp luật có 8 người hầu hết là cán bộ có chuyên môn cao của các Phòng, ban, cơ quan đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, có tâm huyết, nhiệt tình với công tác phổ biến giáo dục pháp luật. Tuyên truyền viên pháp luật ở cấp xã có 160 đồng chí; hoà giải viên cơ sở có 859 đồng chí.
Công tác phổ biến giáo dục pháp luật có nhiều đổi mới từ hình thức đến nội dung ngày càng đi vào chiều sâu theo hướng phổ biến theo nhu cầu tìm hiểu của nhân dân và phục vụ việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố. 
Đoàn diễu hành qua các tuyến phố
 Đoàn diễu hành qua các tuyến phố
Một số chuyên đề điển hình được tập trung phổ biến giáo dục rộng rãi như: Chuyên đề hệ thống pháp luật về cán bộ công chức, phòng chống tham nhũng và thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức; chuyên đề hệ thống pháp luật về khiếu nại, tố cáo, tố tụng hành chính, trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; chuyên đề pháp luật về đất đai và kĩ năng giải quyết các tranh chấp về đất đai; chuyên đề kỹ năng hoà giải và những nội dung cơ bản của Luật Hoà giải năm 2012; chuyên đề Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và các Nghị định hướng dẫn thi hành; chuyên đề pháp luật về thừa kế; chuyên đề quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; chuyên đề trợ giúp pháp lý cho doanh nghiệp ...
Quá trình triển khai các nội dung, đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp cán bộ và nhân dân do đáp ứng đúng các nhu cầu tìm hiểu. Đặc biệt, đã phối hợp với hệ thống tuyên giáo của cấp ủy đưa công tác phổ biến giáo dục pháp luật vào các buổi sinh hoạt của đội ngũ báo cáo viên cấp ủy và trở thành một nội dung để tuyên truyền thông qua kênh cấp ủy. 
Song song với việc đẩy mạnh các hoạt  động phổ biến giáo dục pháp luật; công tác thực thi pháp luật, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật luôn được Thành phố Hà Tĩnh coi trọng và  xác định là tiêu chí trọng yếu trong tổ  chức thực hiện mọi nhiệm vụ. Tinh thần thượng tôn pháp luật luôn được giáo dục và đề cao trong các tầng lớp cán bộ công chức, lực lượng vũ  trang và nhân dân. 
Những năm qua, nhiều chương trình, đề án, dự án phát triển kinh tế - văn hoá  - xã hội được triển khai đúng chính sách pháp luật và chủ trương của Đảng, Nhà nước đã đem lại những tác động tích cực cho Thành phố Hà Tĩnh. Tình hình khiếu nại tố cáo, tranh chấp dân sự trên địa bàn ngày càng giảm.
Các cơ quan Khối nội chính ngày càng phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ pháp luật. Cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân và các chức danh Tư pháp ngày càng lớn mạnh, trưởng thành. Công tác điều tra, tuy tố, xét xử, giải quyết án dân sự, hôn nhân gia đình, thi hành án dân sự ngày đi vào chiều sâu, đảm bảo tính công minh của pháp luật. Nhiều năm liền, trên  địa bàn không có tình trạng án oan, sai; ý thức pháp luật của các tầng lớp nhân dân ngày càng được nâng lên; tình hình an ninh - trật tự trên địa bàn được giữ vững và ổn định.
Hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, vì sự  phát triển của Thành phố trẻ, vì mục tiêu xây dựng môi trường pháp lý lành mạnh - cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân Thành phố Hà Tĩnh quyết tâm gương mẫu chấp hành và bảo vệ pháp luật.

Đọc thêm